Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Huyện Cam Lộ đẩy mạnh phát triển công nghiệp – thương mại – dịch vụ

Thứ năm - 05/01/2017 19:55
    Những năm qua, huyện Cam Lộ đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm thu hút đầu tư, tập trung phát triển vùng nguyên liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp chế biến và thương mại, góp phần chuyển đổi cơ cấu nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản địa phương. Nhờ vậy, huyện đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh vốn có, giúp cho nông sản trên địa bàn khẳng định được thương hiệu và uy tín của mình không chỉ đối với thị trường trong nước mà vươn rộng ra cả thị trường quốc tế.        
       
        Công ty Cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái là một trong những đơn vị đi đầu ở huyện Cam Lộ trong việc đầu tư nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Qua nghiên cứu thị trường xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, công ty đã quyết định đầu tư nâng công suất Nhà máy chế biến tinh bột sắn Cam Lộ tại xã Cam Tuyền từ 100 tấn/ngày đêm lên 250 tấn/ngày đêm nhằm thu mua và bao tiêu sản phẩm cho gần 1.500 ha sắn của người dân Cam Lộ và khoảng 1.000 ha sắn của người dân ở huyện Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh và các xã phía Bắc của tỉnh Quảng Bình. Tổng kinh phí đầu tư dự án này lên đến 178 tỷ đồng.
       Đầu tháng 9/2016, Công ty Cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái đã đưa hệ thống dây chuyền chế biến tinh bột sắn hiện đại vào sử dụng, bước đầu đạt nhiều kết quả phấn khởi. Sản phẩm chính của nhà máy là tinh bột sắn và bã (xác) sắn, dự kiến 70% tinh bột sắn xuất khẩu, 30% tiêu thụ trong nước. Đối với bã sắn thì được sử dụng làm thức ăn gia súc tại địa phương và kết hợp một số nguyên liệu sẵn có trong tỉnh (ngô, bã mắm…) chế biến thức ăn gia súc và xuất khẩu. Nhằm đảm bảo sản phẩm của nhà máy đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, công ty đã áp dụng tiêu chuẩn chất lượng Starch UDC 664.272. Với quy trình chế biến đồng bộ, khép kín, kỹ thuật tiên tiến mang tính chất tự động hóa cao; thời gian từ khi nguyên liệu vào nhà máy đến khi ra sản phẩm xuất khẩu chỉ trong 1 giờ đồng hồ; thao tác sử dụng và vận hành thiết bị không phức tạp nên khả năng tiếp thu của cán bộ kỹ thuật và công nhân dễ dàng. Thiết bị sử dụng cho nhà máy là các máy móc, thiết bị đồng bộ và thông số kỹ thuật cao. Với việc đầu tư vào dự án này, Công ty Cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, tạo công ăn việc làm, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân trong và ngoài địa phương. Đặc biệt, góp phần đưa mặt hàng nông sản chất lượng của Cam Lộ đến với thị trường quốc tế;cđóng góp tích cực cho ngân sách của tỉnh, góp phần thúc đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Cùng với sự quan tâm của các cấp, các sở ban ngành liên quan về đầu tư phát triển công nghiệp – thương mại trên địa bàn, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Cam Lộ đã ban hành Nghị quyết số 10/NQ/HU, ngày 15/5/2009 về phát triển Công nghiệp – Thương mại đến năm 2020. Từ đó, huyện tập trung chỉ đạo hoàn thành quy hoạch các cụm công nghiệp (CCN): Cam Hiếu, Cam Thành, Cam Tuyền, đồng thời đôn đốc khẩn trương giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi thu hút đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Trên các  CCN có 18 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tổng số vốn đã đầu tư: 404,9 tỷ đồng; có 3 doanh nghiệp đang triển khai xây dựng; 5 doanh nghiệp còn lại đang thực hiện các thủ tục đầu tư. Hầu hết, các dự án đều đầu tư theo đúng định hướng gắn vùng sản xuất nguyên liệu với công nghiệp chế biến nông sản, đảm bảo mục tiêu, giải quyết đầu ra cho các loại cây trồng chủ lực như : Nhà máy chế biến tinh dầu lạc, tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, viên nén năng lượng,  tinh bột nghệ, cao lá vằng... nhờ đó, tỷ trọng cơ cấu công nghiệp được tăng lên, chiếm 35% trong cơ cấu kinh tế của huyện.
       Nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, UBND huyện đã huy động ngân sách huyện 2,6 tỷ đồng đầu tư hệ thống giao thông và kêu gọi, huy động 2,5 tỷ đồng từ nguồn vốn khuyến công trung ương để đầu tư hệ thống thoát nước tại cụm công nghiệp Cam Thành (khu vực Tân Trang). Đến thời điểm hiện tại hệ thống giao thông cơ bản đã hoàn thành và dự kiến đến cuối tháng 11/2016 sẽ hoàn thành hệ thống thoát nước. Tại cụm công nghiệp Cam Hiếu, UBND huyện tiếp tục triển khai các hạng mục đường giao thông được phê duyệt tại Quyết định số 1861/QĐ-UBND ngày 16/10/2013 của UBND tỉnh. Dự kiến, đến cuối năm 2016, các hạng mục đường giao thông chính trong cụm công nghiệp sẽ hoàn thành. Công tác khuyến công được chú trọng, riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, huyện đã triển khai thực hiện 7 đề án khuyến công với tổng kinh phí hỗ trợ 2.725 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ 3, năm 2016 và cấp Khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Kết quả, sản phẩm Dầu lạc SUPER GREEN của Công ty TNHH MTV Từ Phong - CCN Cam Thành đạt giải nhất cấp tỉnh và được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Khu vực miền Trung - Tây Nguyên; sản phẩm Tinh bột nghệ vàng của cơ sở sản xuất Mai Thị Thuỷ, thôn Định Sơn, xã Cam Nghĩa đạt giải ba cấp tỉnh; sản phẩm Cao chè vằng của cơ sở sản xuất Mai Thị Thuỷ - thôn Định Sơn - xã Cam Nghĩa đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Các hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục phát triển. Huyện cũng đã xúc tiến các sản phẩm nông sản trên địa bàn nhằm hỗ trợ các địa phương, đơn vị sản xuất, nhà máy chế biến nông sản và bà con nông dân đưa sản phẩm kết nối các thị trường trong và ngoài tỉnh; tổ chức các chương trình về chiến lược Maketting và quảng bá phân phối các sản phẩm trên địa bàn huyện; xây dựng các làng nghề, (làng nghề nấu cao dược liệu Định Sơn đã được UBND tỉnh công nhận); tổ chức giới thiệu, quảng bá các sản phẩm có thế mạnh của địa phương (tinh dầu lạc, cao chè vằng, tinh bột nghệ) như: tham gia hội chợ Thương mại Cam Lộ 2016; hội chợ Khuyến mại tỉnh Quảng Trị 2016; phiên chợ Việt về với nông thôn 2016; phiên chợ quê xã Cam An… Bên cạnh đó, huyện phát động các phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn bằng các chương trình, phần việc cụ thể hướng tới kỷ niệm 25 năm tái lập huyện và 45 năm giải phóng Cam Lộ. Hiện nay, huyện đang tập trung nghiên cứu đề xuất tổ chức lễ hội trưng bày và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, tôn vinh nông dân sản xuất giỏi giữa các làng văn hóa, vùng miền, địa phương tạo không khí sôi nổi trong lao động sản xuất.
       Ông Trần Hoài Linh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cam Lộ cho biết: “Để tạo động lực nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản địa phương, thời gian tới, huyện tập trung vào các giải pháp như: rà soát lại quy hoạch công nghiệp -thương mại để xem xét bổ sung, điều chỉnh hợp lý, sát với tình hình thực tế. Hỗ trợ đầu tư vào vùng nguyên liệu, đặc biệt các loại cây trồng mũi nhọn, để cung cấp cho các nhà máy chế biến. Tăng cường liên danh, liên kết, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, quảng bá và có những giải pháp hữu hiệu kêu gọi, thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư thấy được việc đầu tư trên địa bàn huyện chi phí thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khai thác những thế mạnh của huyện về hệ thống giao thông, quỹ đất, nguyên vật liệu, khoáng sản, kết hợp với lợi thế nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp, ngành nghề chế biến các sản phẩm và sử dụng lao động tại chỗ, có lợi thế cạnh tranh cao. Từng bước kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo sự liên kết hình thành các trung tâm dịch vụ, điểm dừng chân, dịch vụ kho bãi trên các tuyến đường quốc gia. Hỗ trợ phát triển công nghệ chế biến và bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; tăng cường ứng dụng và chuyển giao những tiến bộ khoa học, công nghệ về nông thôn. Đồng thời, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào nông nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho vùng nông thôn, nhằm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Ngọc An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây