Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Quảng Trị vững bước vào năm 2020 với niềm tin mới.

Thứ năm - 16/01/2020 21:22
Khép lại năm 2019, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị rất vui mừng, phấn khởi bởi đây là năm thứ 3 liên tiếp thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu và là lần đầu tiên sau 7 năm tốc độ tăng trưởng đạt trên 7,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng, đứng thứ 2 trong khu vực bắc Trung bộ. Những kết quả đó chính là động lực, tạo đà cho Quảng Trị vững tin bước vào năm 2020 kỳ vọng sẽ đạt thêm nhiều thành tựu quan trọng.
Nhà máy kim cơ khí Đoàn Luyến tại Khu Công nghiệp nam Đông Hà
Nhà máy kim cơ khí Đoàn Luyến tại Khu Công nghiệp nam Đông Hà
Năm 2019, tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, tuy gặp nhiều khó khănnhưng vẫn tạo ra tổng sản phẩm đạt 4121 tỷ đồng, tăng 4,92% so với năm 2018, vượt kế hoạch đề ra, có 52/117 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 44,4%, tăng 52 xã so với khi mới triển khai chương trình. Sản xuất công nghiệp của tỉnh đã từng bước gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,25%, giá trị sản xuất xây dựng đạt 12.381 tỷ đồng. Đặc biệt, chưa có năm nào Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư cho nhiều dự án như năm nay và đã thu hút tổng vốn đầu tư 111.320 tỷ đồng, trong đó chỉ tính 30 dự án dự kiến khởi công và khánh thành kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh đã có 22 dự án khởi công với tổng vốn 90.000 tỷ đồng, có 8 dự án khánh thành và đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Bà Trền Tuyết Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà cho biết: Sau khi tìm hiểu, khảo sát thực địa, Công ty nhận thấy tại cảng Cửa Việt là địa điểm phù hợp và trong quá trình thực hiện các thủ tục luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, tháng 6 năm 2019, Công ty đã khởi công, tiến hành xây dựng hệ thống đường ống, kho bồn bể chứa xăng dầu, tổng sức chứa 30.200 m3, đầu tư xây dựng cầu cảng xuất nhập xăng dầu tiếp nhận tàu có trọng tải 5.000 DWT, cung cấp nguồn xăng dầu ổn định, có chất lượng cho thị trường tỉnh Quảng Trị và phụ cận. Công trình có tổng mức  đầu tư gần 270 tỷ đồng.
Có thể nói, những kết quả đạt được của năm 2019 đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Quảng Trị. Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng, là năm về đích của giai đoạn 2016-2021, với chủ đề hành động quyết liệt, về đích toàn diện, tạo đà bứt phá, các cấp, các ngành và các địa phương ngay từ bây giờ đã xây dựng chương trình hành động với các giải pháp mang tính khả thi, tập trung thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để tiếp tục đắp nền cho kinh tế xã hội của những năm tiếp theo. Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết:Năm 2020 để đạt tốc độ tăng trưởng 4 đến 4,5%, có 64 đến 66 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhiệm vụ trọng tâm đó là chuyển nền nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu, từ số lượng sang chất lượng, lấy khoa học công nghệ làm then chốt. Theo đó, hình thành các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất theo hướng hữu cơ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động gắn với điều chỉnh quy hoạch sản xuất để phát triển cây công nghiệp dài ngày chủ lực của tỉnh, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, quy mô trang trại, gia trại tập trung gắn với an toàn sinh học và phòng trừ dịch bệnh có hiệu quả. Phát triển thuỷ sản thành ngành kinh tế mạnh, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn môi trường nuôi thuỷ sản.Đẩy mạnh phát triển vốn rừng, nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp gắn với công tác bảo vệ rừng, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng sản xuất, đẩy mạnh việc trồng rừng được cấp chứng chỉ FSC. Bên cạnh đó, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Cùng với tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; xây dựng bộ máy liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh:Quảng Trị là điểm đầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, là tỉnh có lợi thế mạnh trong chiến lược phát triển Đông – Tây và là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu như: du lịch, tài nguyên rừng, đất rừng, khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, năng lượng điện, thủy hải sản, các khu kinh tế, khu công nghiệp. Mấy năm trở lại đây, Quảng Trị cũng được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, hiện đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, năm 2020 cần nắm bắt cơ hội này, thực hiện có hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, nắm chắc quỹ đất gắn với quy hoạch, sử dụng đất để tạo ra quỹ đất sạch và tiếp tục cải cách hành chính, thu hút đầu tư, cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tập trung vào một số chương trình, đề án, lĩnh vực trọng điểm mang tính đột phá được xác định trong nghị quyết đại hộiĐảng bộ tỉnh lần thứ VXI, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII./.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây