Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Công ty CP Thiên Tân 40 năm một chặng đường

Thứ năm - 14/12/2017 22:10
Tiền thân là  Xí nghiệp Khai thác đá Tân Lâm (thành lập theo quyết định số 6402/QĐ-UB ngày 12/12/1977 của UBND tỉnh Bình Trị Thiên), trải qua  40 năm xây dựng và phát triển, từ một đơn vị sản xuất nhỏ, Công ty CP Thiên Tân đã trở thành một doanh nghiệp có quy mô sản xuất phát triển với nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh khác nhau, nhất là đối với ngành nghề sản xuất kinh doanh VLXD có tên tuổi trên thị trường, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.
Ông Dương Văn Sơn – Chủ tịch HĐQT - kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thiên Tân bồi hồi nhớ lại: Những ngày đầu thành lập, Tân Lâm là vùng núi xa xôi, lau lách bạt ngàn, khí hậu khắc nghiệt, xa khu dân cư, phương tiện đi lại khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, địa hình hiểm trở, rừng thiêng nước độc, điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, cuộc sống của cán bộ CNV gặp muôn vàn khó khăn, bữa ăn thiếu đói, những cơn sốt rét luôn hành hạ mọi người, nhưng với lòng hăng say nhiệt huyết,tập thể đơn vị quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vừa thi đua lao động sản xuất, vừa tổ chức tăng gia tự túc, trồng khoai, trồng sắn, chăn nuôi dê bò, đào ao thả cá để tăng thêm những bữa ăn no, ăn tươi cho cán bộ CNV. Chiều chiều những trận cầu bóng đá, bóng chuyền với những tiếng vỗ tay reo hò cổ vũ và đêm đêm dưới ngọn đèn dầu lay lắt, núi rừng Tân Lâm vẫn vang lên những lời ca tiếng hát trong những buổi diễn tập văn nghệ cuốn hút lòng người đã làm vơi đi bao khó khăn vất vã sau những ngày lao động trên công trường. Chính những động lực tinh thần đó đã thôi thúc tập thể cán bộ CNV vướt qua bao gian nan vất vả,  nhiều năm liền  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Sau khi tỉnh Quảng Trị được tái lập, Công ty khai thác đá Quảng Trị được thành lập trên cơ sở đổi tên Xí nghiệp Khai thác đá Tân Lâm. Trước yêu cầu tồn tại và phát triển doanh nghiệp, tập thể Đảng ủy và Ban Giám đốc Công ty đã đề ra nhiều chủ trương và giải pháp nhằm ổn định và phát triển sản xuất. Đăck biệt, đầu năm 2004, Công ty khai thác đá Quảng Trị thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty cổ phần Thiên Tân, với lực lượng trên 200 lao động, trong đó có trên 98 % lao động là cổ đông. Phát huy những thành tích đạt được, tập thể HĐQT và Ban Giám đốc Công ty tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển lâu dài với những định hướng cơ bản, phù hợp với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp, đó là một mặt tiếp tục đầu tư gần 20 tỷ đồng máy móc thiết bị đồng bộ để nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, cơ giới hóa một số công đoạn sản xuất đang còn thủ công, cải tiến hệ thống máy nghiền sàng đá để phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Mặt khác để mở rộng, phát triển đa ngành nghề trong sản xuất, Công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng mua sắm thiết bị máy móc đồng bộ để sản xuất sản phẩm ngói màu xi măng, đá xẻ tự nhiên chất lượng cao với nhiều dòng sản phẩm cung cấp cho thị trường đã góp phần làm tăng doanh thu, lợi nhuận và đời sống người lao động.
 Để tiếp tục mở rộng sản xuất, năm 2013 Công ty triển khai thực hiện đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch không nung tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu, Cam Lộ công suất 50 triệu viên/năm với 2 giai đoạn, tổng giá trị đầu tư trên 20 tỷ đồng nhằm ổn định và phát triển bền vững lâu dài của Công ty.Đầu năm 2016, Công ty tiếp tục đầu tư dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm công suất 60m3/giờ tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu, Cam Lộ với tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Dự án đi vào hoạt động từ tháng 5/2016 đã tạo thêm một loại sản phẩm mới của Công ty trên thị trường xây dựng và đã được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, góp phần nâng cao doanh thu và lợi nhuận cho Công ty. Bên cạnh đó, Công ty tập trung phát triển thị trường với các giải pháp như xây dựng thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm với việc nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm, xây dựng hệ thống đại lý bán hàng rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh; hiện thương hiệu ngói lợp Thiên Tân đã có mặt khắp thị trường trong và ngoài tỉnh.
     Bằng hướng đi thích ứng, linh hoạt với  môi trường kinh doanh, Công ty Thiên Tân đã gặt hải được nhiều thành quả rất đáng trân trọng, nhất là sau 14 năm thực hiện cổ phần hóa, sản xuất kinh doanh của Công ty tiếp tục phát triển, cụ thể: Nếu doanh thu thực hiện năm 2004 đạt 38 tỷ đồng, thì đến năm 2016 đạt 96,2 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2004; nộp thuế năm 2004 đạt 857 triệu đồng, đến năm 2016 nộp thuế đạt 11,3 tỷ đồng, tăng 13 lần; lợi nhuận năm 2004 đạt 1,1 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt 8,9 tỷ đồng, tăng 8 lần; thu nhập bình quân năm 2004 đạt 1,4 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2016 đạt 6,83 triệu đồng/người/tháng, tăng 4,8 lần; cổ tức năm 2004 đạt 13%/năm, năm 2016 đạt 25%/năm, tăng gần 2 lần so với năm 2004. Năm 2017, doanh thu ước đạt 135 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu nộp thuế trên 13 tỷ đồng, thu nhập bình quân dự kiến đạt mức 7 triệu đồng/người/tháng.
Nhìn lại chặng đường qua 40 năm xây dựng và phát triển, những ký ức một thời gian khó nhưng vẫn đầy ắp tiếng cười, những bài hát “Về Tân Lâm; Tôi là người thợ khoan; Bài ca người thợ khai thác đá; Tiếng mìn nổ trên núi cao…” trở thành những giai điệu thân quen, như một sự thôi thúc, động viên mỗi một cán bộ, công nhân lao động hôm nay của Thiên Tân tiếp tục thi đua phấn đấu xây dựng Công ty phát triển, góp phần chung tay xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp hơn.

Tác giả bài viết: Hữu Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây