Đề án nhằm cụ thể hóa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tạo nền tảng pháp lý và hành động đồng bộ để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế.
- Người tiêu dùng là trung tâm của mọi chính sách
Theo nội dung Đề án, người tiêu dùng được xác định là trung tâm của mọi chính sách phát triển, vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hướng đến sự minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.
Các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng sẽ được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, với cơ chế phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cấp, ngành nhằm đảm bảo hiệu quả thực thi.
- Hoàn thiện pháp luật – Nâng cao nhận thức xã hội
Mục tiêu tổng quát của Đề án là hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng, xác định rõ đối tượng trọng điểm và giải pháp phù hợp; đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội và huy động sự tham gia của toàn bộ các chủ thể trong nền kinh tế.
Đề án cũng nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên trách, phát triển các công cụ và ứng dụng công nghệ thông tin giúp người tiêu dùng có thể tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác bảo vệ người tiêu dùng
Một trong những điểm nhấn quan trọng là xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thống nhất phục vụ công tác bảo vệ người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan nhà nước và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các địa phương được kết nối và chia sẻ thông tin, 100% tỉnh, thành phố vận hành đồng bộ với Tổng đài 1800.6838 và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng.
Hằng năm, sẽ tổ chức ít nhất một sự kiện hoặc cuộc thi về tiêu dùng xanh, tiêu dùng số, hướng tới các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, mỗi năm sẽ ban hành tối thiểu 5 tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về bảo vệ người tiêu dùng; tổ chức ít nhất một cuộc thi với hơn 1 triệu lượt người tham gia và phát động các chiến dịch truyền thông trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội, nhân dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3).
Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030” không chỉ là bước tiếp nối trong việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc xây dựng một môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và bền vững.
Sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, cùng với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và chuyển đổi xanh, được kỳ vọng sẽ giúp công tác bảo vệ người tiêu dùng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất, góp phần củng cố niềm tin của người dân, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, minh bạch, lấy con người làm trung tâm của phát triển.
Chi tiết QĐ số 2724/QĐ-BCT ngày 03/10/2025 xem tại đây:/uploads/news/2025_10/qd_2724_de_an_phat_trien_hoat_dong_bvntd_26-30_d6422.pdf