Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Quảng Trị thông qua Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2018 – 2022

Chủ nhật - 11/03/2018 22:28
Thời gian vừa qua, phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) chưa được coi trọng, đầu tư manh mún, tự phát dẫn đến giá trị gia tăng thấp; năng lực và công nghệ sản xuất của phần lớn các doanh nghiệp CNHT còn nhiều hạn chế. Đến nay, các doanh nghiệp nội địa chỉ mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Các sản phẩm chủ yếu là linh kiện và vật liệu đơn giản, có giá trị thấp trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Các doanh nghiệp hầu như chưa tiếp cận và đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ khá…
Vấn đề đặt ra là phải phát triển CNHT để tham gia vào chuổi cung ứng toàn cầu, hướng đến việc tổ chức sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa chuyên nghiệp.
Phát triển CNHT không phải là một lựa chọn duy nhất để đạt được mục tiêu nói trên, nhưng trong điều kiện hiện tại của nước ta và xu thế phát triển của thế giới, CNHT là một chọn lựa tốt giúp chúng ta sớm thoát khỏi sự lạc hậu khoa học kỹ thuật, mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế nói chung và phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Trị nói riêng.
Chính vì thế, việc Chính phủ thông qua Chương trình phát triển CNHT từ năm 2016 đến năm 2025 (tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 18/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ) tạo tiền đề và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. Trên cơ sở đó, ngày 29/12/2017, UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 3716/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình phát triển CNHT tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2022 với các nội dung hỗ trợ chính sau:
- Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng ở trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực CNHT: Khảo sát, đánh giá nhu cầu, xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm CNHT; Lựa chọn và công nhận các doanh nghiệp có trình độ và quy mô đáp ứng yêu cầu quốc tế; Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các diễn đàn giữa doanh nghiệp CNHT Việt Nam với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động CNHT; Hỗ trợ quảng bá, đăng ký thương hiệu sản phẩm CNHT; Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực CNHT.
- Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất của cả nước và toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất: Đánh giá khả năng và nhu cầu áp dụng các tiêu chuẩn, hệ thống quản lý trong sản xuất tại các doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh công nhận hệ thống quản trị doanh nghiệp và quản trị sản xuất.
- Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm CNHT: Nghiên cứu, đánh giá nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp CNHT; Đăng ký tham gia các khóa đào tạo cán bộ quản lý nhà nước; các cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm CNHT về chính sách, quản lý, công nghệ, thương mại.
- Hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nghiệm linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu: Hỗ trợ về nghiên cứu ứng dụng, sản xuất thử nghiệm, chuyển giao, đổi mới công nghệ, sản xuất thử nghiệm và đào tạo nguồn nhân lực; Hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm các sản phẩm CNHT. Hỗ trợ một phần kinh phí nghiên cứu cho các tổ chức, cá nhân đã tự đầu tư nghiên cứu, phát triển và triển khai ứng dụng vào sản xuất có kết quả mang lại hiệu quả kinh tế.
- Xây dựng và vận hành trang thông tin về CNHT: Khảo sát, xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu về năng lực doanh nghiệp sản xuất CNHT và chính sách liên quan, tập trung vào các lĩnh vực dệt may, da giày, cơ khí chế tạo, máy nông nghiệp, đóng tàu; Hỗ trợ cung cấp thông tin cung cầu về thị trường sản phẩm CNHT; Tham gia các hội thảo công bố thông tin về năng lực sản xuất CNHT quốc gia; Duy trì và vận hành cơ sở dữ liệu CNHT trên trang thông tin điện tử.
Hàng năm, căn cứ vào thực tế, Sở Công Thương đề xuất và đăng ký nhiệm vụ với Bộ Công Thương. Các đề án có quy mô vừa và nhỏ hoặc không được cân đối hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, Sở Công Thương rà soát trình Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước của địa phương theo quy định của Luật Ngân sách và các quy định hiện hành./.
 
 

Tác giả bài viết: Đoàn Ngọc Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây