Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với VCCI và các Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam

Thứ ba - 12/04/2016 05:23
Ngày 25/3/2016, tại Hà Nội, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam về xúc tiến đầu tư vào Quảng Trị. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Phạm Quang Thịnh, Phó Trưởng Ban Quan hệ quốc tế VCCI; ông Tokuyama Shimon, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và các thành viên trong Hiệp hội; ông Hong Sun, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. 
 
quang cảnh buổi làm việc
quang cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Dũng đã giới thiệu khái quát tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị và các cơ hội đầu tư vào tỉnh, đặc biệt hiện nay tỉnh Quảng Trị đang có các điều kiện thuận lợi như Khu kinh tế Đông Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cùng với các dự án trọng điểm đang được Trung ương thẩm định đầu tư như Nhà máy nhiệt điện có công suất 1200MW, tổng vốn đầu tư 2,26 tỷ USD do Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATI) đầu tư; dự án Cảng biển Mỹ Thủy với tổng vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng, đang được nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm; Chính phủ đã đồng ý bổ sung Quảng Trị vào các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được đưa vào danh sách 9 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm; Cửa khẩu La Lay được nâng cấp từ cửa khẩu quốc gia lên Cửa khẩu quốc tế La Lay... sẽ tạo cho Quảng Trị một lợi thế phát triển vô cùng to lớn trong tương lai. 
           Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; các cấp, các ngành luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư kinh doanh thành công tại Quảng Trị. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Dũng đề nghị VCCI, các Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ, mời gọi các doanh nghiệp quan tâm khảo sát, nghiên cứu thực hiện các dự án đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế VCCI Phạm Quang Thịnh cho biết, với thiện chí góp phần cùng Quảng Trị khắc phục những khó khăn trong vấn đề thu hút đầu tư, tạo ra những chuyển biến tích cực trong quá trình hợp tác phát triển giữa địa phương và các doanh nghiệp nước ngoài, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ làm đầu mối tổ chức, kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát thực tế tại địa phương, gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn để tìm hiểu cơ chế chính sách cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư. 
Ông Tokuyama Shimon, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được thành lập từ năm 1992 với số lượng thành viên là 26 công ty, đến nay Hiệp hội có 632 công ty thành viên tại khu vực miền Bắc và 824 công ty tại miền Nam, hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau như tài chính, công nghệ, dịch vụ, giáo dục... Liên quan đến kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, ông Tokuyama Shimon đã chia sẻ một số nội dung quan trọng liên quan đến mục tiêu, yêu cầu và hình thức đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Quảng Trị, đồng thời quan tâm đến các thông tin về tình hình thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm qua, lĩnh vực ưu tiên đầu tư là gì, cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam và tiến độ các dự án trọng điểm như Nhà máy nhiệt điện 1200 MW và cảng biển nước sâu Mỹ Thủy... Đồng thời đề xuất tỉnh Quảng Trị nêu bật các điểm khác biệt về lợi thế so sánh, có các tài liệu thu hút đầu tư bằng tiếng Nhật nhằm tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư Nhật Bản. Ông Shimon cam kết phối hợp, hỗ trợ tỉnh khâu nối với Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản và các doanh nghiệp liên quan để triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư tại Quảng Trị.
Tại buổi làm việc, ông Hong Sun, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, đến nay đã có hơn 4.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam với hơn 5.000 dự án, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như may mặc, túi xách, điện tử... Lũy kế vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tính đến tháng đầu năm 2016 đã đạt hơn 50 tỷ USD, giúp Hàn Quốc củng cố ngôi vị số 1 trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Hiện nay, miền Trung đang là môi trường đầu tư mà các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tìm hiểu. Ông hứa sẽ thông tin với các nhà đầu tư của Hàn Quốc nghiên cứu tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị để xem xét đầu tư, đặc biệt là với các nhà đầu tư đang quan tâm đến dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy, đồng thời ông cũng cho biết, trong năm 2016 Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục trao học bổng “Định hướng tương lai” cho 10 sinh viên Quảng Trị có thành tích học tập xuất sắc tại các trường đại học các tỉnh phía Bắc.
Thay mặt UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của VCCI, các Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức các buổi làm việc và kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, khảo sát và đầu tư vào tỉnh Quảng Trị; phối hợp chặt chẽ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nhiệp tỉnh Quảng Trị phát triển, tạo bước tiến mới trong thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nhân chuyến làm việc này, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị gửi lời mời đến lãnh đạo VCCI cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đến tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá Du lịch tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào ngày 17/4/2016. 
Theo web QT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây