Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Chung một đam mê

Thứ ba - 12/06/2018 03:37
Họ là những thanh niên trẻ, được đào tạo bài bản và đặc biệt là say mê sáng tạo kỹ thuật công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm hữu ích trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của quê hương, đất nước.
Tâm đầu ý hợp
          Cho đến bây giờ Tưởng Anh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Davics ở thành phố Đông Hà vẫn không giấu được cảm xúc khi kể lại những kỷ niệm mà mình với người đồng nghiệp Phạm Huy Du gặp gỡ, cùng làm việc tại Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG - Quảng Trị từ 5 năm trước. Đó là thời gian đã tạo sự gắn kết giữa anh với Du bởi họ không chỉ hỗ trợ nhau về mặt kỹ thuật, góp sức hoàn thành các chỉ tiêu của đơn vị đề ra mà còn là điều kiện để hai người cùng chung sức sáng tạo có được kết quả như ngày hôm nay.
          Phạm Huy Du là kỹ sư tự động hóa. Năm 2008, anh tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng và anh trãi qua nhiều vị trí việc làm tại một số công ty chuyên về điện tử ở Vũng Tàu, Quảng Ngãi và Quảng Trị. Với vốn kinh nghiệm cần thiết, anh đã được Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG - Quảng Trị tuyển dụng năm 2013. Tưởng Anh Vũ có tuổi đời, tuổi nghề ít hơn Du, năm 2011 Vũ tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng với chuyên ngành cơ điện tử. Sau khi ra trường, anh làm việc cho 1 công ty chuyên về thiết bị điện tử tai nghe tại Đà Nẵng. Ở công ty này, anh phụ trách phòng điện tử, chuyên sửa chữa, sáng tạo ra hệ thống điện tử mới cho các dây chuyền sản xuất. Nhờ vậy, anh có kinh nghiệm về điện và điện tử tự động, đây là điều kiện để anh góp sức với Du thực hiện các công trình sáng tạo máy móc hiện đại sau này. Năm 2013, Vũ quyết định trở về Quảng Trị, anh nộp hồ sơ xin việc tại Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG - Quảng Trị và được chấp thuận. Vũ được công ty bố trí làm việc cùng bộ phận với Du. Mặc dù hai anh em phụ trách 2 mảng khác nhau nhưng công việc của họ là phải phối hợp hỗ trợ đắc lực trong kỹ thuật. Trong những năm công tác tại Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG - Quảng Trị, Du và Vũ luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đơn vị đánh giá cao.
          “Thời gian làm việc với anh Du, tôi thấy giữa tôi với anh có một sự gắn kết rất lạ. Có những chi tiết nhỏ trong máy móc bị lỗi, hoặc hỏng, chúng tôi cùng ngồi lại trao đổi ý kiến và lúc nào cũng nhanh chóng có chung phương án khắc phục. Nhờ vậy, công việc của đơn vị nhanh chóng hoàn thành, luôn đạt và vượt tiến độ đề ra. Từ chổ phối hợp ăn ý trong chuyên môn thường ngày, chúng tôi bắt đầu nảy sinh ý tưởng cùng nhau sáng tạo những loại máy móc bán tự động, tự động phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Ngoài giờ làm việc tại công ty, hai anh em như hình với bóng, nghiên cứu say sưa chế tạo những loại máy móc phục vụ gia công cơ khí, có những lúc nhìn lại đồng hồ thì trời đã khuya. Bên cạnh đó, để có kinh nghiệm nhiều hơn cho sáng tạo kỹ thuật của mình, chúng tôi mạnh dạn nhận lập trình lại máy móc và mạch điện tử (bán tự động và tự động hóa) cho các xí nghiệp, xưởng sản xuất, mộc nội thất, xưởng cửa nhôm, cử nhựa… ở Quảng Trị, Huế”, Vũ chia sẻ.
          Sản phẩm tiêu biểu
          Từ nguồn tích cóp trước đây và thu nhập hàng tháng tại công ty, Du và Vũ đầu tư mua sắm các máy móc, thiết bị điện tử để phục vụ cho việc nghiên cứu, sáng tạo. Công trình đầu tiên Du và Vũ thực hiện là máy cắt Plasma CNC (cắt định hình tự động, cắt kim loại như sắt, nhôm, đồng…). Trải qua 3 phiên bản máy cắt Plasma CNC, khi tích lũy đủ kinh nghiệm, trình độ chế tạo máy từ phần cơ khí chính xác và phần điều khiển đầu tư phức tạp, độ ổn định cao họ mới thực sự ưng ý sản phẩm của mình và bắt đầu thực hiện các công trình khác.
          Thành công với sáng tạo máy máy cắt Plasma CNC cắt kim loại, Du và Vũ tiếp tục bắt tay vào nghiên cứu máy chạm gỗ CNC (chạm khắc tranh, tượng…). Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ cao – sử dụng công nghệ điều khiển tự động bằng máy tính (CNC). Máy chạm gỗ CNC có 2 mũi chạy song song, gia công cùng một lúc, cộng thêm hoạt động theo lập trình từ máy tính nên năng xuất làm việc tăng lên rất nhiều lần (có thể thay thế từ 4 - 5 lao động). Sản phẩm đã tham gia cuộc thi bình chọn Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII (2016 - 2017) và được giải khuyến khích. Tháng 9/2017, Du và Vũ xuất bán máy chạm gỗ CNC đầu tiên cho 1 khách hàng tại thành phố Đông Hà. Cũng trong năm 2017, chương trình khuyến công của tỉnh tiến hành hỗ trợ một phần kinh phí cho một số cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ trên địa bàn mua sắm trang thiết bị hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua khảo sát, đánh giá chất lượng máy chạm gỗ CNC của Du và Vũ sáng tạo, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh đã cho rằng đây là loại máy có chất lượng tốt, tính tự động cao, năng suất lớn. Việc sản xuất các máy móc này sẽ giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm bớt phụ thuộc vào các đơn vị cung cấp ở các tỉnh thành xa, nhất là trong khâu bảo trì, sữa chữa mỗi khi hư hỏng. Sau khi đi thăm quan, nắm bắt hiệu quả mang lại từ máy chạm gỗ CNC của Du và Vũ, anh Hà Ngọc Chiến, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh gỗ mỹ nghệ ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông đã đề nghị Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh hỗ trợ kinh phí để đầu tư mua loại máy này phục vụ cho việc sản xuất của cơ sở mình (giá của 1 máy chạm gỗ CNC gần 150 triệu đồng, trong đó anh được khuyến công tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng). Khách hàng hài lòng với sản phẩm chạm gỗ CNC đã tạo động lực để Du và Vũ tiếp tục sản xuất loại máy này. Tháng 5/2018 họ quyết định thành lập Công ty TNHH Davics, giải quyết công ăn việc làm cho 4 công nhân cơ khí với mức thu nhập từ 4,5 – 6,5 triệu đồng/người/tháng và hỗ trợ tiền ăn trưa cho người lao động. Thời gian này, xuất bán chiếc máy chạm gỗ CNC thứ 3 cho 1 khách hàng ở Huế.
          Sau một thời gian nghiên cứu, hoàn thiện máy chạm gỗ CNC, Du và Vũ quyết định đưa máy này tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh lần thứ 4 – năm 2018, vừa qua sản phẩm của họ đã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt giải Nhất trong 40 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh năm 2018. Đây là niềm vinh dự lớn, xứng đáng với công sức, trí tuệ của hai kỹ sư trẻ. Du vui vẻ cho biết: “Hiện nay, tôi và Vũ vừa hoàn thiện thêm 1 máy chạm gỗ, 1 máy CNC nhôm và chuẩn bị xuất xưởng cho khách hàng; đang hoàn thực hiện hệ thống tự động cho nhà máy viên nén năng lượng của Công ty TNHH ENE POWER (trước đây điều hành bán tự động). Trong thời gian tới, chúng tôi đầu tư công cụ gia công cơ khí tự động khổ lớn nhằm giảm nhân công, sai số khi gia công các chi tiết lớn của máy móc. Đầu tư máy in kim loại 3D để thay thế cho công đoạn đúc. Mở thêm các dịch vụ gia công như phay, tiện CNC, cắt sắt, định hình bằng máy Plasma CNC. Cung cấp hệ thống điều khiển cho các nhà máy, xưởng sản xuất có máy móc bán tự động. Vì mới thành lập nên công ty gặp không ít khó khăn, nhất là về vốn. Vì thế, chúng tôi rất mong được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất”.  

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Kô Kăn Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây