Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA SỞ CÔNG THƯƠNG VỚI CÁC ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ-XÃ HỘI CẤP TỈNH GIAI ĐOẠN 2018-2023 TRONG VIỆC HỖ TRỢ HỘI VIÊN, ĐOÀN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT, KINH DOANH

Thứ ba - 26/12/2023 03:23
Chương trình phối hợp số 32/CTPH/SCT-HND-TĐ-LHHPN ngày 09/01/2018 giữa Sở Công Thương với các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh (gồm: Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) giai đoạn 2018-2023 là cơ sở quan trọng để các bên triển khai các hoạt động phối hợp khuyến khích, hỗ trợ hội viên, đoàn viên tham gia phát triển sản xuất kinh doanh thời gian qua.
Lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng khởi nghiệp của Thanh niên
Lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng khởi nghiệp của Thanh niên
        Từ các đề xuất của các đơn vị, thời gian qua Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Trung tâm Khuyến công tỉnh) rà soát các nội dung có đối tượng, ngành nghề, quy mô phù hợp khuyến công tỉnh và hướng dẫn lập đề án trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Kết quả giai đoạn 2018-2023 có 24 nội dung hoạt động cấp tỉnh với tổng kinh phí thực hiện các hoạt động chương trình là 1.455,8 triệu đồng (kinh phí khuyến công tỉnh: 1.355 triệu đồng, kinh phí xúc tiến thương mại tỉnh: 100,8 triệu đồng). Ngoài các nội dung đã đăng ký, nhưng quy mô nhỏ hơn chưa đáp ứng yêu cầu khuyến công tỉnh được Trung tâm đề xuất các đơn vị sự nghiệp khuyến công cấp huyện hỗ trợ từ nguồn địa phương để khuyến khích phát triển.
        Trong số đó vừa có 21 đề án khuyến công tỉnh hỗ trợ trực tiếp cho các hội viên, đoàn viên với tổng kinh phí 1.265 triệu đồng. Trong đó, Hội Nông dân tỉnh 09 đề án với kinh phí 565 triệu đồng, Tỉnh Đoàn 06 đề án với kinh phí 375 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 06 đề án với kinh phí 325 triệu đồng.
2
Nghiệm thu mô hình ứng dụng máy CNC vào sản xuất đồ gỗ nội thất tại cơ sở đoàn viên thanh niên ở Hướng Hoá năm 2023
        Các đề án chủ yếu tập trung xây dựng mô hình sản xuất tinh dầu, tinh bột nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất các lĩnh vực: chế tác mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ (máy gia công theo công nghệ CNC); sản xuất tăm tre, đũa tre; sản xuất các sản phẩm tinh dầu; sản xuất cửa nhôm, nhựa, gỗ các loại; sản xuất thức ăn chăn nuôi phục vụ bà con nông dân; sản xuất chai nhựa PET; sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản, sản xuất bánh, bún, mỳ quảng, phở sạch... với tổng kinh phí đối ứng của các hội viên, đoàn viên là hơn 3.000 triệu đồng. Đây là nội dung quan trọng bởi năng lực máy móc thiết bị phục vụ sản xuất chế biến của đa phần doanh nghiệp, cơ sở ở nông thôn địa phương còn khá hạn chế.
        Từ việc triển khai thực hiện các đề án này đã giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn của hội viên, đoàn viên mở rộng hoạt động sản xuất, ứng dụng máy móc thiết bị để cơ giới hóa một số công đoạn sản xuất làm tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh; hợp lý hóa quá trình sản xuất; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; tạo điều kiện phát triển sản phẩm mới, xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm của địa phương. Góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
        Đặc biệt trong tại các kỳ đại hội nhiệm kỳ cấp tỉnh của Hội liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt các gian hành trưng bày, giới thiệu sản phẩm của hội viên, đoàn viên. Năm 2021, từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại tỉnh Trung tâm đã phối hợp tổ chức hoạt động “Giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu đặc trưng Quảng Trị và trưng bày, giới thiệu mô hình khởi nghiệp của phụ nữ” tại Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Năm 2022, từ nguồn kinh phí khuyến công tỉnh, Trung tâm phối hợp tổ chức hoạt động “Trưng bày giới thiệu sản phẩm thanh niên khởi nghiệp tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027”. Năm 2023, tiếp tục tổ chức hoạt động “Triển lãm, giới thiệu sản phẩm CNNT và sản phẩm của nông dân tại Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2023-2028”. Các gian hàng trưng bày sản phẩm của hội viên, đoàn viên rất phong phú về chủng loại, chất lượng, nguồn gốc rỏ ràng. Hoạt động đã được lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các cấp, ngành trong tỉnh, đại biểu dự Đại hội đánh giá cao và thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
        Bên cạnh đó, ngoài việc tổ chức 03 lớp tập huấn cán bộ, cộng tác viên khuyến công, trong đó thành phần có nhiều học viên là các cán bộ Hội, Đoàn ở cấp cơ sở, hằng năm các bên đã lồng ghép tuyên truyền các chính sách về khuyến công đến tận các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn do các hội viên, đoàn viên làm chủ. Qua đó đã có nhiều hội viên, đoàn viên nắm bắt được chính sách khuyến công, đăng ký các mô hình để phát triển sản xuất. Song song đó đã phối hợp tuyên truyền, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, tiêu biểu trên các chuyên mục “Trang Công Thương Quảng Trị”, Đặc san Công Thương Quảng Trị, website khuyến công, giúp cho nhiều sản phẩm, gương điển hình của địa phương được giới thiệu và nhân rộng trong thời gian qua.
        Để tiếp tục phát huy giá trị sản phẩm của hội viên, đoàn viên, Trung tâm Khuyến công tỉnh cũng đã đã phối hợp với cán bộ Hội, Đoàn vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong nước nhằm phát triển thêm khách hàng, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong 03 kỳ Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các năm 2018, 2020, 2022 có 24 sản phẩm của các hội viên, đoàn viên được chứng nhận cấp tỉnh (trong tổng số 105 sản phẩm/bộ sản phẩm toàn tỉnh), 05 sản phẩm được chứng nhận cấp khu vực miền Trung-Tây nguyên và 01 sản phẩm đạt cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm tiêu biểu, có giá trị và tiềm năng phát triển của các hội viên, đoàn viên được ngành Công Thương lựa chọn và ghi nhận. Với việc công nhận này, các sản phẩm sẽ tăng thêm uy tín và có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng thị trường.
         Mặc dầu, giai đoạn 2018-2023 thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế diễn biến phức tạp khó lường đã tác động tiêu cực đến thị trường và việc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhưng với sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực tích cực của các bên đã làm cho hoạt động phối hợp thời gian qua có nhiều điểm tích cực và mới mẻ. Qua đó giúp các hội viên, đoàn viên mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo việc làm, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt góp phần làm lan toả tinh thần hăng hái, tích cực phát triển sản xuất trong hội viên, đoàn viên.
         Để tiếp tục khuyến khích, động viên và hỗ trợ các hội viên, đoàn viên tích cực phát triển sản xuất kinh doanh, ngày 22/12/2023 Sở Công Thương đã tổ chức tổng kết, đánh giá Chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh giai đoạn 2018-2023 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028. Hy vọng rằng, với chương trình phối hợp mới này sẽ mở ra một thời kỳ mới với nhiều nội dung phối hợp sôi nổi, hiệu quả, thiết thực hơn. Góp phần đưa hội viên, đoàn viên Quảng Trị thuận lợi trong khởi nghiệp và tiến thêm một bước vào sản xuất, chế biến sau thu hoạch với nhiều sản phẩm chất lượng, có uy tín trên thị trường./.

Tác giả bài viết: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây