Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ hai - 05/04/2021 04:09
Ngày 2/4/2021, Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia do Phó Chánh Văn phòng Trịnh Mạnh Cường làm trưởng đoàn làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đợt cao điểm tết Nguyên đán Tân Sửu và các chuyên đề của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.
TUY BCD389
TUY BCD389

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, từ ngày 16/12/2020 - 15/3/2021, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phương thức và thủ đoạn ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, đối tượng manh động hơn. Điều này thể hiện ở số vụ vi phạm và bị xử lý giảm, nhưng giá trị hàng hoá vi phạm và nộp ngân sách tăng, số vụ và đối tượng xử lý hình sự tăng.

Theo đó, các ngành chức năng đã phát hiện 431 vụ/378 đối tượng với trị giá hàng hoá vi phạm 12,6 tỉ đồng; xử lý hành chính 251 vụ, nộp ngân sách 7,9 tỉ đồng; xử lý hình sự 39 vụ/128 đối tượng. Hầu hết các vụ tập trung vào những mặt hàng có số tiền lớn hoặc nhu cầu tiêu dùng mạnh như: Ma tuý tổng hợp, heroin, cần sa; khẩu trang y tế, nước sát khuẩn; pháo; xăng dầu; thuốc lá; rượu ngoại; đường; sữa; mỹ phẩm...

Địa bàn hoạt động của các đối tượng chủ yếu tập trung ở khu vực biên giới, khu vực cửa khẩu theo Quốc lộ 9 về Đông Hà rồi vận chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trên Quốc lộ 1, hàng hoá nhập lậu từ các tỉnh, thành phố phía Bắc được vận chuyển qua địa bàn tỉnh Quảng Trị với số lượng lớn, hoá đơn hàng hoá chủ yếu được các tư thương hợp thức hoá từ các chợ đầu mối.

Thực hiện các chuyên đề về pháo, thuốc lá, lợn, khoáng sản, xăng dầu, phân bón của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có văn bản yêu cầu các lực lược chức năng triển khai thực hiện. Trong 6 mặt hàng trên thì tại Quảng Trị, pháo, thuốc lá, lợn được buôn lậu nhiều hơn.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, do đường biên giới kéo dài, địa hình hiểm trở; hoạt động của tội phạm ma tuý và hoạt động xuất nhập cảnh trái phép có diễn biến phức tạp; chi phí lấy mẫu kiểm dịch và kiểm định cao... đã ảnh hưởng đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Vì vậy, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kiến nghị Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia số hoá các chuyên đề, báo cáo để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổng hợp, báo cáo của các lực lượng chức năng và cơ quan thường trực tại địa phương; khi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu đối với một số mặt hàng cụ thể thì đề xuất hướng dẫn phương án xử lý đối với mặt hàng đó; tạo điều kiện nâng cao trình độ, chuyên môn và nghiệp vụ, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho công tác chống buôn lậu của ban chỉ đạo và các lực lượng chức năng của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Trịnh Mạnh Cường cho biết sẽ tổng hợp các kiến nghị, đề xuất và những khó khăn mà Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị đang gặp phải để trình lên cấp có thẩm quyền có những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế. Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện tốt các chuyên đề trọng tâm mà Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã ban hành.

Tác giả bài viết: Nguồn: Báo QT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây