Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức họp triển khai các hoạt động trong nhiệm kỳ 2022-2027

Thứ sáu - 21/07/2023 04:13
Ngày 21/7/2023, tại Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chức cuộc họp triển khai các hoạt động trong nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh chủ trì cuộc họp cùng các thành viên Ban chấp hành Hội.
Ông Nguyễn Hữu Hưng, PGĐ Sở Công Thương, chủ tịch Hội Bảo vệ NTD chủ trì cuộc họp
Ông Nguyễn Hữu Hưng, PGĐ Sở Công Thương, chủ tịch Hội Bảo vệ NTD chủ trì cuộc họp
      Từ khi thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh đến nay, Hội đã quan tâm, chỉ đạo và chủ động xây dựng, triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn người tiêu dùng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhất là trong các dịp hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3, Tháng hành động về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm... 
      Tại cuộc họp, Ban chấp hành Hội đã thảo luận một số nội dung liên quan đến tăng cường phát huy vai trò tiên phong của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là trong công tác thực thi các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tập quán tiêu dùng của người dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển của khoa học và công nghệ và xu hướng phát triển các giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; đa dạng hóa phương thức truyền thông; tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là với đối tượng người tiêu dùng yếu thế ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
      Trong thời gian tới, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tiếp tục tập trung triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp để làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên; củng cố, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp nhằm đạt hiệu quả các nhiệm vụ của Hội; thành lập tổ chức hòa giải để giải quyết các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và phát hành tờ rơi, tài liệu hướng dẫn để trang bị kiến thức cho người tiêu dùng; Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong hoạt động chống gian lận thương mại như kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả thị trường trong những tháng cao điểm nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương.
      Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng có những khó khăn, vướng mắc như: chưa có cơ chế hoặc chính sách cụ thể để Hội hoạt động và phát huy vai trò của Hội, chưa có cơ chế kêu gọi toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng, chưa phát huy hết vai trò trong công tác bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng; việc tuyên truyền phổ biến kiến thức còn hạn chế. Hoạt động Hội còn phụ thuộc nhiều vào cơ quan quản lý Nhà nước, chưa thành lập được các chi hội, chưa tổ chức được những hoạt động mang tính đặc thù của Hội để thu hút được sự quan tâm, tham gia, hợp tác của đông đảo tầng lớp nhân dân; cơ chế giải quyết tranh chấp giữa Người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, Người tiêu dùng còn tâm lý e ngại khiếu nại khi quyền lợi của mình bị xâm phạm.
      Trước những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và các nội dung công tác trong thời gian tới, Ban chấp hành Hội tiếp tục xây dựng quy chế làm việc Ban chấp hành, chương trình công tác nhiệm kỳ, phân công, phân nhiệm đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai minh bạch, đúng người, đúng việc; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội và cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh. Xây dựng Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Quảng Trị trở thành tổ chức vững mạnh, bảo vệ uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính theo quy định của pháp luật góp phần thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phát huy hiệu quản nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và bền vững./.

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt - phòng Quản lý thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây