Phát huy hiệu quả các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi

Thứ hai - 30/05/2016 09:56
(QT) - Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn ông TRẦN PHI TƯỜNG, Phó Giám đốc Trung tâm về tín hiệu đáng mừng từ các phiên chợ.
- Thưa ông! Được biết, sắp tới Trung tâm KC&XTTM tỉnh sẽ tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi. Đề nghị ông cho biết rõ hơn về thông tin này? 
ảnh- Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia và Chương trình XTTM tỉnh, năm 2016, Trung tâm KC&XTTM sẽ phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện cùng UBND, UBMTTQVN các xã, thị trấn và đơn vị liên quan tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi. Cụ thể, từ nguồn kinh phí của Chương trình XTTM quốc gia, chúng tôi sẽ tổ chức một phiên chợ đưa hàng Việt về xã miền núi Hải Thái, huyện Gio Linh (từ ngày 17 - 19/6/2016) và 3 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn thuộc xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh (từ ngày 24 - 26/6/2016), thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (từ ngày 1-3/7/2016) và xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (từ ngày 8- 10/7/2016). Cùng với đó, từ nguồn kinh phí XTTM tỉnh, Trung tâm sẽ phối hợp tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ và xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, dự kiến diễn ra trong tháng 8/2016.
Các phiên chợ được tổ chức trong 3 ngày, thường là vào cuối tuần để bà con tranh thủ thời gian đến tham quan và mua sắm. Mỗi phiên sẽ có từ 20 - 22 gian hàng tiêu chuẩn của 10 - 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Hàng hóa tại các phiên chợ đảm bảo về mặt chất lượng, sản xuất tại Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường, bao gồm: hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống; thực phẩm; sản phẩm nông, lâm, thủy sản; đồ dùng học tập; bánh kẹo; áo quần thời trang; các sản phẩm đặc trưng của địa phương, bưu chính viễn thông, nghe nhìn... 
Đối tượng tham gia phiên chợ là doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, tổ hợp tác, làng nghề, cá nhân có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các tổ chức xúc tiến thương mại được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật. Các đơn vị tham gia đảm bảo có uy tín, có năng lực sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại. 

- Thời gian qua, nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi đã được tổ chức thành công trên địa bàn tỉnh. Rất mong ông chia sẻ về những tín hiệu đáng mừng từ các phiên chợ này? 
- Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi được Trung tâm KC&XTTM triển khai trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ năm 2013. Từ đó đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 13 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và 3 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi. Hiện tại, chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị cho 6 phiên chợ diễn ra vào tháng 6, 7 tới đây.
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi là một trong những hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Thời gian qua, chương trình đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tổ chức khảo sát, nắm bắt thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, trên cơ sở đó cải tiến mẫu mã, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn đối với thị trường nông thôn và miền núi. Thông qua phiên chợ, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc tìm kiếm đối tác, thị trường, phát triển đại lý, mở rộng hợp tác sản xuất, kinh doanh. Đối với người dân nông thôn và miền núi, đây là cơ hội để được tiếp cận các loại hàng hóa trong nước, đảm bảo chất lượng với mẫu mã, giá cả phù hợp nhu cầu, thị hiếu và thu nhập. 
Việc triển khai các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi đã có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng. Các phiên chợ thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia, nhờ đó từng bước khẳng định hàng Việt đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Xu hướng chọn hàng Việt Nam thay cho hàng ngoại ngày càng tăng. Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước, trong tỉnh đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm. 

 
9876dcfvrgbthnymmmmmmmmmmmmmmmmmfvrgtbyu444444

Các phiên chợ đã thành công trong việc đưa hàng Việt về với người dân nông thôn và miền núi - Ảnh: QH

- Một số ý kiến cho rằng, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi trên toàn quốc nói chung và tỉnh ta nói riêng hiện vẫn khá đơn điệu; số lượng doanh nghiệp có uy tín tham gia còn hạn chế; hàng hóa chưa thực sự phong phú, đa dạng... Quan điểm của ông như thế nào về nhận định này? 
- Theo tôi, hiện nay, việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi ở một số phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến thị trường khu vực nông thôn và miền núi, chưa xem đây là thị trường mục tiêu. Vì thế, họ chưa mặn mà, nhiệt tình khi tham gia các phiên chợ. Thông thường, quy mô mỗi phiên chợ dao động từ 20-22 gian hàng tiêu chuẩn của 10-12 doanh nghiệp. Trong khi đó, sức mua của người dân thấp, địa bàn đi lại khó khăn. Chính những điều này đã phần nào làm hạn chế việc tham gia của các doanh nghiệp, dẫn đến hàng hóa tham gia phiên chợ chưa được phong phú, đa dạng. 
Tuy nhiên, thực tế, phần lớn các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi diễn ra trên địa bàn tỉnh đều được doanh nghiệp tham gia và người dân đánh giá cao. Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn với quy mô còn khiêm tốn nhưng phiên chợ đã góp phần thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. 

- Theo ông, cần phải làm gì để phát huy hiệu quả của các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi? 
-Để phát huy hiệu quả các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi, theo tôi, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền về phiên chợ cũng như chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu…để vận động doanh nghiệp tham gia và thu hút người dân đến tham quan, mua sắm. Cần tổ chức đoàn vận động và lựa chọn những doanh nghiệp có uy tín cũng như các loại hàng hóa đa dạng, phong phú với mẫu mã, giá cả phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân khu vực nông thôn, miền núi. Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, gian hàng, điện, nước, an ninh… để phục vụ tốt cho việc tổ chức phiên chợ. Vận động và phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khác như giới thiệu việc làm; tư vấn về sử dụng tiết kiệm năng lượng; các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em; vận động tặng quà cho gia đình chính sách, đối tượng gặp nhiều khó khăn… góp phần làm phong phú các hoạt động tại phiên chợ và thu hút người dân. 

- Xin cảm ơn ông!  

Nguồn tin: Báo QT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây