Hiệu quả từ các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn

Thứ hai - 17/07/2017 15:10
Khai mạc Phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Cam Lộ - Ảnh: L.A
Khai mạc Phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Cam Lộ - Ảnh: L.A
Nhằm quảng bá và vận động người dân trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Sở Công Thương và chính quyền các địa phương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt Nam sản xuất về phục vụ tại thị trường nông thôn, miền núi tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm những mặt hàng trong nước sản xuất phù hợp với mức sống của mình, đồng thời doanh nghiệp cũng có cơ hội mở rộng thị trường để phát triển sản xuất. 
 
Tại phiên chợ được tổ chức tại xã Vĩnh Tân huyện Vĩnh Linh, với quy mô 26 gian hàng của 18 doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia, mặc dù không đa dạng các chủng loại song theo ý nghĩa của nó thì tất cả các mặt hàng của các doanh nghiệp đều phù hợp với người dân vùng nông thôn, chủ yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày như áo quần với chất lượng hàng Việt Nam và giá cả phù hợp với người dân. Liên tục những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức mỗi năm từ 4-5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi ở các huyện nhằm không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận mua sắm hàng hóa trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng mà còn nâng cao nhận thức và văn hóa tiêu dùng của người dân nông thôn, từ đó giúp họ chú trọng, ưu tiên hơn dùng các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất, dần dần hình thành tâm lý ưa chuộng sử dụng hàng Việt Nam trong người dân; đồng thời thực hiện thành công hơn cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai có hiệu quả trong nhiều năm qua.
Ông Trần Phi Tường- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Quảng Trị cho biết “Thực hiện kế hoạch của Bộ Công Thương, sự chỉ đạo của lãnh đạo sở, Trung tâm Khuyến công &XTTM tỉnh đã tổ chức thành công nhiều phiên chợ Hàng Việt đến với vùng nông thôn, miền núi nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được với các sản phẩm hàng Việt Nam với giá cả phù hợp. Đây cũng chính là một trong những nội dung góp phần thực hiện cuộc vận  động của Bộ chính trị về Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…”.
Mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức trong 3 ngày thu hút khoảng 2.000- 3.000 lượt người tham gia mua sắm, đạt doanh thu từ 300- 400 triệu đồng. Ngoài ra, người tiêu dùng khi mua sản phẩm còn được nhận quà khuyến mại của doanh nghiệp. Nhờ vậy, thu hút hơn sự quan tâm mua sắm của người dân từ các phiên chợ hàng Việt. Người dân nông thôn cũng ngày càng tin dùng hơn vào hàng Việt Nam chất lượng cao thay thế dần cho nhiều hàng ngoại nhập kém chất lượng. Đặc biệt, các loại áo quần may sẵn giá khá rẻ, kiểu dáng đẹp, chất liệu tốt nên thu hút nhiều khách hàng mua sắm. Điều quan trọng hơn là mỗi lần tổ chức các phiên chợ đều có lực lượng QLTT phối hợp kiểm tra về giá cả, hạn sử dụng do đó người dân mua hàng tại các phiên chợ này không xảy ra trường hợp mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hàng hóa được bày bán ở đây đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn. Bà Hồ Thị Sáu thôn Đại An Khê xã  Hải Thượng huyện Hải Lăng chia sẻ: “Chúng tôi thực sự thấy phấn khởi vì điều kiện không đi các chợ xa để mua sắm, khi đưa các sản phẩm về tận địa phương thì chúng tôi có thể mua những thứ cần thiết lại có chất lượng để sử dụng…”
 
coongr phiên chợ1
Toàn cảnh Phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng - Ảnh: L.A

Ngoài lý do tăng doanh số bán hàng, các doanh nghiệp có điều kiện giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, thu thập thêm được nhiều thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường nông thôn đầy tiềm năng nhưng không khó tính như thị trường xuất khẩu, từ đó đánh giá đầy đủ và chính xác nhất về lợi thế của từng vùng, từng địa phương để xây dựng các chiến lược sản xuất, tổ chức kênh phân phối phù hợp, nâng cao thị phần tại thị trường nông thôn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường, phát triển đại lý, mở rộng hợp tác sản xuất kinh doanh. Tham gia các phiên chợ tại địa bàn Hải Lăng, Vĩnh Linh, Cam Lộ và Tà Rụt của huyện Đakrông, năm nay còn có thêm các mặt hàng của địa phương Quảng Trị sản xuất để giới thiệu đến người tiêu dùng, đây cũng chính là cơ hội để sản phẩm địa phương được nhiều người biết đến.
Để tổ chức thành công các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các phiên chợ khá bài bản, từ khâu mời gọi các doanh nghiệp tham gia đến chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tại phiên chợ, đặc biệt là công tác tuyên truyền trước và trong khi diễn ra phiên chợ. Trung tâm đã tập trung tuyên truyền về phiên chợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động, qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu... Nhờ đó, các phiên chợ đều kêu gọi được nhiều doanh nghiệp tham gia và thu hút đông đảo người dân đến mua sắm, dần dần khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường nông thôn. Quan trọng hơn, từ phiên chợ với những sản phẩm Việt Nam sản xuất có giá cả phù hợp với người dân vùng nông thôn, miền núi thì đây chính là một kênh tuyên truyền về chủ trương của Đảng và Nhà nước về Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam mà hiện nay đang được đẩy mạnh thực hiện.
 Ông Nguyễn Văn Nghệ- Chủ tịch UBMT xã Hải Thượng huyện Hải Lăng cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi cũng đã lồng ghép tuyên truyền đến người dân về Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phiên chợ lần này đưa về tại địa phương cũng là điều kiện để người dân tiếp cận với sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng …”.
 Thực tế hiện nay đời sống của người dân ở nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, sức mua của người dân còn hạn chế nên các doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng để có những chuyến hàng Việt về nông thôn thật hiệu quả. Thị trường nông thôn đầy tiềm năng với hơn 75% dân số nhưng cũng luôn tràn ngập các loại hàng hóa nhập lậu kém chất lượng với giá rẻ, vì vậy cần có những doanh nghiệp thật sự vì cộng đồng cùng nỗ lực đưa hàng Việt Nam về thị trường này. Có làm được điều đó thì các phiên chợ Hàng Việt về địa bàn vùng nông thôn, miền núi mới thực sự hiệu quả.
Ông Trần Phi Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Quảng Trị cho biết thêm “Để phiên chợ Hàng Việt về nông thôn hiệu quả, chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giá cả phải phù hợp với địa bàn còn khó khăn, và sản phẩm là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu bà con, bên cạnh đó chúng tôi phối hợp với đơn vị chức năng để kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào các phiên chợ”.
Để những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi ngày hiệu quả hơn, quy mô hơn, ngoài yếu tố chất lượng, giá cả, sản phẩm đảm bảo phù hợp thì các cơ quan chức năng cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và các doanh nghiệp nên tận dụng tốt những ưu đãi đó để mạnh dạn tham gia vì có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng./.

Tác giả bài viết: Minh Hiển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây