Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hội nghị Hợp tác xúc tiến Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông 3 tỉnh Mukdahan-Savannakhet-Quảng Trị

Thứ ba - 06/09/2016 04:57
Trong 3 ngày, từ ngày 31/8-2/9/2016, tại tỉnh Mukdahan, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị Hợp tác xúc tiến Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông 3 tỉnh Mukdahan-Savannakhet-Quảng Trị. Đồng chí Sorasit Ritsovakai, Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan (Thái Lan); đồng chí Khăm Phun Tu Phay Thun, Phó tỉnh trưởng Savannakhet (CHDCND Lào); đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) đồng chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo các ngành thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông của 3 tỉnh.
 
Lãnh đạo 3 tỉnh ký kết Biên bản hợp tác
Lãnh đạo 3 tỉnh ký kết Biên bản hợp tác
Hội nghị lần này nhằm trao đổi, hợp tác, làm thế nào để tăng thêm khả năng kết nối trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông của 3 tỉnh đạt hiệu quả cao, là dịp để kết nối giữa các tỉnh trong khu vực, để tham gia hội nhập ASEAN tốt hơn. 3 tỉnh Mukdahan- Savannakhet-Quảng Trị cùng nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông- Tây, có vị trí quan trọng về thương mại, du lịch, đầu tư, vì thế cần trao đổi, tháo gỡ khó khăn để việc hợp tác đạt kết quả cao, tăng thêm việc làm và thu nhập của mỗi nước…
Phát biểu tại khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Hội nghị này có ý nghĩa đặc biệt, đây là năm đầu tiên thành lập cộng đồng ASEAN, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan và kỷ niệm 10 năm ký kết hợp tác 2 tỉnh Quảng Trị-Mukdahan. Đồng chí cũng nêu rõ: Trong thời gian qua 3 tỉnh đã tích cực hợp tác với quyết tâm cùng nhau biến Hành lang Đông-Tây trở thành hành lang kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và văn hóa mang sắc thái độc đáo riêng của các tỉnh trên hành lang. Cả 3 tỉnh không ngừng tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động quan hệ đối ngoại hợp tác, cùng phát triển trên tất cả các lĩnh vực… Tuy vậy nhìn nhận một cách khách quan trong thời gian qua, sự hợp tác giữa 3 tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh. Chính vì vậy hội nghị lần này mang một quy mô, tầm vóc hợp tác mới, có tính chất toàn diện hơn trên tất cả các lĩnh vực du lịch, thương mại, đầu tư, lao động và truyền thông nhằm mang lại động lực phát triển mới trong quan hệ hợp tác 3 tỉnh. Đồng chí cho rằng nâng cao hiệu quả liên kết hợp tác khai thác tiềm năng thế mạnh của các địa phương trên tuyến đặt ra như một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các ngành, các cấp và nhân dân 3 nước. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất những nội dung hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực du lịch, thương mại, đầu tư, lao động, truyền thông…
Sau các phiên họp, thảo luận, đến trưa ngày 2/9/2016, lãnh đạo 3 tỉnh đã ký biên bản hợp tác về lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông. Tham dự lễ ký có đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; ông Nopphadon Phaythun, Phó tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan; ông Khăm Phun Tu Phay Thun, Phó tỉnh trưởng Savannakhet. 
Biên bản hội nghị xác định kế hoạch hợp tác trong thời gian tới trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và lĩnh vực khác. Trong đó có các nội dung cụ thể. Về thương mại đầu tư: Kịp thời trao đổi thông tin liên quan đến thương mại đầu tư, những thay đổi về quy định, khó khăn vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ, thúc đẩy các hoạt động thương mại được thuận lợi. Khuyến khích doanh nghiệp mỗi bên đầu tư vào 3 tỉnh. Khuyến khích doanh nghiệp thường xuyên tham gia vào các hoạt động do 3 tỉnh tổ chức. Về du lịch: Tăng cường các hoạt động du lịch kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan, tăng cường phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch đạt chất lượng, tiêu chuẩn cao hơn. Lĩnh vực truyền thông và hoạt động xúc tiến quảng bá: Khuyến khích các cơ quan truyền thông và thông tấn 3 nước trao đổi chia sẻ thông tin trên lĩnh vực du lịch, thể thao, văn hóa, thương mại, đầu tư, lao động và tình hình hoạt động của các khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế, khu công nghiệp của mỗi nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Khuyến khích cán bộ truyền thông, thông tấn, báo chí tăng cường gặp gỡ, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Lĩnh vực lao động: Khuyến khích trao đổi thông tin về tình hình lao động, phòng chống tệ nạn xã hội cho lao động ba bên thường xuyên và kịp thời; mỗi bên có các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ lao động của các tỉnh vào làm việc tại địa phương mình theo luật pháp mỗi nước. Khuyến khích hợp tác, tăng cường năng lực, hiệu quả lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động nhằm đáp ứng sự chuyển dịch lao động trong cộng đồng ASEAN…
Khẳng định Kết quả đạt được tại hội nghị này, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định: kết quả hội nghị mở ra một hướng phát triển mới đầy hứa hẹn, góp phần tạo động lực phát triển trong quan hệ hợp tác 3 tỉnh khi Cộng đồng kinh tế ASEAN vừa được hình thành. Ba tỉnh không chờ đợi mà tích cực hành động thông qua các hoạt động, sản phẩm hợp tác cụ thể nhằm phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, triển khai công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá xúc tiến mang tầm quốc tế và có tính liên kết khu vực. Phía Quảng Trị cam kết chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan bám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã thống nhất tại hội nghị lần này nhằm đưa quan hệ hợp tác của 3 tỉnh lên tầm cao mới.
Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị do đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu tỉnh Mukdahan do ông Sorasit Ritsovakai, Tỉnh trưởng dẫn đầu. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của hai tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Hai tỉnh cùng nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây, từ năm 2005 lãnh đạo hai tỉnh đã ký bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh. 10 năm qua, tỉnh Quảng Trị và Mukdahan đã có nhiều bước tiến quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế -xã hội, trong đó đã tổ chức nhiều chuyến thăm, gặp gỡ và làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh, giữa các sở, ngành và các doanh nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm, khảo sát các tiềm năng, lợi thế, phục vụ cho hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại. Sau 10 năm, số người Quảng Trị biết tiếng Thái, học tập đào tạo ở Thái Lan ngày càng nhiều hơn và họ đã có được việc làm ổn định. Tuy vậy, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng của hai tỉnh. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới cần tăng cường hợp tác hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực mà hai tỉnh có thế mạnh, trong đó ưu tiên về đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, y tế, lao động, giao thông vận tải. Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người Việt đang làm ăn sinh sống tại tỉnh Mukdahan…
Trong không khí thắm tình hữu nghị và hợp tác của hai nước, hai tỉnh, ông Sorasit Ritsovakai, Tỉnh trưởng Mukdahan bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị tại Mukdahan. Tỉnh trưởng Mukdahan cho rằng, hai tỉnh có nhiều tiềm năng lợi thế và nên dựa vào lợi thế của Hành lang kinh tế Đông - Tây để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà hai tỉnh có thế mạnh. Đối với Việt kiều ở tỉnh Mukdahan có khoảng 6.000 người, đa số đã được cấp quốc tịch Thái Lan, họ là những người hòa nhập cộng đồng tốt, là cầu nối giữa hai nước, hai tỉnh …
Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi một số vấn đề về đào tạo nghề cho người lao động, vấn đề phát triển du lịch và tạo điều kiện cho xe ô tô vào nội địa của mỗi nước… Với sự tin tưởng, hợp tác, hữu nghị, chắc chắn sau buổi làm việc, hai tỉnh sẽ có nhiều nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của mỗi tỉnh.
** Trước đó, sáng ngày 1/9/2016, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và nói chuyện với Tổng hội Việt kiều tại tỉnh Mukdahan. Cùng dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Văn Phòng HĐND tỉnh, UBND tỉnh.
Hiện ở Mukdahan có khoảng 800 gia đình Việt kiều, trong đó hầu hết sinh sống tập trung tại thị xã, tỉnh lỵ Mukdahan, đời sống của bà con ổn định, không có gia đình nghèo khó. Hàng năm Tổng hội tổ chức nhiều sinh hoạt thu hút sự tham gia của cộng đồng Việt kiều ở đây, như tổ chức đón Tết Nguyên đán, tổ chức lễ thượng thọ cho các cụ trên 70 tuổi, có quà tặng động viên. Trong Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) nam giới tham gia các công việc nội trợ; chị em phụ nữ được tặng hoa, tôn vinh. Hiện nay Tổng hội đang tập trung kinh phí xây dựng chùa Diêu Giác tự, là nơi sinh hoạt cho cộng đồng. Khó khăn của Việt kiều ở đây là việc dạy tiếng Việt cho con em gặp trở ngại do thiếu giáo viên và sách giáo khoa.
Nói chuyện với bà con Việt kiều, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi một số tình hình nổi bật trong nước, trong tỉnh. Cuộc sống người dân ngày càng ổn định, phát triển. Đồng chí cho biết nước ta và Thái Lan đang có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, riêng đối với tỉnh Mukdahan, chính quyền tỉnh đánh giá rất cao sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng Việt kiều tại đây. Bà con có lòng yêu nước luôn hướng về Tổ quốc. Nhân dịp lễ Quốc khánh nước ta (ngày 2/9), đồng chí chúc bà con có cuộc sống ngày càng phát triển, có nhiều đóng góp cho đất nước Thái Lan, cũng như luôn quan tâm hướng về Tổ quốc Việt Nam.
Trong dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng 100 bộ sách giáo khoa cho Tổng hội Việt kiều tại Mukdahan để con em có điều kiện học tập tiếng Việt thuận lợi hơn.

Nguồn tin: Nam Bằng (Báo Quảng Trị)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây