Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Phát triển kinh doanh gắn với củng cố thương hiệu chợ Đông Hà

Thứ hai - 26/12/2016 01:59
Chợ Đông Hà, là trung tâm thương mại lớn của tỉnh Quảng Trị, nơi thu hút đông đảo khách hàng, nhất là khách du lịch... Mang biểu trưng của ngành thương mại và dịch vụ của thành phố, là một ngành kinh tế mũi nhọn, mọi du khách đến nơi đây không ai không một lần ghé thăm chợ Đông Hà. Với quy mô công trình và năng lực kinh doanh hàng hoá như vậy, nên việc phát triển kinh doanh gắn với củng cố thương hiệu Chợ nhiều năm qua luôn được thành phố quan tâm chú trọng.
 
   
quầu hbns hàng ở chợ Đông Hà
      Chợ Đông Hà là Chợ có quy mô lớn, với nét kiến trúc đặc trưng, toàn khối không gian kiến trúc là những khối con thuyền khát vọng vươn mình ra biển lớn hướng đến tương lai, thể hiện triển vọng phát triển đi lên của thành phố với tiềm năng thế mạnh là thương mại, dịch vụ. Đây là công trình có nét kiến trúc rất riêng của Đông Hà mà không thể lẫn với bất kỳ công trình nào trên toàn quốc. Vì thế ngày nay nhìn vào các nét kiến trúc độc đáo của chợ Đông Hà là mọi người có thể nhìn thấy hình ảnh thành phố Đông Hà. Đây là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Quảng Trị và khu vực. Thể hiện sự phát triển sôi động về giao lưu buôn bán thương mại với cả nước và các nước trong khu vực như Lào, Thái lan qua Cửa khẩu Quốc Tế Lao Bảo trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.
     Qua kiện toàn và sắp xếp, hiện nay, chợ Đông Hà có 1.430 lô quầy kinh doanh ổn định ở khu vực cho thuê lại và gần 300 lô quầy kinh doanh không cố định tiếp tục kinh doanh sau khi thực hiện quyết định về thực hiện phương án cho thuê lô quầy của UBND thành phố Đông Hà. Những năm qua, thực hiện Kế hoạch số 456/KH-UBND, ngày 16/5/2014 của UBND thành phố về “Thực hiện văn minh thương mại, nâng cao chất lượng  xây dựng đơn vị văn hóa, củng cố thương hiệu Chợ Đông Hà”, những năm qua, Chợ Đông Hà đã không ngừng xây dựng và thực hiện các tiêu chí chợ văn minh. Theo đó các thành viên Ban điều hành của Chợ, tổ trưởng ngành hàng và đội ngũ công nhân lao động BQL Chợ Đông Hà đã trực tiếp tuyên truyền, vận động hướng dẫn hộ kinh doanh xây dựng “Quầy hàng văn hóa” bằng các việc làm cụ thể như: Sắp xếp hàng hóa trong lô quầy gọn gàng, đẹp mắt, tiện lợi cho khách hàng trong việc chọn lựa hàng hóa. Cùng với Hội phụ nữ chợ tiếp tục vận động, xây dựng 1 số quầy hàng tiêu biểu. Cùng với đó, Ban Quản lý (BQL) Chợ tập trung công tác chống lấn chiếm nhằm chỉnh trang không gian chợ thông thoáng, tăng cường các hoạt động kiểm tra, chấn chỉnh những trường hợp cố tình vi phạm hoặc có hành vi chèo kéo, nâng giá, ép giá, kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương kinh doanh đúng pháp luật, thực hiện văn minh thương mại, nhất là thái độ ứng xử văn minh lịch sự với khách hàng, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân và khách đến tham quan du lịch. Song song với các hoạt động trên, đơn vị còn quan tâm tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho bà con tiểu thương nhằm giúp bà con tiểu thương nâng cao kỹ năng bán hàng, hiểu và cập nhật thêm được các quy định mới của pháp luật hiện hành về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Năm 2016, đơn vị đã phối hợp Phòng Kinh tế, Đội quản thị trường số 1 tổ chức tập huấn "Kỹ năng bán hàng", hội nghị phổ biến pháp luật thương mại cho tiểu thương. Tổ chức cho 120 hộ tiểu thương kinh doanh ngành hàng áo quần ký cam kết niêm yết giá. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh nâng cao chất lượng xây dựng “Quầy hàng văn hóa”, thực hiện văn minh thương mại nên hiện nay nhận thức của phần lớn tiểu thương ở đây được nâng lên rõ rệt.
          Đối với công tác quản lý, BQL Chợ xây dựng, chỉnh trang không gian chợ thông thoáng, thuận lợi cho khách hàng đi lại mua bán; bố trí các ngành hàng khoa học, ngăn nắp, đẹp, dễ nhìn, dễ chọn lựa ở từng khu vực, quầy hàng để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng. Kiên quyết xử lý những trường hợp dọn hàng quá chỉ giới cho phép, cơi nới lô quầy, treo móc bạt và hàng hóa trái phép gây cản trở lưu thông và mất mỹ quan. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm pháp luật trong kinh doanh như: Không niêm yết giá; hàng hóa không đảm bảo về nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu... Tổ chức làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng khi vào chợ. Duy trì tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT, an toàn PCCC để tạo tư tưởng an tâm cho bà con tiểu thương và khách hàng hoạt động kinh doanh mua bán ở chợ.
     Đối với công tác phối hợp, đơn vị phối hợp Đội quản lý thị trường số 1, Công an Phường 1 và Phòng Kinh tế, Quản lý đô thị, Tài chính - kế hoạch thành phố duy trì công tác kiểm tra thường xuyên ở Chợ; tổ chức phổ biến pháp luật liên quan cho hộ kinh doanh; xây dựng khu vực ngành hàng kiểu mẫu trong việc chấp hành các quy định về văn minh thương mại; xử lý nghiêm túc và kịp thời những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật trong tổ chức kinh doanh. Ngăn chặn và xử lý các đối tượng bán rong (tụ tập ở vĩa hè đường Trần Hưng Đạo) vào chợ chèo kéo khách để bán hàng cấm, hàng kích dục hoặc đeo bám khách để cò mồi, ép khách mua hàng để kiếm tiền hoa hồng... Xử lý những hộ kinh doanh cấu kết với các đối tượng cò mồi buôn bán hàng cấm, thu lợi bất chính; những trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém phẩm chất gây lũng đoạn thị trường. Giải tỏa các tụ điểm bán rong, tụ tập chơi bài ở bên ngoài vĩa hè chợ, các cổng chợ (kể cả sáng sớm, buổi trưa và chiều tối). Ngoài ra, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra xử lý vi phạm về đo lường chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh giết mổ, vệ sinh thú y, bảo quản thực phẩm để vệ lợi ích người tiêu dùng.
     Trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, BQL Chợ tổ chức tuyên truyền, khuyến khích bà con tiểu thương chủ động khai thác nguồn hàng có chất lượng, đa dạng về chủng loại, nhất là các thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Tuyên truyền thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, thái độ văn minh lịch sự với khách hàng. Đối với các loại sản vật của nhân dân địa phương trong vùng như rau, quả, hoa, gia cầm các loại, bánh truyền thống..., BQL Chợ đã chuẩn bị đầy đủ về mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng ven đến mua bán. Bên cạnh công tác tuyên truyền, BQL Chợ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng tăng cường việc kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh, xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại nhất là các mặt hàng thiết yếu như rượu, bánh kẹo, mứt, hạt ngủ cốc, rau củ quả các loại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong dịp Tết.
     Có thể nói, cùng với các địa phương khác, Chợ Đông Hà ngày càng được hoàn thiện về các mặt cả cơ sở vật chất lẫn kinh doanh đã đáp ứng nhu cầu trao mua sắm của nhân dân ở địa bàn. Các mặt hàng phong phú, đa dạng về chủng loại đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu tiêu dùng cũng như vật tư phục vụ sản xuất. Hiệu quả từ phát riển kinh doanh của đơn vị cũng góp phần không ngừng củng cố thương hiệu Chợ trung tâm, đồng thời là đòn bẩy nhằm phát huy tối đa vai trò của Chợ trong hoạt động thương mại dịch vụ của thành phố nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung, xây dựng môi trường kinh doanh thương mại văn minh, hiện đại, mang nét riêng và thương hiệu của Chợ Đông Hà.

Tác giả bài viết: Bài ảnh: ANH PHƯƠNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây