Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đông Triều Đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Chủ nhật - 11/12/2022 22:49
Đó là mục tiêu mà Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp sạch Đông Triều đã trình bày trong buổi Hội nghị công bố đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất miến rau, củ quả và bột sấy lạnh các loại” được tổ chức tại thôn Thâm Triều, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, (tỉnh Quảng Trị) vào ngày 8 tháng 12 năm 2022.
Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật tại  HTX nông nghiệp sạch Đông Triều
Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật tại HTX nông nghiệp sạch Đông Triều
        Theo đó, trong nhiều năm qua cùng với sự phát triển các lĩnh vực khác của tỉnh nhà, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Triệu Phong nói riêng có những kết quả vượt bậc, không chỉ đủ cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm mà còn xuất khẩu ra thị trường thế giới. Sự phát triển của ngành nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất nông sản sạch nói riêng đã đem lại lợi ích kinh tế cho các hộ nông dân, từng bước xoá đói giảm nghèo và ngày càng có nhiều hộ gia đình làm giàu trên mảnh đất của mình nhờ vào kinh tế nông nghiệp.         
        Thấu hiểu được sự cần thiết này, Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đông Triều những người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất bột rau củ sấy lạnh theo công nghệ hiện đại. Được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí từ Chương trình khuyến công tỉnh, HTX đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN thực hiện đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất miến rau củ quả và bột sấy lạnh các loại”. HTX nông nghiệp sạch Đông Triều có địa chỉ tại thôn Thâm Triều, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, (tỉnh Quảng Trị), được thành lập tháng 5 năm 2018 với mục tiêu cùng chung tay góp sức với nông dân, đưa tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông sản sạch trên quê hương xã Triệu Tài. “Với mục tiêu đó, HTX của chúng tôi là đơn vị tiên phong tại địa phương học tập, tiếp thu công nghệ nuôi trồng nông sản tiên tiến của bạn bè trong nước và nước ngoài, rồi cử cán bộ kỷ thuật tiếp cận với bà con tuyên truyền, phổ biến kiến thức về nuôi trồng chế biến nông sản sạch để dần dần nâng cao nhận thức để bà con hạn chế dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học, thuốc kháng sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như làm ô nhiễm tự nhiên” đại diện HTX nông nghiệp sạch Đông Triều nhấn mạnh. Cụ thể, HTX nông nghiệp sạch Đông Triều đầu tư mua mới máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất miến rau củ quả và bột sấy lạnh các loại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm đáp ứng thị hiếu khách hàng. Địa điểm thực hiện dự án tại thôn Thâm Triều, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong. Với khả năng hiện tại dự kiến mô hình sẽ đạt công suất đạt 300 kg bột rau củ quả/ tháng, 200kg miến/tháng (phụ thuộc vào thời vụ của các loại rau củ quả).
        Phát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã chúc mừng và ghi nhận sự cố gắng nổ lực cao của toàn bộ cán bộ, xã viên hợp tác xã Đông Triều để hoàn thành các mục tiêu mà đề án đã đề ra. Từ kết quả đạt được, Sở Công Thương đề nghị nhân rộng mô hình trên ra toàn huyện Triệu Phong. Khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đầu tư máy móc, thiết bị vào lĩnh vực chế biến các sản phẩm nông nghiệp thành các sản phẩm công nghiệp chế biến có giá trị gia tăng cao, bảo quản lâu dài, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Sở Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương hỗ trợ đầu tư mới và mở rộng công suất các cơ sở chế biến đối với những ngành hàng có các vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đồng thời xây dưng chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến sản phẩm. HTX nông nghiệp sạch Đông Triều là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản sạch, nhưng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì việc tiếp cận thị trường lại càng khó khăn hơn, ảnh hướng đến sản xuất, thu nhập của các xã viên. Do đó, Hội đồng quản trị của HTX cần phải có kế hoạch chủ động nguồn nguyên liệu để duy trì và nâng cao thời gian hoạt động của nhà máy để đảm bảo dự án có hiểu quả kinh tế cũng như phối hợp với các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý, siêu thị...để tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng. Trung tâm Khuyến công Tư vấn Phát triển Công nghiệp sẽ phối hợp với HTX hoàn thành thủ tục nghiệm thu đề án, hướng dẫn và hỗ trợ HTX tiếp cận người tiêu dùng, sản phẩm của HTX đứng vững trên thị trường./.

Tác giả bài viết: Hà Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây