Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Doanh nghiệp nữ và những việc làm hiệu quả

Thứ năm - 20/10/2016 04:10
(QT) - Cũng như nhiều tổ chức xã hội tự nguyện khác, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp nữ Quảng Trị (thành lập năm 2008) đã có nhiều hoạt động nổi bật đưa lại những hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và cho cộng đồng xã hội. CLB đã tạo ra những điều kiện tốt để hỗ trợ, giúp đỡ cho các doanh nhân nữ vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đưa doanh nghiệp ngày càng hoạt động có hiệu quả và nhiều đóng góp cho xã hội, nhất là các hoạt động an sinh xã hội. Nhờ những đổi mới trong nội dung và hình thức hoạt động, CLB Doanh nghiệp nữ Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều thành viên trên địa bàn tham gia. 
Lao động nữ đang thực hiện một công đoạn trong dây chuyền sơ chế gỗ ở Triệu Phong
Lao động nữ đang thực hiện một công đoạn trong dây chuyền sơ chế gỗ ở Triệu Phong
Tuy chỉ chiếm 25% trong tổng số doanh nghiệp của tỉnh (737 doanh nghiệp nữ/2.914 doanh nghiệp) là do nữ làm chủ nhưng các chủ doanh nghiệp nữ đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều chủ doanh nghiệp nữ đã khắc phục khó khăn, đầu tư nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, giải quyết việc làm và đảm bảo thu nhập cho hơn 3.500 lao động, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách cho nhà nước. Bên cạnh việc chăm lo phát triển doanh nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương, các chủ doanh nghiệp nữ cũng là lực lượng tiên phong tích cực tham gia các phong trào xã hội, các hoạt động nhân đạo từ thiện, các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Từ các hoạt động đó, họ gắn kết với cộng đồng, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Thông qua hoạt động của CLB Doanh nghiệp nữ, các phong trào vận động tiêu dùng tích cực được tuyên truyền lan rộng và có hiệu ứng mạnh mẽ trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực như cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tiêu dùng xanh... Điển hình như Công ty cổ phần thương mại và xuất khẩu Việt Hồng Chinh, thành phố Đông Hà, một thành viên của CLB Doanh nghiệp nữ, đi đôi với việc phân phối các sản phẩm phụ tùng xe máy, xe đạp sản xuất trong nước, công ty đã đầu tư trang thiết bị sản xuất phụ tùng và nhập phụ kiện về tự lắp ráp xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện. Nhờ đó, công ty luôn cung cấp ra thị trường những sản phẩm giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện cho mọi đối tượng tiêu dùng xe đạp, xe máy điện tiếp cận được với sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý. 

Bà Dương Ánh Hồng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và xuất khẩu Việt Hồng Chinh cho biết: “Công ty luôn chú trọng đến việc sản xuất và kinh doanh các mặt hàng phụ tùng xe đạp, xe máy do Việt Nam sản xuất. Chúng tôi tuyển chọn công nhân có tay nghề, có kinh nghiệm để lắp ráp các linh kiện và phụ tùng. Ngoài ra, công ty còn mua sắm thêm phương tiện để đưa hàng, cung cấp đến tận các vùng sâu, vùng xa, giúp người dân mua được hàng Việt Nam vừa chất lượng, vừa có giá cả hợp lý”. Mỗi năm Công ty Việt Hồng Chinh cung cấp ra thị trường hàng ngàn chiếc xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện và phụ tùng xe các loại, đạt doanh thu trên 60 tỷ đồng, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 50 lao động, hoàn thành các nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Ngoài không ngừng đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt kết quả liên tục tăng trưởng, công cy còn có nhiều đóng góp trong các hoạt động an sinh xã hội như đóng góp quỹ người nghèo, hỗ trợ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... 

Đến nay, CLB Doanh nghiệp nữ Quảng Trị đã thu hút hơn 65 thành viên là những nữ doanh nhân tham gia sinh hoạt. CLB không chỉ là nơi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm làm ăn mà còn tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ quản trị doanh nghiệp, bình đẳng giới, kỹ năng nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình... nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành cũng như tăng cường mối đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong cuộc sống của các nữ doanh nhân. CLB cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp và những vấn đề về thị trường, sản phẩm trong nước, thế giới và địa phương; cung cấp những thông tin để các chủ doanh nghiệp nữ chủ động ứng dụng công nghệ mới, phát triển nhiều loại hình thương mại, dịch vụ có chất lượng cao. Nhờ đó, các thành viên trong CLB có nhiều thông tin quan trọng giúp ích trong việc điều hành doanh nghiệp, lựa chọn hướng mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Các nữ doanh nhân trong CLB đã không ngừng phát động phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo trong doanh nghiệp để bắt nhịp với trình độ phát triển của nền kinh tế tri thức, phấn đấu cải tiến cung cấp các dịch vụ với chất lượng ngày càng cao, đưa doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả tốt và có nhiều đóng góp vào ngân sách nhà nước cũng như giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Đặc biệt, các thành viên đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. 

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Yên Loan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nghiệp nữ Quảng Trị cho biết: CLB Doanh nghiệp nữ được thành lập 8 năm nay, đây là mái nhà chung cho các nữ doanh nhân đến sinh hoạt, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Thông qua hoạt động của CLB đã huy động được nhiều kinh phí để làm từ thiện, nhân đạo. Hàng năm, CLB tổ chức nhiều đợt trao quà cho các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho các hộ bị thiên tai, người bị nhiễm chất độc da cam, trẻ em khuyết tật và những mảnh đời bất hạnh khác. Bình quân mỗi năm, CLB thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo với kinh phí khoảng hơn 150 triệu đồng. Ngoài ra, CLB còn kêu gọi các chủ doanh nghiệp nữ tự nguyện thực hiện riêng các hoạt động an sinh xã hội. 

Với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, CLB Doanh nghiệp nữ Quảng Trị đã không ngừng phát triển thành viên. Trong thời gian tới, ngoài việc phát triển thành viên, CLB Doanh nghiệp nữ Quảng Trị tiếp tục quan tâm hơn nữa các hoạt động hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp nữ trên nhiều lĩnh vực như tiếp cận các nguồn tín dụng, nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất... Đồng thời, CLB tiếp tục đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt để mỗi thành viên tìm thấy được nhiều kinh nghiệm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng như xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình đối với xã hội. 

Nguồn tin: VÕ THÁI HÒA (theo Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây