Đa dạng hóa các hoạt động Xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 17/07/2017 04:17
Khai mạc Hội chợ Thương mại và quảng bá Du lịch Quảng Trị năm 2017. Ảnh: L.A
Khai mạc Hội chợ Thương mại và quảng bá Du lịch Quảng Trị năm 2017. Ảnh: L.A
Trong xu thế hội nhập quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển biến, phát triển để hội nhập với thế giới. Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), song đứng trước những vận hội này, đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam, bởi doanh nghiệp đang phải cạnh tranh gay gắt và bình đẳng với nhau, sức cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn ở ngay cả thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, không những trong xuất khẩu mà còn ngay cả trên thị trường nội địa. Do vậy, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.
Hơn nữa, trong bối cảnh tự do hóa thương mại toàn cầu hiện nay, để tồn tại và phát triển thì ngoài việc phải luôn tìm cách nghiên cứu phát triển và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng trên thị trường, các doanh nghiệp còn phải biết tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá để người tiêu dùng biết đến tên tuổi và sản phẩm của mình. Mặt khác, nền kinh tế Việt Nam nói chung và nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị nói riêng có điểm xuất phát thấp lại tham gia vào các tổ chức kinh tế khu vực và thế giới muộn hơn nhiều so với các nước ở khu vực và trên thế giới. Do vậy, thông qua hoạt động XTTM ngày càng trở lên cần thiết, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và góp phần vào sự thành công của quá trình hội nhập kinh tế thế giới.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động XTTM đối với các doanh nghiệp, trong thời gian qua dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã thực hiện đa dạng hóa các hoạt động XTTM theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường khả năng cạnh tranh nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Để đáp ứng mục tiêu trên, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã tập trung hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp từ khâu sản xuất (cải tiến quy trình, công nghệ sản xuất; đa dạng hóa sản phẩm…) đến tiêu thụ sản phẩm (thiết kế mẫu mã, nhãn hiệu; tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, lựa chọn kênh phân phối sản phẩm,…).
Các hoạt động XTTM được tập trung thực hiện như tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa do các tỉnh/thành phố tổ chức, năm 2016 Trung tâm đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Đà Nẵng do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức và Hội nghị kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Các doanh nghiệp đã tổ chức gian trưng bày sản phẩm thu hút hơn 1.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về sản phẩm và doanh nghiệp; các doanh nghiệp đã tìm hiểu, gặp gỡ và trao đổi với các nhà phân phối, các chợ đầu mối và các siêu thị về các điều kiện, tiêu chuẩn trong cung ứng hàng hóa; các đơn vị đã thực sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp Quảng Trị.Năm 2017, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh/thành phố trong cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế…
Tham gia Hội chợ thương mại trọng điểm tại các tỉnh/thành phố trong cả nước, năm 2016 Trung tâm đã tổ chức 02 đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Quốc tế Đầu tư Thương mại và Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây tại Đà Nẵng và Hội chợ sản phẩm Công nghiệp nông thôn khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Quảng Ngãi, thu hút hơn 6.000 lượt người đến tham quan, mua sắm tại gian hàng, doanh thu ước đạt hơn 200 triệu đồng. Đã vận động, hướng dẫn và hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các Hội chợ thương mại trong nước tại Huế, Đăk Lăk, Quảng Bình, Hà Nội… Thông qua các đợt tham gia Hội chợ, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp, tăng cường tiêu thụ sản phẩm, phát triển xuất khẩu, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, giao lưu, hợp tác, ký kết hợp đồng, liên doanh, liên kết cùng phát triển với các đối tác trong nước. Dự kiến năm 2017, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại tại cá tỉnh/thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế…
 
jtrieeuj phong5

Hội chợ Thương mại huyện Triệu Phong .Ảnh: P.M

Tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ cho các doanh nghiệp với các nội dung như Kỹ năng lập kế hoạch truyền thông, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập; Kỹ năng tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, Hội nghị kết nối cung cầu…;cung cấp thông tin về hoạt động thương mại thông qua việc xuất bản các Bản tin Công Thương, thực hiên các chuyên mục Trang Công Thương; đăng tải trên website của Trung tâm Khuyến công và XTTM qua đó giúp cho các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về thị trường trong nước, xuất khẩu để định hướng trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến công và XTTM sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với Trung tâm XTTM các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước để giúp doanh nghiệp tiếp cận, tạo mối quan hệ, hợp tác với các doanh nghiệp tại các tỉnh bạn.

Đối với hoạt động xuất khẩu, năm 2017 Trung dự kiến sẽ tổ chức Đoàn doanh nghiệp khảo sát khảo sát thị trường và giao dịch thương mại tại các tỉnh Salavan, Savannakhet và Champasak (Lào), với mục tiêu tìm hiểu nhu cầu thị trường, tìm kiếm khách hàng để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm và tìm nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị gặp gỡ, trực tiếp giao dịch, chào hàng, tìm kiếm cơ hội hợp tác, thiết lập mối quan hệ buôn bán, liên doanh, liên kết nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hoá.

Có thể nói, đa dạng hóa các hoạt động XTTM nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường đã và đang phát huy được hiệu quả; Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và XTTM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác XTTM, thực hiện tốt việc tham mưu, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh; tham mưu xây dựng Chương trình XTTM cho từng ngành hàng, từng sản phẩm đặc trưng của tỉnh để có hướng hỗ trợ phát triển. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và XTTM, đề nghị các doanh nghiệp trong tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, chiến lược XTTM dài hơi cho doanh nghiệp, sản phẩm và tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào các chương trình XTTM do Khuyến công và XTTM hỗ trợ và tổ chức./.

Tác giả bài viết: Trần Phi Tường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây