Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Nghiêm cấm thả diều, vật bay gần đường dây lưới điện cao áp

Thứ ba - 14/04/2020 04:59
Hiện nay để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, học sinh các cấp được nghỉ học. Tại một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ việc các cháu học sinh và phụ huynh chơi thả diều tại các vị trí gần đường dây lưới điện cao áp. Việc này dẫn đến nguy cơ diều và dây diều bay mắc vào hệ thống điện, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an toàn tính mạng con người và công tác quản lý vận hành của hệ thống lưới điện phục vụ cho an ninh quốc phòng, chính trị xã hội và phát triển kinh tế của các địa phương và đất nước.
`
`
Vào ngày 05/4/2020, Truyền tải Điện Quảng Trị đã phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh và UBND Phường 4, Công an Phường 4, Thành phố Đông Hà để xử lý lấy 02 con diều mắc vào dây chống sét tại khoảng cột 274-275 đường dây 220kV Đồng Hới - Đông Hà thuộc địa danh Phường 4, Thành phố Đông Hà; cùng ngày Công ty Điện lực Quảng Trị đã tổ chức xử lý lấy con diều bị vướng vào dây điện đường dây 22kV tại khoảng cột 34-35 xuất tuyến 473 trạm 110kV Lao Bảo gây sự cố mất điện hơn 01 giờ cho 244 khách hàng thuộc thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.
Ngày 07/4/2020, Công ty Điện lực Quảng Trị đã xin cắt điện đường dây 110kV Khe Sanh - Lao Bảo để xử lý lấy con diều dài khoảng 10m mắc vào pha C (pha dây trên cùng) bay lơ lững xuống các pha phía dưới tại vị trí cột 234 đường dây 110kV Khe Sanh - Lao Bảo, nguy cơ xảy ra sự cố đường dây 110kV Khe Sanh - Lao Bảo bất cứ lúc nào.


Để phòng ngừa tai nạn điện và sự cố lưới điện, thời gian qua, Truyền tải Điện Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, tổ chức kiểm tra và phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân không được thả diều, vật bay gần hành lang lưới điện cao thế, nhưng tình trạng thả diều ngày một gia tăng và đã xảy ra nhiều vụ diều bay vướng vào đường dây điện cao áp, gây gián đoạn cung cấp điện, thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn và có nguy cơ dẫn đến nguy hiểm tính mạng cho con người, thêm nữa là tổn thất về chi phí, nhân lực được huy động để sửa chữa khắc phục của đơn vị quản lý vận hành.
Theo ông Nguyễn Đức Tùng, Phó Trưởng phòng Quản lý Năng lượng, Sở Công Thương Quảng Trị: Việc thả diều hay vật bay vào hành lang lưới điện là hành vi vi phạm về an toàn điện, được quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, ngày 26/2/ 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”; hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đến 5 triệu đồng; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định Nhà nước. Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng: hỏa hoạn, tai nạn do điện giật, sự cố mất điện trên diện rộng… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân không được thả diều tại những nơi có đường dây điện đi qua. Các bậc phụ huynh và người lớn cần quan tâm, nhắc nhở con em mình, nhất là hiện nay, học sinh các cấp đang được nghỉ học do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Đội QLVH 110kV, Công ty Điện lực Quảng Trị xử lý lấy con diều tại cột 234 đường dây 110kV Khe Sanh - Lao Bảo. Ảnh TL
Đội QLVH 110kV, Công ty Điện lực Quảng Trị xử lý lấy con diều tại cột 234 đường dây 110kV Khe Sanh - Lao Bảo.     Ảnh TL

Để đảm bảo an toàn cho vận hành lưới điện Quốc gia trên địa bàn tỉnh và tính mạng của người dân, ngày 08/4/2020, Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Quảng Trị đã có Văn bản chỉ đạo và đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hơp với Sở Công Thương, Truyền tải Điện Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra ngăn ngừa tình trạng người dân thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có nguy cơ gây mất an toàn cho người và lưới điện. Về phía cấp huyện, Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Thường trực Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp cấp huyện và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm phối hợp với Truyền tải Điện Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị, các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nhằm ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng người dân thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp.
Với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chủ động của các đơn vị quản lý vận hành lưới điện để ngăn chặn và xử lý kịp thời ngay từ đầu các hành vi vi phạm về an toàn lưới điện nói chung và việc thả diều gần đường dây lưới điện cao áp nói riêng. Có vậy, mới đảm bảo an toàn vận hành lâu dài cho công trình điện cũng như tài sản và tính mạng của người dân.
                                                                                        

 

Nguồn tin: Nguyễn Đức Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây