Tích cực,vận động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Thứ hai - 11/01/2016 04:56
Gian hàng Việt của siêu thị co.op Mart. Ảnh L.A
Gian hàng Việt của siêu thị co.op Mart. Ảnh L.A
Với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, là thành viên của Ban chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Sở Công thương đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động, chương trình nhằm triển khai tốt Cuộc vận động, đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Để CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai có hiệu quả, Sở đã có nhiều văn bản triển khai hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp trong ngành thực hiện CVĐ. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là các mặt hàng thiết yếu để bán bình ổn giá nhằm khẳng định vị thế của hàng Việt, góp phần bình ổn thị trường. Thông qua các kênh thông tin của ngành và các cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân và doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện CVĐ, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng có nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, Sở đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các chương trình quảng bá, khuyến mãi, tuyên truyền về hàng Việt đến người tiêu dùng. Tập trung tuyên truyền, vận động doanh nghiệp chuẩn bị tốt nguồn hàng có chất lượng cao do trong nước sản xuất, có giá cả hợp lý về địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tiếp tục khai thác và phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu, quảng bá cho các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ hàng Việt, triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp...Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là 2 doanh nghiệp chủ lực là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài gòn- Đông Hà và Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã tổ chức nhiều đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và kết hợp với các chương trình quảng bá, khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài gòn- Đông Hà đã tổ chức được các chương trình bán hàng lưu động như: chương trình “ Tự hào hàng Việt”, chương trình “ Đưa hàng Việt về nông thôn”, chương trình “ Hàng Việt về Khu công nghiệp”, doanh số bán hàng đạt trên 80 tỷ đồng đên gần 72 điểm bán hàng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp. Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm do công ty sản xuất, chế biến như: tinh bột sắn, tiêu Cùa, gạo Huyết rồng... Cùng với đó, Công ty cũng đã tổ chức nhiều đợt bán hàng lưu động đến 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, đạt doanh số trên 69 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 20 doanh nghiệp, nhà phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng hàng ngày với trên 40 chiếc xe tải nhỏ chở hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất đưa về bán lẻ tận các làng xã vùng sâu, vùng xa với doanh số khoảng trên 500 triệu đồng/ngày. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức 8 phiên chợ “ Đưa hàng Việt về nông thôn”.
          Song song với hoạt động tuyên truyền vận động, để CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả, Sở Công thương đã có nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp. Thông qua các chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, tính đến nay Sở đã hỗ trợ trên 4,2 tỷ đồng giúp các doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu... Qua đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng suất chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức và vận động doanh nghiệp tham gia 10 hội chợ thương mại có lồng ghép chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Khuyến khích doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng do Việt Nam sản xuất đồng thời có sự kết hợp với các chương trình quảng bá, khuyến mại, chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, trên địa bàn tỉnh những năm qua không có hiện tượng sốt hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo bình ổn giá cả thị trường. Sở cũng phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cung cấp các thông tin về thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam để người dân lựa chọn và thực hiện cam kết bảo vệ người tiêu dùng. Thông qua công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ năm 2009 đến nay, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Sở Công thương là cơ quan thường trực) đã chỉ đạo các ngành, lực lượng chống buôn lậu trong tỉnh phát hiện, bắt giữ trên 12 nghìn vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 35 tỷ đồng, tổng giá trị hàng hóa tịch thu trên 184 tỷ đồng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng cường công tác quản lý thị trường..., nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Sở Công thương đã giao trách nhiệm cho Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội quản lý thị trường bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp có thị phần lớn, có vị trí độc quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi xâm phạm lợi ích người tiêu dùng.
          Với nhiều hoạt động cụ thể và tích cực, Sở Công thương đã góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng trong tỉnh ngày có sự thay đổi nhận thức đối với hàng nội địa. Đặc biệt, đối với các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người tiêu dùng đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Xu hướng tiêu dùng hàng Việt Nam, nhất là các hàng hóa có chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý ngày càng tăng, việc tiêu dùng hàng ngoại có xu hướng giảm dần. Có thể khẳng định rằng, CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân ở các vùng miền, qua đó khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, từng bước làm thay đổi văn hóa tiêu dùng của người dân trong tỉnh. Chính niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã động viên, khích lệ các thành phần kinh tế không ngừng sáng tạo để sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao, từng bước thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.
                                      

Tác giả bài viết: Lệ Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây