Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hoa Kỳ- thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Thứ ba - 03/05/2016 23:10
VPAMY
VPAMY

Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016 Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức đoàn “Khảo sát thị trường Mỹ, tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Thương mại gia vị Mỹ (ASTA 2016)” từ ngày 10-18/4/2016. Trong chương trình công tác, ngày 14 tháng 4 năm 2016 đoàn VPA đã có buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi thông tin về thị trường, đối tác và những yêu cầu của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông sản.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2015, cả nước xuất khẩu khoảng 130.000 tấn hồ tiêu, đạt giá trị 1,24 tỷ USD, giảm 17% về khối lượng nhưng tăng 2,8% về giá trị so với năm 2014.

Ông Nam cho biết, từ năm 2000 đến nay, Việt Nam liên tục đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, chiếm 50% sản lượng xuất khẩu toàn cầu.

Bên cạnh thuận lợi về thị trường và giá cả thì cũng không ít khó khăn mà các doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu gặp phải. Đó là việc thị trường hồ tiêu đang chịu sự chi phối khá lớn của người sản xuất, nhiều người dân khi thấy giá tiêu xuống thì trữ hàng, hạn chế bán ra nên lượng tồn kho vẫn còn nhiều, dẫn đến lượng xuất khẩu trong năm 2015 không cao, ảnh hưởng đến chất lượng hồ tiêu.

Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu cũng đang phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe hơn của các thị trường thế giới về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
heo ông An Thế Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tại New York, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có sự tăng trưởng tốt trong những năm vừa qua. Năm 2015 kim ngạch thương mại hai nước đạt 45 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2014. Việt Nam đã có vị trí trong Top 15 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Tháng 1/2016, Việt Nam đứng thứ 12/15 đối tác nhập khẩu lớn của Hoa Kỳ, tháng 2/2016 chúng ta vươn lên vị trí 11/15. Có thể còn sớm khi cho rằng đã có những tác động tích cực từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với quan hệ thương mại. Nhưng ít nhiều đây cũng là những tín hiệu tốt, hứa hẹn những bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Đối với mặt hàng gia vị, hiện nay Việt Nam đứng đầu trong Top 5 nước xuất khẩu nhiều nhất vào Hoa Kỳ, thứ đến là Brazil, Indonesis, Trung Quốc và Ấn Độ. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuât khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với giá trị đạt hơn 255 triệu USD, tăng 39,4%.

Về khó khăn, ông Dũng chia xẻ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là nỗi ám ảnh đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Theo quy định hiện nay của Hoa Kỳ thì nông sản phải đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh-an toàn thực phẩm. Nông sản vào thị trường Mỹ cần phải được kiểm tra, giám sát ngay từ khâu nuôi trồng, vùng nuôi trồng đến sản phẩm hoàn chỉnh, tuân thủ quy trình chiếu xạ chống ký sinh trùng, chứng chỉ an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ...
Đại diện công ty Generalexim, bà Nguyễn Thu Hoài, Tổng giám đốc đề nghị VIETRADE NEW YORK giúp tìm kiếm các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ có khả năng trực tiếp đầu tư vào khâu nuôi trồng, đào tạo nông dân về kỹ năng, quy trình sản xuất đảm bảo quy định của Hoa Kỳ về an toàn thực phẩm. Cần có thêm những cơ hội để trao đổi thông tin với các nhà nhập khẩu, qua đó họ có thêm sự tin tưởng đối với sản phẩm nông sản Việt Nam.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, hỗ trợ tích cực của Vietrade New York đối với hoạt động của đoàn, khẳng định những tác động của hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo lực đẩy mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Hiệp hội đề nghị Vietrade New York cùng phố hợp tham gia Hội nghị ASTA hàng năm, nghiên cứu cách thức hợp tác xúc tiến thương mại trong thời gian tới giữa VPA và Vietrade New York./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây