Để nhiều người tiêu dùng được tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao

Thứ ba - 04/09/2018 03:37
Sau gần 8 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh Quảng Trị. Với nhiều cách làm hay, hiệu quả, ngành Công thương đã góp phần đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng, để việc ưu tiên sử dụng hàng nội địa từng bước chiếm ưu thế trong văn hóa mua sắm của người dân trong tỉnh.

Là một doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, anh Đoàn Văn Lương, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Gia Đẳng, xã Triệu Lăng (Triệu Phong) rất phấn khởi khi được tham gia các hội chợ thương mại do ngành Công Thương phối hợp tổ chức. Với anh, được tham gia các hội chợ thương mại chính là cơ hội lớn để các sản phẩm truyền thống đến được với người tiêu dùng. Anh Lương cho biết: “Từ sau khi CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, cơ sở sản xuất của tôi đã được tạo điều kiện để tham gia khá nhiều Hội chợ thương mại ở địa phương cũng như của tỉnh. Sau mỗi lần tham gia hội chợ, sản phẩm nước mắm Gia Đẳng tiêu thụ tốt hơn, thương hiệu sản phẩm cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến nên cơ sở chúng tôi đã nhận thêm được nhiều đơn đặt hàng mới”. Nếu như các doanh nghiệp phấn khởi vì sản phẩm được tiêu thụ thuận lợi hơn sau khi tham gia các hội chợ thương mại thì đối với người tiêu dùng trong tỉnh, việc tổ chức các Hội chợ cũng mở ra một kênh mua sắm mới, giúp họ tiếp cận được nhiều hàng hóa chất lượng cao do Việt Nam sản xuất.

Chị Đào Thu Hà, ở thị xã Quảng Trị cho biết: “Là người tiêu dùng, tôi nhận thấy CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi tư duy của người dân về hàng Việt. Đặc biệt, thông qua các Hội chợ thương mại, tôi được tuyên truyền rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng hàng Việt, đồng thời qua đó, người tiêu dùng cũng được tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp không thua kém hàng ngoại nhập”. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hữu Hưng cho biết, thông qua kế hoạch hằng năm, Sở Công Thương đã thực hiện lồng ghép nhiệm vụ, kinh phí của các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại; nhiệm vụ phát triển thị trường nội địa, hình thành hệ thống kênh phân phối, các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh; nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng, dự trữ hàng hóa và bán hàng bình ổn giá... để tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án hình thành điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “ Tự hào hàng Việt”, tổ chức kết nối đưa sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ trên thị trường. Hình thành các điểm bán sản phẩm đặc trưng của địa phương tại các điểm du lịch, trung tâm thương mại, dịch vụ. Hoàn thiện, kết nối phát triển các sản phẩm nông nghiệp của địa phương trở thành hàng hóa. Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, bằng nguồn kinh phí khuyến công tỉnh, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh thực hiện hỗ trợ 78 đề án với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng; bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đã hỗ trợ 7 đề án với tổng kinh phí 5,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí trên chủ yếu hỗ trợ các cơ sở đầu tư máy móc thiết bị, ứng dụng tiến bộ KHKT vào các khâu sản xuất, đào tạo công nhân; đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ...

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, trong 3 năm (2016-2018), Sở Công Thương đã tổ chức 12 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi với tổng kinh phí thực hiện 1,35 tỷ đồng; tổ chức 3 Hội chợ thương mại quy mô với hàng trăm gian hàng/hội chợ, thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Để hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở tìm kiếm đầu ra, mở rộng thị trường tiêu thụ, hằng năm Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu lớn tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Sở cũng đã cấp phép cho các địa phương trong tỉnh tổ chức 16 hội chợ trên địa bàn tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam và các mặt hàng nông sản địa phương đến đông đảo người tiêu dùng.

Từ năm 2016 đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2 lần, qua đó đã bình chọn và công nhận 63 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Việc tổ chức bán hàng bình ổn giá tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong các dịp lễ, tết cũng đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác định hướng giá, ổn định thị trường, đồng thời góp phần tích cực đưa hàng Việt đến các vùng nông thôn thuận lợi hơn, phục vụ tốt hơn người tiêu dùng trong tỉnh. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng cũng được ngành quan tâm thực hiện khá tốt. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã kiểm tra 4.146 vụ, xử lý 2.440 vụ vi phạm, tổng giá trị xử phạt vi phạm hành chính trên 5,3 tỷ đồng và giá trị hàng hóa tịch thu trên 22,4 tỷ đồng. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hằng năm, Sở Công thương phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” gắn với việc tuyên truyền về CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, thông qua tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018, sở đã vận động ban quản lý các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng đối với các mặt hàng Việt Nam để khuyến khích người tiêu dùng.

Để ngày càng có nhiều người tiêu dùng tiếp cận với hàng Việt Nam hơn, trong thời gian tới, ngành Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động về CVĐ, đồng thời tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia các hội chợ với chủ đề “ Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Tổ chức đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh...

Tác giả bài viết: Thanh Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Nghề đan lát mỹ nghệ
Nghề mộc mỹ nghệ
Chế biến gạch tự nhiên
Hội chợ nghề mỹ nghệ
Xuất khẩu đồ mỹ nghệ
Nhà máy gạch không nung
Nhà máy gạch không nung
Hội chợ thương mại ASEAN
Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc
Liên kết website
Tỉ giá ngoại tệ (Vietcombank)
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,488.40 16,587.93 16,769.10
DKK - 3,486.86 3,596.16
SAR - 6,170.50 6,412.62
THB 716.52 716.52 746.41
USD 23,155.00 23,155.00 23,245.00
xsmb sua cua cuondieu khien cua cuon, Đại học Duy Tân, Tuyển sinh Đại học 2017, mặt bằng tầng one verandah,xác minh số điện thoại , thuê thám tử uy tín
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây