Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Thứ ba - 16/05/2023 03:08
Từ ngày 11/5 đến ngày 14/5/2023, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và các tỉnh, thành Miền Trung - Tây Nguyên  thực hiện nghi thức khai mạc Hội nghị.
Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và các tỉnh, thành Miền Trung - Tây Nguyên thực hiện nghi thức khai mạc Hội nghị.
      Đây là hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19, phát triển sản xuất, kinh doanh.
       Chương trình gồm có các nội dung Hội nghị kết nối giao thương tổ chức vào ngày 11/5/2023 tại TP Đà Nẵng. Tham gia Hội nghị có hơn 250 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương; UBND các tỉnh, Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại; các hội, hiệp hội ngành hàng, đại sứ quán, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, nhà phân phối và các doanh nghiệp cung ứng các tỉnh trong khu vực.
ảnh 1 (1)
Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản địa phương

      Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Sau đại dịch Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn có những tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn cầu, do đó Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong cả nước đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
      Tại Hội nghị Kết nối, có các phiên thảo luận tọa đàm của các chuyên gia kinh tế về những nội dung liên quan đến thuận lợi, khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước cũng như những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ hàng hóa, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trong nước; giới thiệu về chương trình đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài theo các yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như nhu cầu và phương pháp tiếp cận nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài; cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Đại diện các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên đã nêu lên một số khó khăn cũng như kiến nghị cần sớm có giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tại thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài. Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng kiến nghị thêm cần đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp cần minh mạch và cụ thể hơn, nên có công ty đầu mối để tìm kiếm, liên kết sản phẩm của Miền Trung, giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Miền Trung tiếp cận. Giám đốc kinh doanh Công ty Mỹ Phương Food (TP Đà Nẵng) cho biết hiện nay có nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại trong giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như ngoài nước do chi phí cho công tác marketing, xúc tiến thương mại rất lớn, tạo áp lực cho doanh nghiệp. Các địa phương đã giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Qua đó cung cấp thông tin, những giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
      Song song với Hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước, du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường, từ ngày 11/5 đến ngày 14/5/2023 đã diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu tại Khuôn viên Bờ Đông Cầu Rồng của 15 tỉnh, thành phố (Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, hợp tác xã. Tỉnh Quảng Trị tham gia hơn 10 doanh nghiệp và hợp tác xã với các mặt hàng OCOP, đặc trưng của địa phương như sản phẩm cao dược liệu, tinh dầu, bột ngũ cốc, tinh bột nghệ, miến gạo, bột tía tô; bột diếp cá; bột rau má; miến nghệ; miến tía tô, trà thảo dược./.

Tác giả bài viết: Lê Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây