Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

https://khuyencong.quangtri.gov.vn


Chú trọng đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh, các đơn vị doanh nghiệp, các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, từng bước góp phần quan trọng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, tăng doanh thu và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương.
Dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất kim cơ khí và tấm lợp phi bờ rô xi măng Đoàn Luyến tại Khu công nghiệp Nam Đông Hà hiện có khoảng 120 cán bộ, công nhân, lao động đang làm việc. Mỗi năm nơi đây sản xuất 7000 tấn sản phẩm kim cơ khí, đòi hỏi các công nhân, lao động phải tập trung cao độ làm việc trong môi trường tiếng ồn, bụi, khí của các thiết bị đang được thi công trong nhà xưởng. Xác định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là điều quan trọng song hành với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nên Công ty TNHH Thương mại Số 1 Đoàn Luyến thường xuyên chú trọng quan tâm đến người lao động.
 Anh Nguyễn Văn Thao, Đội trưởng Đội sản xuất cơ khí nhà máy kim cơ khí Đoàn Luyến chia sẻ: với phương châm phải đảm bảo an toàn lao động vì người lao động là vốn quý, việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động không chỉ góp phần đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho người lao động mà còn thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty. Hàng ngày, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, anh cùng các công nhân tại đây được công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động từ gang tay, mũ bảo hiểm lao động, áo quần bảo hộ lao động.v.v.
Điều quan trọng trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động chính là Công ty THHH Thương mại Số 1 Đoàn Luyến đã đưa kế hoạch an toàn vệ sinh lao động vào hoạch định sản xuất kinh doanh hàng năm của công ty. Mỗi năm đơn vị này đầu tư khoảng 350 – 400 triệu đồng cho việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ phòng hộ lao động, kiểm định máy móc, kiểm định an toàn, phòng cháy chữa cháy và những vấn đề liên quan đến môi trường. Cùng với đó, công ty luôn có hệ thống an toàn sinh viên theo sát để nhắc nhở các công nhân sử dụng thiết bị an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh nỗ lực của công ty thì sự phối hợp hỗ trợ từ các ngành chức năng đã góp phần nâng cao ý thức cho các công nhân trong việc đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất.
Tỉnh Quảng Trị hiện có gần 3.000 doanh nghiệp với lực lượng lao động khoảng 45.000 người. Hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ (chiếm trên 90%), sử dụng máy móc, thiết bị, kỹ thuật còn lạc hậu. Nhằm giúp các doanh nghiệp triển khai có hiệu quả công tác ATVSLĐ, hàng năm LĐLĐ tỉnh đều mở các lớp tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) và cán bộ làm công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền cùng với các phong trào thi đua về ATVSLĐ do các tổ chức Công đoàn phối hợp với các ngành chức năng phát động đã tác động tích cực, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động. Qua đó đã có tác động lớn đến kết quả thực hiện công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp. Anh Hoàng Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiền Phong Quảng Trị cho biết, đơn vị luôn chú trọng tập huấn cho anh em công nhân trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Bảo đảm an toàn cho người lao động góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động chính là thúc đẩy quá trình sản xuất kinh doanh của công ty.
Luật An toàn vệ sinh lao động có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 có 7 Chương và 93 điều, quy định về các biện pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại cho người lao động; các biện pháp xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động và tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động đối với một số lao động đặc thù. Việc chú trọng an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng nhằm cụ thể hóa nội dung Luật An toàn vệ sinh lao động vào cuộc sống. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và công tác thanh tra, kiểm tra, việc thực hiện các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động đã được liên ngành chức năng quan tâm phối hợp thực hiện một cách chặt chẽ.  
Bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho rằng: giải pháp để các đơn vị doanh nghiệp thực hiện tốt đảm bảo an toàn vệ sinh lao động chính là nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về An toàn vệ sinh lao động. Tiến hành chỉ đạo các phòng lao động thương binh xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với liên đoàn lao động các cấp tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp ký cam kết triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động về tháng an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời, triển khai tổ chức các hoạt động hướng tới tháng an toàn vệ sinh lao động và vận động tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động nghiêm túc thực hiện hiệu quả tháng an toàn vệ sinh lao động vào tháng 5/2019 đạt kết quả. Đơn vị cũng đang chỉ đạo cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tổ chức triển khai thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các cơ quan, các doanh nghiệp để công tác an toàn vệ sinh lao động được triển khai đến với người lao động và người sử dụng lao động. 
Bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến công tác an toàn, vệ sinh lao động như chưa xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động về ATVSLĐ; chưa thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên; số lao động được tổ chức huấn luyện ATVSLĐ chiếm tỷ lệ không cao hơn 58%, Số lao động thuộc nhóm 3 phải được cấp thẻ cấp thẻ ATLĐ chỉ đạt 68%, công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2018 cho người lao động mới đạt 72%.v.v. Chính vì vậy, cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cũng như chính quyền địa phương và toàn xã hội để giúp người sử dụng lao động cũng như người lao động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền lợi của mình trong vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, góp phần nâng cao doanh thu, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển./.

Nguồn tin: Nguyên Bảo - Thành Chung

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây