Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Những hướng đi tích cực trong phát triển công nghiệp dệt may

Thứ năm - 29/11/2018 21:11
Hiện nay, toàn tỉnh có 5 Công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dệt may và nhiều dự án hoạt động trong lĩnh vực này đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư thực hiện dự án. Tổng doanh thu ước đạt hàng năm khoảng 315 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 4.700 lao động, với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Các công ty, doanh nghiệp luôn dành nhiều sự quan tâm đặc biệt đến người lao động, thực hiện các chính sách thu hút, đãi ngộ với công nhân có tay nghề, cũng như sáng tạo trong việc vừa tổ chức sản xuất vừa đào tạo nghề tại chổ…
“Người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”
Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà Hoàng Quảng Trung cho biết, Công ty hiện có 29 chuyền may với 1.885 máy; có 2.056 lao động, với thu nhập bình quân 6,6 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 162 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 14,3 tỷ đồng. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty xây dựng và thực hiện tốt phương châm “con người làm trung tâm trong các phong trào thi đua; con người là khâu đột phá trong sản xuất kinh doanh, giữ vững tăng trưởng”. Từ đó, công ty triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động về bảo hiểm xã hội, hảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm rủi ro cho 100% cán bộ, công nhân viên; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; đảm bảo lương tháng 13 cho cán bộ, công nhân viên để đón tết và hỗ trợ thêm tháng lương thứ 14 sau tết; chi tiền hỗ trợ tiền lễ hàng năm bằng 10% lương sản phẩm tháng… Với những chế độ chính sách đảm bảo quyền, lợi ích cũng như môi trường làm việc thuận lợi, người lao động yên tâm gắn bó lâu dài, cống hiến nhiều hơn cho công ty. Công nhân Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1994, thôn Trà Liên Tây (Triệu Giang, Triệu Phong) vui vẻ cho biết: “Tôi vào làm việc ở công ty được 3 năm, với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/tháng. Công ty luôn tạo môi trường làm việc thuận lợi, được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật, ngoài ra, có thêm nhiều chính sách ưu đãi khác. Đây là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt công việc, góp phần vào sự phát triển của công ty”.
Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Quảng Trị Lê Đình Long cho biết, công ty hiện có 5 xưởng may tại trụ sở chính công ty ở phường 1 (thị xã Quảng Trị) và xã Triệu Sơn, Triệu Đại, thị trấn Ái Tử (Triệu Phong), thị trấn Gio Linh (Gio Linh), thị trấn Cam Lộ (Cam Lộ). Sản phẩm của công ty khẳng định được về uy tín, chất lượng, mẫu mã sản phẩm trên thị trường các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu. Tổng doanh thu hàng năm trên 2,6 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước 5 tỷ đồng; tổng số lao động hiện nay trên 550 người, với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Với công ty, nhân tố được xem là thành công cho sự phát triển chính là người lao động. Phương châm chính của công ty được xác định: “Người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Thu nhập người lao động là sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp”. Trên tinh thần đó, công ty luôn quan tâm và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật và các chính sách khác của công ty nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động. Từ đó, người lao động tin tưởng, phấn khởi để có thêm động lực hoàn thành tốt công việc, góp phần vào sự phát triển công ty, nâng cao đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Theo đánh giá chung, với sự quan tâm từ lãnh đạo các Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú, Công ty TNHH MTV Vinatex Quốc tế Toms (Cụm CN Diên Sanh), Công ty cổ phần May và Thương mại Gio Linh (Khu CN Quán Ngang)… đối với người lao động về nhiều mặt nên đảm bảo mối quan hệ lao động hài hoà giữa người lao động và người sử dụng lao động; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Mối hệ hài hòa, gắn bó, hợp tác giữ công ty và người lao động được nâng lên, thực hiện hiệu quả mục tiêu vì sự phát triển biền vững của công ty gắn với nâng cao đời sống người lao động.
Sản xuất kinh doanh gắn với đẩy mạnh công tác đào tạo, thu hút lao động chất lượng
Phó Giám đốc Sở Công Thương Lê Tiến Dũng cho biết, ngành công nghiệp dệt Quảng Trị có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, cũng như thực hiện nhiều chương trình từ thiện, an sinh xã hội. Trong quá trình tổ chức hoạt động, các doanh nghiệp đã luôn chú trọng gắn phát triển sản xuất với công tác tuyển dụng, đào tạo lao động ngay tại công ty, đồng thời có nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ đối với công nhân lao động có tay nghề. Từ đó mà số lượng lao động trong các công ty luôn ổn định, không có tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán như các công ty ở miền Nam, và đặc biệt là thu hút được nguồn lao động là người Quảng Trị có tay nghề trở về làm việc.
Anh Lê Đình Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Quảng Trị cho biết, xác định rõ vai trò, vị trí của người lao động đối với sự phát triển của công ty, nên lãnh đạo công ty luôn chú trọng đến việc đào tạo, nâng cao tay nghề, trình độ cho cán bộ quản lý và người lao động. Trên thực tế, công việc này đã được tổ chức thực hiện hiệu quả trong những năm qua. Cụ thể là công ty đã đưa hơn 200 công nhân có tay nghề đi đào tạo tại các doanh nghiệp lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Thái Bình… Sau khi được đào tạo đã trở thành những người có vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty tổ chức tuyển dụng và thực hiện đào tạo lao động ngay tại công ty theo hình thức vừa học vừa làm. Công ty có nhiều chế độ ưu đãi đối với người vừa học vừa làm đó là hỗ trợ 750.000 đồng/người/tháng, tiền ăn và được hưởng sản phẩm làm ra. Sau 4 tháng đào tạo, công ty sẽ ký hợp đồng với người học việc, trong đó, đối với người học có tay nghề tốt thì có thể tiến hành ký trước thời gian 4 tháng. Trong 2 năm 2017 và 2018, công ty đã thực hiện đào tạo hơn 240 học viên vừa học vừa làm. Tất cả các học việc đã đáp ứng yêu cầu đề ra, được công ty nhận vào làm việc chính thức.
Bên cạnh công tác tổ chức đào tạo nguồn lao động, công ty triển khai nhiều việc làm thiết thực nhằm thu hút lao động có tay nghề cao, tác phong công nghiệp… Hiện nay, trong tổng số 550 động của công ty, thì tỉ lệ lao động ở các tỉnh, thành miền Nam trở về làm việc chiếm hơn 50%, đảm nhận nhiều vị trí chủ chốt trong công ty. Công nhân Trần Thị Tuyết Hoa, sinh năm 1991, cho biết, chị từng có thời gian làm việc cho một công ty may mặc ở TP. Hồ Chí Minh với mức lương trên 8 triệu đồng. Với mức lương đó, chị có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, khi chị lập gia đình, có 2 con nhỏ thì mức lương trên 15 triệu của hai vợ chồng không đủ cho tiền ăn, trọ, tiền học hành… Năm 2008, vợ chồng chị quyết định về quê ở thôn An Tiêm (Triệu Thành) và sau đó, được nhận vào làm việc tại Công ty cổ phần May Quảng Trị, với mức lương trên 6 triệu đồng/tháng. Chị tích lũy được tiền để xây dựng nhà cửa, chăm lo cho các con được tốt hơn, cũng như làm tròn bổn phận dâu hiền. “Tôi thấy điều kiện làm việc ở Quảng Trị rất tốt. Nếu chăm chỉ, nỗ lực trong công việc thì mức lương sẽ còn cao hơn so với ở miền Nam. Ở quê, mọi thứ đều tốt, khi có công việc ổn định, được gần gia đình, có thời gian chăm sóc con cái... Quyết định lựa chọn làm việc ở Quảng Trị là sáng suốt nhất với bản thân tôi”, chị vui vẻ nói.
Nhiều người từng làm việc ở các tỉnh, thành phố miền Nam chia sẻ, làm việc trên đất khách quê người có mức lương khá cao, nhưng mọi chi phí cho sinh hoạt, chuyện học hành con cái, tiền trọ… là rất nhiều nên cuối cùng không dành dụm được là bao. Làm việc ở Quảng Trị có mức lương, thưởng cũng thuộc loại khá, dù chưa bằng làm ở miền Nam, nhưng bù lại chi phí ở đây rẻ, gần nhà…, và đặc biệt là tích lũy cho tương lai. Thấy rõ tay nghề và mong muốn của các lao động xa quê nên các công Công ty May Hòa Thọ Đông Hà, Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú, Công ty TNHH MTV Vinatex Quốc tế Toms bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại chổ, còn triển khai thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, ưu tiên và môi trường làm việc tốt để thu hút những lao động có tay nghề cao. Ngày càng nhiều người lao động làm ăn xa đã trở về làm việc ở Quảng Trị, và nhiều người chưa đi miền Nam thì cũng từ bỏ ý tưởng làm việc ở xứ người, thay vào đó là tư tưởng làm việc trên chính mảnh đất quê nhà. Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Phạm Đình Lợi cho biết, trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dệt may, giải quyết việc làm hơn 1.000 lao động. Các công ty đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với đào tạo lao động tại chổ cũng như thu hút nhiều lao động có tay nghề trở về Quảng Trị làm việc. Đời sống vật chất, tinh thần người lao động được nâng lên. Đây là những tín hiệu tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Huyện Hải Lăng luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty hoạt động hiệu quả, giải quyết việc, nâng cao đời sống cho lao động…

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây