Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Đoàn Công tác của UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về phát triển các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh

Thứ bảy - 27/07/2024 05:16
Sáng ngày 26/7/2024, tại Hà Nội, Đoàn Công tác của UBND tỉnh Quảng Trị đã đăng ký và có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về phát triển các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên  với Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị - Ảnh: nguồn https://moit.gov.vn/
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị - Ảnh: nguồn https://moit.gov.vn/
       Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan của BộCục Điện lực và Năng lượng tái tạoVụ Dầu khí và Than, Cục Điều tiết điện lực, Viện Năng lượng, Văn phòng Bộ... Ngoài ra, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
      Về phía Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị có ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Trị và chủ đầu tư có dự án năng lượng tại tỉnh Quảng Trị.
Tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã báo cáo tổng quan về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo đó, về năng lượng tái tạo, hiện nay, tỉnh đã có 31 dự án điện gió với tổng công suất 1.177,2 MW; 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất khoảng 149,5 MWp; 18 dự án thủy điện với tổng công suất 260,5 MW được phê duyệt quy hoạch. Trong đó, đã có 20 dự án điện gió với tổng công suất 742,2 MW; 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 119,6 MW; 11 dự án thủy điện với tổng công suất 167,5 MW và 90,7 MW hệ thống điện mặt trời mái nhà đã phát điện và vận hành thương mại.
eeee
Ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: nguồn https://moit.gov.vn/

      Về nhiệt điện than, Quy hoạch địa điểm Trung tâm điện lực Quảng Trị được Bộ Công Thương phê duyệt gồm 02 nhà máy nhiệt điện than tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị với tổng công suất 2.400MW.
      Về nhiệt điện khí, hiện có các dự án điện khí với tổng công suất 6.340 MW đề xuất đầu tư tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Ngoài ra, tiềm năng các nguồn năng lượng của tỉnh Quảng Trị cũng đã trình cấp có thẩm quyền xem xét và đưa vào Quy hoạch điện VIII như nguồn điện gió trên bờ, nguồn điện gió ngoài khơi, nguồn điện mặt trời, tiềm năng kỹ thuật điện sinh khối, các dự án thủy điện tích năng, dự án mở rộng, nâng công suất công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị và các dự án thủy điện nhỏ mở rộng. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện đầu tư các dự án tiềm năng này, phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật.
     Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Vụ Dầu khí và Than; Viện Năng lượng; EVN... đã trao đổi một số nội dung liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị.
      Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tinh thần chủ động của tỉnh Quảng Trị trong việc triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực Công Thương trên địa bàn tỉnh.
      Trên cơ sở báo cáo của địa phương và lãnh đạo đơn vị có liên quan của Bộ, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, Bộ Công Thương ủng hộ các đề xuất của địa phương.
      Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Lăng 1.500MW giai đoạn 1 đang được Liên danh các Nhà đầu tư triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Quảng Trị khẩn trương hoàn tất Quy hoạch nội bộ để triển khai dự án này; cùng đó tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư cần làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải để có thoả thuận về cảng.
      Song song đó, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Quảng Trị cần khẩn trương xem xét, rà soát trách nhiệm để giải quyết các vấn đề của nhà đầu tư nhằm sớm triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, chỉ đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hướng dẫn, giúp đỡ Liên danh các Nhà đầu tư hoàn thiện FS và khẩn trương thẩm định phê duyệt FS cho dự án này trong Quý III/2024 và EVN khẩn trương xem xét thoả thuận đấu nối cho dự án; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các dự án truyền tải điện 500kV, 220kV ở khu vực Quảng Trị để giải tỏa các nhà máy điện theo Quy hoạch điện VIII; đàm phán mua bán điện theo đúng quy định để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án điện trong tương lai.
      Về đề nghị xem xét, chấp thuận chuyển đổi nhiên liệu than của Nhà máy BOT nhiệt điện Quảng Trị sang nhà máy điện khí LNG của tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Bộ Công Thương đồng ý về chủ trương và trình cấp có thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên để thực hiện việc này, tỉnh Quảng Trị và các cơ quan chức năng có liên quan thuộc Bộ (Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Viện Năng lượng; Vụ Dầu khí và Than) cần nghiên cứu kỹ để phân tích đánh giá, đề xuất cho Bộ, Bộ đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Bộ trưởng cũng giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Viện Năng lượng; Vụ Dầu khí và Than nghiên cứu, tính toán về cơ cấu nguồn, cơ cấu giá thành của điện trong tương lai để đề xuất khả năng điều chỉnh quy hoạch, chủ yếu điều chỉnh nhiên liệu đầu vào cho Tổ hợp nhiệt điện trên địa bàn tỉnh.
      Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cần chủ động thuê tư vấn, đánh giá kỹ khả năng và đưa ra những cam kết chắc chắn trước Bộ và trước Chính phủ về việc chuyển đổi nhiên liệu. Xem xét điều chỉnh Quy hoạch nội bộ (nếu cần); chủ động tìm kiếm nhà đầu tư có khả năng về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm...để thực hiện Dự án.
      Đối với các đơn vị chức năng thuộc Bộ, để giải quyết những kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Dầu khí và Than, Viện Năng lượng khẩn trương phối hợp cơ quan có liên quan nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đối với nhà máy nhiệt điện than tại Khu Kinh tế Đông Nam theo đề xuất của Quảng Trị; khẩn trương tham mưu, phối hợp cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để đưa ra các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư các dự án điện khí. Đồng thời rà soát lại khung giá cho các nhà máy nhiệt điện khí hoá lỏng.
      Đặc biệt, cần nghiên cứu tham mưu ban hành cơ chế giá nhiều thành phần; rà soát sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế giá theo giờ; khẩn trương nghiên cứu để bóc tách giá, phí truyền tải; khẩn trương thẩm định, phê duyệt FS đối với nhà máy LNG Hải Lăng - Quảng Trị và khẩn trương thực thi các nhiệm vụ theo thẩm quyền đối với nhà máy điện khí mới nếu được chuyển đổi trong tương lai.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Tùng - Trưởng phòng Quản lý Năng lượng - Sở Công Thương Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây