Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hội nghị giao ban và tập huấn công tác khuyến công năm 2022

Chủ nhật - 14/08/2022 22:14
Chiều ngày 09 tháng 8 năm 2022, tại Hội trường Trung tâm chính trị huyện Hải Lăng. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp tỉnh Quảng Trị phối hợp Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp và Khuyến công huyện Hải Lăng đã tổ chức Hội nghị giao ban và tập huấn khuyến công năm 2022
Ông Nguyễn Trương Hoàn - GĐ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc Hội nghị
Ông Nguyễn Trương Hoàn - GĐ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc Hội nghị
       Đến dự và chủ trì Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương và UBND huyện Hải Lăng. Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu đến từ Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; Lãnh đạo các phòng chuyên môn liên quan thuộc UBND huyện Hải Lăng; Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp và Khuyến các huyện, thị xã, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
      Hội nghị giao ban lần này nhằm đánh giá, tổng kết các nội dung hoạt động khuyến công năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai một số nội dung hoạt động 6 tháng cuối năm 2022. Bằng các nguồn vốn khác nhau của Trung ương cũng như địa phương, hoạt động khuyến công năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, đáng chú ý, hoạt động khuyến công quốc gia năm 2021 đã thực hiện 02 nhóm đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với 03 đơn vị thụ hưởng trong lĩnh vực sản xuất đá granite và ván ghép thanh; Năm 2022, thực hiện 02 đề án khuyến công quốc gia cho 05 đơn vị thụ hưởng trong lĩnh vực gỗ ván ghép thanh và chế tạo chế tạo cơ khí.
      Hoạt động khuyến công cấp tỉnh, từ nguồn kinh phí khuyến công tỉnh năm 2021-2022 là 5.853 triệu đồng, trong đó năm 2021 là 2.780 triệu đồng, năm 2022 là 3.073 triệu đồng, Trung tâm đã triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể, bao gồm: Xây dựng được nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất; Hỗ trợ hàng chục đề án ứng dụng máy móc và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đối với các sản phẩm, ngành nghề: gỗ rừng trồng, mộc mỹ nghệ, may công nghiệp, cà phê, trà thảo mộc tự nhiên, tinh dầu thiên nhiên, sản xuất cửa nhôm, gạch Terrazzo, cơ khí, nước mắm; Tổ chức thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và chế biến nông lâm thủy sản địa phương”.

      Đối với hoạt động khuyến công cấp huyện, từ khi Nghị quyết số 38/2020/NQ-HĐND ngày 23 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị có hiệu lực, các huyện, TX, TP đều bố trí nguồn vốn từ ngân sách cấp huyện với mức tăng tương đối khá. Trong năm 2021, các Trung tâm PTCCN-Khuyến công huyện, TX, TP đã thực hiện 71 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 2.131,7 triệu đồng. Mặc dù giữa các địa phương chưa có sự phân bố đồng đều nhưng với nguồn kinh phí này cơ bản đáp ứng nhu cầu hỗ trợ của địa phương.
       Đối với chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 và Tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020; phát động phong trào thi đua sáng tạo, phát triển sản xuất sản phẩm CNNT. Có 06 hồ sơ được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2020 có 03 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021; năm 2022, có 22 sản phẩm của 19 doanh nghiệp, cở sở công nghiệp nông thôn được chứng nhận cấp tỉnh, 07 hồ sơ tham gia bình chọn cấp khu vực. Hoạt động này tiếp tục khẳng định vai trò tôn vinh giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh nhà.
         Chương trình cung cấp thông tin tuyên truyền về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công năm 2021 Trung tâm đã phối hợp thực hiện và phát sóng 12 chuyên mục “Trang Công Thương Quảng Trị” trên Đài PT-TH tỉnh. Phát hành 02 số Đặc san Công Thương Quảng Trị. Cập nhật tin bài, hình ảnh, thông tin lên website của Trung tâm.
         Tại  Hội nghị  Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phổ biến một số nội dung, quy định mới về khuyến công; Đồng thời Hội nghị đã trao đổi, thảo luận nhằm hướng đến tổ chức hiệu quả hơn các hoạt động khuyến công trên địa bàn trong thời gian tới.
Kết thúc Hội nghị ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó Giám đốc Sở Công Thương đã phát biểu chỉ đạo đánh giá cao về kết quả thực hiện hoạt động khuyến công năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai một số nội dung hoạt động 6 tháng cuối năm 2022.
       Việc triển khai công tác khuyến công được thực hiện bài bản, đồng đều, chất lượng ở tất cả các nội dung. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, góp phần tác động tích cực đến hoạt động sản xuất công nghiệp ở khu vực nông thôn. 
        Thường xuyên nắm bắt tiến độ thực hiện cũng như các hạng mục hỗ trợ của các dự án khuyến công tỉnh, quốc gia để đảm bảo các đề án khuyến công thực hiện đúng theo kế hoạch; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án.
         Đồng chí Phó Giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo:
      Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, các đơn vị Khuyến công cấp huyện thường xuyên bám sát các đề án đã được phê duyệt, giải quyết các vướng mắc phát sinh để đảm bảo tiến độ; khẩn trương rà soát, tổng hợp danh mục các đề án khuyến công năm 2023 để hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở xây dựng đề án đảm bảo theo quy định;  Rà soát, đánh giá lại các đề án đã thực hiện  giai đoạn 2020-2022; Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều do covid.
     Đồng chí cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có sự quan tâm trong quá trình sắp xếp các Trung tâm Phát triển CCN và Khuyến công, đồng thời quan tâm bố trí kinh phí khuyến công địa phương đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết số 38/2020/NQ-HĐND ngày 23 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
     Đề nghị Hội phụ nữ, Hội nông dân, Tỉnh đoàn tích cực phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, các đơn vị khuyến công cấp huyện, thị xã, thành phố rà soát, đề xuất các mô hình, đề án hiệu quả, phù hợp để giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được hưởng chính sách khuyến công và mục đích cuối cùng là phải làm sao để nguồn vốn khuyến công thực sự là vốn mồi trong thu hút đầu tư  vào xuất công nghiệp tại khu vực nông thôn; hỗ trợ khuyến công có tác động tích cực nhất, hiệu quả nhất đến hoạt động sản xuất./.

Tác giả bài viết: Hà Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây