Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hội nghị Tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 và Tôn vinh, trao chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2020; phát động phong trào thi đua sáng tạo, phát triển sản xuất sản phẩm CNNT

Thứ sáu - 15/01/2021 20:05
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, ngày 15/01/2021 tại thành phố Đông Hà, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 và Tôn vinh, trao chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2020; phát động phong trào thi đua sáng tạo, phát triển sản xuất sản phẩm CNNT.
Đồng chí Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
      Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ V năm 2020 và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiêu biểu trong tỉnh.
     Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá, tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020, triển khai một số nội dung chương trình giai đoạn mới 2021-2025 đã được phê duyệt, đồng thời phân tích, làm rỏ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp để hoạt động khuyến công ngày càng làm tốt hơn nữa trong vai trò hỗ trợ doanh nghiệp và phục vụ ngành Công Thương trong giai đoạn tiếp theo.
     Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020 hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã
hỗ trợ xây dựng 08 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; 106 đề án ứng dụng máy móc và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 03 CCN, lập quy hoạch chi tiết 03 CCN và di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường vào CCN; đánh giá khả năng áp dụng SXSH tại 01 doanh nghiệp và tổ chức 01 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về áp dụng SXSH; xây dựng 10 nhãn mác, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thực phẩm, chế biến nông - thủy sản của địa phương; tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ, triễn lãm, hội nghị KNCC trong nước; hình thành 03 điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; tổ chức 03 đợt bình chọn và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh với hơn 100 sản phẩm cấp tỉnh, 12 sản phẩm cấp khu vực, 03 sản phẩm cấp quốc gia; phát hành 10 số Đặc san Công Thương Quảng Trị; Thực hiện 60 chuyên mục “Trang Công Thương Quảng Trị”, 05 phóng sự chuyên đề về sản phẩm CNNT, làng nghề, công nghiệp hỗ trợ... Bên cạnh đó, hoạt động khuyến công cấp huyện cũng được triển khai mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành nghề nông thôn. Hiện tỉnh Quảng Trị có 9 Trung tâm Phát triển CCN và Khuyến công cấp huyện và đều được các huyện, thị xã, thành phố bố trí ngân sách để thực hiện các hoạt động khuyến công.
LE AN 1640
   
     Tổng kinh phí thực hiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn này là
hơn 28 tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch, tăng hơn 2 lần so với giai đoạn 2011-2015, đã thu hút vốn từ Trung ương về cho tỉnh với hơn 13,5 tỷ đồng (vượt kế hoạch 44% so với cơ cấu vốn theo chương trình).

     Hoạt động khuyến công tỉnh nhà đã tích cực hướng các nội dung vào góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất CNNT, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.
     Đối với Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025 (đã được phê duyệt tại Quyết định số 3849 ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh) với mục tiêu xây dựng từ 10 - 12 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ 90 - 100 đề án chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; hỗ trợ đào tạo tay nghề cho khoảng 300 lao động địa phương; 10 - 12 đề án sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; hỗ trợ xây dựng, bảo hộ 10 thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; tổ chức, hỗ trợ 20 - 25 đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước, 02 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT cấp tỉnh; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết 3 - 5 cụm, điểm công nghiệp, hỗ trợ 5 - 6 đề án hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CCN, xử lý ô nhiễm và di dời các cơ sở CNNT vào CCN. Với tổng kinh phí thực hiện chương trình dự kiến: 45.880 triệu đồng.
     Tại hội nghị, UBND tỉnh tôn vinh 43 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh có sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực năm 2020 và trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 05 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến công giai đoạn 2016-2020.
      Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hà Sỹ Đồng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao và biểu dương đội ngũ cán bộ khuyến công cấp tỉnh, cấp huyện đã phát huy tốt vai trò của mình để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT đầu tư phát triển sản xuất. Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đã kịp thời góp phần phát hiện, tôn vinh kịp thời những sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển của địa phương.
     Đồng chí yêu cầu Sở Công Thương phát huy hơn nữa vai trò đầu ngành của mình, cùng với các Sở, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận nhất hỗ trợ cho các doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất; nghiên cứu các chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho phát triển sản phẩm mới, sản phẩm chất lượng tốt hơn, tiện ích hơn. Đội ngũ cán bộ khuyến công các cấp cần phát huy vai trò hơn nữa vai trò của mình, luôn gắn kết với doanh nghiệp, phải thực sự là cầu nối cho doanh nghiệp với sự nghiệp pháp triển, xem sự lớn mạnh của doanh nghiệp cũng là “sức khỏe” của chính mình, của nền kinh tế tỉnh nhà. Có chính sách khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm có chất lượng và hoạt động khuyến công.
     Đối với các doanh nghiệp, đồng chí ghi nhận những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã vượt qua những những khó khăn thử thách, đặc biệt năm 2020 với nhiều bất lợi cho cộng đồng doanh nghiệp bởi đại dịch Covid-19 và thiên thai lũ lụt. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn, say mê hơn, sáng tạo hơn nhằm không ngừng cải thiện, phát triển, nâng cao sản phẩm, bởi nếu dừng lại tức là sẽ tụt hậu. Đồng chí Phó Chủ tịch tin tưởng vào sức sáng tạo của các doanh nghiệp tỉnh nhà là rất phong phú, đa dạng và đầy tiềm năng, là một lợi thế mà chúng ta chưa khai phá. Trong thời đại công nghiệp 4.0 thì lợi thế đó sẽ nhân lên, phát huy tối đa hiệu quả nếu có sự kết hợp giữa tâm huyết, trí tuệ và công nghệ.
      Kết thúc hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực đã phát động phong trào thi đua sáng tạo, phát triển sản xuất sản phẩm CNNT trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở CNNT tỉnh nhà./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Thuần – Trung tâm KC&TVPTCN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây