Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ hai - 28/11/2016 04:13
     Vừa qua, Sở Công Thương Quảng Trị tổ chức hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đến dự có đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng chí Lê Quang Vĩnh, Giám đốc Sở Công Thương chủ trì hội thảo.
 
Toàn cảnh Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: L.A
Toàn cảnh Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: L.A
     Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương, từ năm 2011 đến nay công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai tích cực, nội dung và hình thức thực hiện ngày càng phong phú và đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về quyền và nghĩa vụ của mình. Công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung từng bước được thực hiện hiệu quả, góp phần cân bằng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; là căn cứ quyết định trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giảm thiểu các tranh chấp phát sinh. Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã từng bước cụ thể hóa vào các nội dung quản lý chuyên ngành của Sở Công Thương, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường, lấy lại lòng tin người tiêu dùng. Từ đầu năm 2011 đến nay, Sở đã tiến hành cấp 47 giấy phép cơ sở đủ điều kiện sản xuất thực phẩm; 39 giấy phép cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm; lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1.294 vụ; phát hiện và xử lý 463 vụ với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 212 triệu đồng; trị giá hàng hóa tịch thu trên 10,4 tỷ đồng. Tiến hành xác nhận gần 200 chương trình khuyến mãi trên 6 tỷ đồng; tiến hành theo dõi hàng ngàn lượt thông báo khuyến mãi trên địa bàn tỉnh…Về giải pháp trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, yêu cầu tranh chấp của người tiêu dùng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là đối với các lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động bán hàng đa cấp, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mãi…
     Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá những tồn tại, khó khăn như việc tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng tại một số nơi chưa thực sự được quan tâm đúng mức; công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả. Nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở một số địa phương còn hạn chế…Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia góp ý, xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo. 

Tác giả bài viết: Ngọc Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây