Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Chú trọng giải pháp phát triển Công nghiệp- Thương mại trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 14/12/2018 03:29
      Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới đã tác động không nhỏ kinh tế của tỉnh, nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn ngành và các doanh nghiệp  nên tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại của tỉnh Quảng Trị vẫn duy trì tốc độ phát triển khá. Năm 2018, thực hiện các nhiệm vụ phát triển của ngành, trên mỗi lĩnh vực đã có nhiều mô hình, cách làm mới hướng đến sự phát triển chung của ngành Công nghiệp nông thôn đến các lĩnh vực CN mũi nhọn trên địa bàn tỉnh, phát huy được thế mạnh địa phương, đây cũng chính là tiền đề quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển KT XH của tỉnh trong năm 2019.
        Từ đầu năm đến nay, trên lĩnh vực công nghiệp tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, hoạt động thương mại và dịch vụ duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Các chỉ tiêu về kinh doanh thương mại cơ bản vượt kế hoạch, quan hệ hợp tác giao lưu thương mại được tăng cường đã góp phần mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
         Đến thăm Công ty CP Đất Thép- một trong những doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn TP Đông Hà, được hình thành và phát triển từ tháng 6 năm 2007. Trải qua hơn 15 năm phấn đấu, trong điều kiện khó khăn chung, Công ty đã chọn các ngành nghề xây dựng cơ bản, sản xuất và cung cấp các sản phẩm cơ khí phụ trợ xây dựng, trang trí nội thất, ngoại thất… Để đứng vững trên thị trường trong xu thế cạnh tranh như hiện nay thì vấn đề mà doanh nghiệp luôn chú trọng đó chính là đổi mới sản phẩm dựa trên cơ sở chất lượng hướng đến khách hàng và đội ngũ công nhân có tay nghề. Cùng với đó, năm 2018 DN cũng đã luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành với các chính sách mới về hỗ trợ doanh nghiệp để tạo cho DN thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh.
       Ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Thép chia sẽ “ những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, doanh nghiệp cũng luôn nhận được sự đồng hành của các Sở ngành liên quan, hỗ trợ các chính sách về Thuế, thuê đất, tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất. Tuy nhiên, đối với Doanh nghiệp luôn nỗ lực để tạo ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu khách hàng trong tỉnh, trong nước. Điều mà chúng tôi mong muốn đó chính là với những sản phẩm cơ khí phụ trợ như các loại cửa cao cấp thì được có cơ hội tham gia các Hội chợ có quy mô lớn tại các Thành phố lớn để quảng bá sản phẩm của mình nhiều hơn đến thị trường”
        Trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại- dịch vụ đều có mức tăng trưởng so với những năm trước. Kết quả trên lĩnh vực công thương đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Trong năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) duy trì mức tăng 9,25% so với năm 2017.
Trong năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt mức tăng khá, ước đạt 27.100 tỷ đồng, tăng 10,18% so với cùng kỳ năm trước và đạt 100,4% so với kế hoạch năm 2018 (là 27.000 tỷ đồng).
       Để thực hiện những mục tiêu đã đề ra, tỉnh Quảng Trị đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó chú trọng việc hỗ trợ cung cấp thông tin, triển khai xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chính thống, kịp thời cập nhật, công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương. Hỗ trợ tư vấn pháp lý, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hỗ trợ pháp lý để cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên trong quá trình kinh doanh, nhiều công ty vẫn gặp  những khó khăn nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vấn đề tìm đầu ra và tiếp cận thị trường vẫn là bài toán khó của các doanh nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh.
          Một trong những điều quan trọng để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tiếp cận được thị trường hiện nay đó chính là liên kết sản phẩm. Trong năm 2018, với nhiệm vụ của mình, các phòng ban của Sở Công Thương đã có những đề án, chương trình kết nối thông qua Hội chợ, phiên chợ được tổ chức trong tỉnh và tham gia tại các địa phương trong cả nước. Các hội nghị quan trọng cũng được tổ chức huy động sự tham gia của các hội đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân… thông qua công tác liên kết, kết nối sản phẩm như thế này đã tạo điều kiện để quảng bá sản phẩm của địa phương với mẫu mã đa dạng, chất lượng cao đến với thị trường trong cả nước.
         Bà Lê Thị Hồng Nhạn- Chủ cơ sở sản xuất Cà gai leo An Xuân- Cam Lộ- Quảng Trị cho biết “ trong năm 2018, chúng tôi được tham gia các phiên chợ, hội chợ có quy mô từ vừa đến lớn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, với đặc thù là các sản phẩm cao dược liệu hiện nay cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để có thể giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng và học tập thêm các kiến thức, tìm hiểu các loại máy móc hiện đại phục vụ quá trình sản xuất của mình”
         Trong năm 2018, một kết quả đạt được đó chính là triển khai thực hiện Quy định phân cấp và trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước về chợ; Dự án "Xây dựng mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm; Tổ chức hoạt động kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ trên địa bàn tỉnh; tham gia các hội chợ trên địa bàn cả nước ở các thành phố lớn từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa được các sản phẩm mang thương hiệu Quảng Trị đến với người tiêu dùng. Với nhiều giải pháp thực hiện từ đó đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có mức tăng ổn định và đa dạng các hình thức kinh doanh, tiếp cận thị trường.
Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh trong những năm qua đã đóng góp rất lớn trong việc giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp tỉnh giải quyết tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội... Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cấp các ngành, địa phương trong tỉnh đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn, đất đai, kết nối thị trường và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khác nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng đầu tư, đổi mới trang thiết bị, đa dạng hóa ngành nghề, khởi nghiệp doanh nghiệp.v.v…đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng gió, một lĩnh vực mới được đánh giá là mang lại tiềm năng kinh tế cho tỉnh Quảng Trị.
        Việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực công thương có nhiều khởi sắc, từ đầu năm 2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp chủ trương đầu tư cho 32 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 3.000 tỷ đồng.Trong điều kiện khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được nhu cầu thị trường đầu tư mở rộng sản xuất; từng bước tạo chuỗi sản xuất liên kết trong chế biến nông sản hàng hóa nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm; tích cực tìm kiếm thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm, ổn định việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Xây dựng và triển khai Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh; Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
        Ông Lê Quang Vĩnh, Giám đốc  Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết “Để đạt được những kết quả quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh thì trên các lĩnh vực đều có những cố gắng nỗ lực để đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng các cơ sở sản xuất kinh doanh từ việc cải cách thủ tục hành chính cho đến đưa ra các giải pháp phù hợp để bám sát trong xu thế phát triển hiện nay. Nhiều lĩnh vực như Khuyến công, Xúc tiến Thương mại, điện, năng lượng tái tạo… đã có những kết quả khả quan. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Công Thương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019 và những năm tiếp theo”
       Cùng với đó, trên cơ sở kết quả đạt được nhiệm vụ của ngành Công Thương trong năm 2019 trên lĩnh vực công nghiệp: Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,94% so với năm 2018. Lĩnh vực thương mại-dịch vụ: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (giá hiện hành): 29.900 tỷ đồng, tăng 10,33% so với năm 2018. Xuất khẩu hàng hóa đạt 300 triệu đô la, kim ngạch nhập khẩu đạt 250 triệu đô la.
       Để đạt được các chỉ tiêu tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong năm tới ngành Công Thương tiếp tục thực hiện tốt hoạt động xúc tiến đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp. Chú trọng thu hút các dự án chế biến sâu các sản phẩm tỉnh có lợi thế; các dự án giải quyết nhiều việc làm.
       Để thực hiện được nhiệm vụ đặt ra cho năm 2019 đòi hỏi sự nỗ lực cao của toàn ngành trong việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã đề ra.

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Minh Hiển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây