Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Tăng cường thu hút đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ nhật - 11/03/2018 22:23
Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các Công ty, doanh nghiệp, nhà máy trong các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại bình thường. Nhiều doanh nghiệp lạc quan đề ra chỉ tiêu tăng trưởng khá với kỳ vọng một năm đầy hứa hẹn và hiện tại đội ngũ công nhân đang hăng say lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành những đơn hàng đầu tiên từ những tháng đầu của năm 2018.
Ông Hồ Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh nói với chúng tôi rằng: Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh và các ngành chức năng, tháng 6 năm 2016, Công ty đã khởi công xây dựng cơ sở mới tại Khu công nghiệp Quán Ngang với tổng vốn đầu tư 57 tỷ đồng. Nhờ có mặt bằng rộng 2,5 ha cộng với được hưởng những chính sách ưu đãi và làm tốt công tác quản lý, điều hành cũng như đào tạo công nhân, tìm kiếm thị trường nên từng bước sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Hiện tại Nhà máy có 10 chuyền may, thu hút 450 công nhân, trong năm 2017 vừa qua doanh thu đạt 27 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động 1 tháng hơn 5 triệu đồng. Để đảm bảo yêu cầu của các đối tác trong những tháng đầu năm 2018, sau khi nghỉ Tết Nguyên Đán, đội ngũ công nhân đã trở lại làm việc, duy trì đủ số lượng và không khí lao động hết sức khẩn trương. Còn ông Nguyễn Văn Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị cho hay: Sau khi dây chuyền 1 ở Khu công nghiệp nam Đông Hà hoạt động có hiệu quả, nhận thấy ở Khu công nghiêp Quán Ngang có nhiều điều kiện thuận lợi, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh và các ngành chức năng, Công ty đã đầu tư gần 1400 tỷ đồng xây dựng dây chuyền 2 công suất 120 ngàn m3/năm. Năm 2017 vừa qua dây chuyền này đã đi vào sản xuất thương mại và cùng với dây chuyền 1 đã nâng tổng sản lượng sản xuất lên hơn 202,2 ngàn m3, tổng sản lượng tiêu thụ hơn 198,6 ngàn m3, tổng doanh hơn 1051 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 28,6 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 30,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động 1 tháng 8,9 triệu đồng. Nhờ vậy, không chỉ giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động gián tiếp mà còn góp phần tiêu thụ sản phẩm của người dân trồng rừng và đáp ứng một phần nhu cầu cho ngành công nghiệp chế biến gỗ. Hiện tại Công ty đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2018 ngay từ những tháng đầu, quý đầu.
 
Công nhân Nhà máy May thi đua sản xuất

Để thu hút các nhà đầu tư cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năm 2017, tỉnh và các ngành chức năng đã tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo mặt bằng sạch cũng như thực hiện tốt cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông, 1 cửa điện tử, tổ chức các cuộc Hội thảo, Diễn đàn bàn các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Chính nhờ vậy, cho đến nay ở các Khu công nghiệp, Khu kinh tế đã có 136 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 20036 tỷ đồng, trong đó có 80 dự án đã đi vào hoạt động. Hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp khá ổn định, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, doanh thu và lợi nhuận cao hơn các năm trước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh. Năm 2017 vừa qua, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2016 và đạt 110% so với kế hoạch, nộp ngân sách trên 350 tỷ đồng và giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 5200 lao động. Không chỉ các doanh nghiệp ở các Khu công nghiệp, Khu kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Trị cũng nhận được sự hỗ trợ, quan tâm về nhiều mặt của tỉnh nên trong năm 2017 đã đóng góp trên 55% vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, thu hút và tạo việc làm cho trên 40 ngàn lao động. Cũng trong năm 2017, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đổi mới hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Công tác thu hút đầu tư được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, gia tăng tần suất, nâng cao chất lượng xúc tiến và vận động đầu tư nên đã đạt được những kết quả quan trọng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 12690 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm 2016, có 48 dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 4790 tỷ đồng, cấp phép đầu tư cho 50 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 5 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra đã có 2 dự án ODA được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 67,7 triệu USD, có 25 dự án ODA đang triển khai thực hiện với tổng vốn hơn 5300 tỷ đồng. Bên cạnh đó đã trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho Tập đoàn Gazprom làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt khí tại Khu kinh tế Đông Nam, tiến hành đàm phán các Hợp đồng BOT Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 1 với Tập đoàn Điện lực Thái Lan. Ngoài ra đã thu hút nhiều tập đoàn kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực nhiệt điện, điện mặt trời, điện khí, năng lượng tái tạo.
Để tiếp tục thu hút đầu tư cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu năm 2018, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đánh giá về tình hình kinh tế xã hội và bàn các nhóm giải pháp thực hiện. Mục tiêu đề ra là đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính để xúc tiến đấu tư vào địa bàn, tập trung các dự án thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam, tạo bước đột phá đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đặc biệt năm 2018, tỉnh Quảng Trị chọn chủ đề là Năm Doanh nghiệp, không chỉ tháo gỡ khó khăn mà quan trọng hơn là đề ra những cơ chế, chính sách phù hợp với nhu cầu thực tế, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp bứt phá vươn lên, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Theo đó tỉnh chỉ đạo xây dựng một số đề án hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, tạo ra những xung lực mới, nâng cao khả năng cạnh tranh như năng suất, chất lượng, chú trọng cải cách hành chính, tăng cường công tác thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, hỗ trợ đào tạo về năng lực quản trị doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 có 5000 doanh nghiệp. Tỉnh và các ngành chức năng có sự ưu tiên đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo hướng sản xuất hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích các doanh phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng, du lịch sinh thái và du lịch biển. Mục tiêu đề ra là năm 2018, tỉnh Quảng Trị đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 7 – 7,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 14000 tỷ đồng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn khoảng 2600 tỷ. Ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên Đán, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về với các doanh nghiệp, vừa kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh vừa động viện khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động thi đua lao động sản xuất. Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh luôn luôn sắn sàng tiếp đón, sẵn sàng hành động và vận dụng tốt nhất các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt 9 cam kết với nhà đầu tư, chỉ đạo các ban ngành chức năng, các địa phương cải cách hành chính, thay đổi phong cách, thái độ làm việc, chuyển từ quản lý nhà nước thông thường sang quản lý nhà nước theo hướng phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp.
 

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: L.A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây