Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm.

Thứ hai - 09/01/2017 20:35
Những tháng cuối năm công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp. Lực lượng Quản lý thị trường với chức năng nhiệm vụ của mình đã tổ chức các đội phụ trách các địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời tuyên truyền đến người dân chấp hành pháp luật, ổn định thị trường.
 
       Năm 2016 tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu giảm đáng kể; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, ATTP trên địa bàn gia tăng so với năm 2015, diễn biến khá phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Những mặt hàng vi phạm chủ yếu là hàng hóa do Trung Quốc sản xuất nhập lậu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào và phía Nam ra được gia cố, cất giấu lẫn lộn với hàng hóa có hóa đơn chứng từ hợp pháp khác, nổi cộm là tình trạng vận chuyển mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm giả với số lượng lớn, trị giá cao. Hàng nhập lậu chủ yếu là: mỹ phẩm, giày dép, quần áo, đồ chơi, thiết bị, linh kiện điện - điện tử - điện lạnh, pháo các loại và một số mặt hàng tiêu dùng khác.
       Trên tuyến Quốc lộ 9, hàng nhập lậu vận chuyển về nội địa có chiều hướng giảm, số lượng nhỏ lẻ; hàng hoá được xé nhỏ, gùi cõng qua các đường mòn, lối mở, gia cố, cất giấu trên xe ô tô hoặc sử dụng xe môtô phân khối lớn chạy với tốc độ cao; hàng nhập lậu chủ yếu là: thuốc lá điếu nhập lậu, đường kính, mỳ chính, bia, nước giải khát, mỹ phẩm, thiết bị điện - điện tử…
       Ở thị trường nội địa, tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, vi phạm về nhãn hàng hóa vẫn còn xảy ra nhưng nhỏ lẻ, số lượng ít. Cùng với các lực lượng chức năng có liên quan, đến tháng 11 năm 2016, lực lượng QLTT đã tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng kế hoạch đề ra, trao đổi về nội dung này, Ông Nguyễn Viết Thế - Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình nhằm ổn định thị trường trên địa bàn tỉnh, phát hiện nhiều vụ vi phạm và tiến hành tiêu hủy số hàng hóa không có hóa đơn, hàng lậu, hàng nhái….. trên 5 tỷ đồng”.
 Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm dịp cuối năm được các Đội QLTT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại trên địa bàn; chú trọng các khu vực biên giới, tuyến giao thông trọng điểm, các tụ điểm, nơi tập kết hàng lậu,..., đã xử lý 181 vụ, xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu hàng hoá trị giá trên 6,7 tỷ đồng hàng hoá gồm: mỹ phẩm, giày dép, quần áo, đồ chơi, thiết bị, linh kiện điện - điện tử - điện lạnh, pháo các loại, gạch men và một số mặt hàng tiêu dùng khác, đặc biệt đã bắt giữ 08 vụ hàng nhập lậu với số lượng lớn, trị giá cao.
Một trong những vi phạm chủ yếu hiện nay đó chính là các hộ kinh doanh tại các điểm trung tâm như Khu thương mại Lao Bảo, Chợ Đông Hà... nhiều mặt hàng mỹ phẩm thường không có nhãn phụ, chứng tỏ đây chính là những sản phẩm nhập lậu, người tiêu dùng cần lưu ý khi sử dụng.
       Đáng chú ý là công tác chống buôn lậu mặt hàng thuốc lá điếu, Chi cục QLTT tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống buôn lậu mặt hàng thuốc lá điếu, Chi cục đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu tại các chợ, cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê... trên địa bàn, trên các phương tiện vận chuyển … đã xử lý 132 vụ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu (vượt 10%), xử phạt hành chính 958.000.000 đồng, tịch thu 21.013 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trị giá 326.098.000 đồng; đặc biệt đã bắt giữ 06 vụ có số lượng lớn là 6.639 bao thuốc lá ngoại, xử phạt hành chính với số tiền 250 triệu đồng.
       Cùng với việc kiểm tra xử lý vi phạm thì Công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được chú trọng tổ chức 10 lớp tuyên truyền pháp luật tập trung cho 922 hộ kinh doanh; tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho 4.660 đối tượng về việc thực hiện văn minh thương mại, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, không buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhất là tại các điểm kinh doanh lớn, như chợ trung tâm, trung tâm thương mại là nơi tập trung hàng hóa trên địa bàn, từ đó nâng cao ý thức của người dân trong việc kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Bà Trương Thị Huyền- Hộ kinh doanh khu TM Lao Bảo chia sẻ thêm: “Trong quá trình kinh doanh chúng tôi thường được lực lượng quản lý thị trường tuyên truyền về các chính sách pháp luật, hướng dẫn cách nhận biết hàng hóa để kinh doanh, tuy nhiên một số hộ vi phạm như chưa dán giá niêm iết, sản phẩm không có nhãn phụ đều được xử phạt hành chính theo quy định”.
       Tại thị trường khu vực chợ Đông Hà- là chợ trung tâm đầu mối của tỉnh, dịp cuối năm, hàng hóa với lưu lượng lớn do đó công tác kiểm tra kiểm soát cũng được tăng cường. Bà Mai Thị Thủy Triều- Thị Trấn Cửa Việt- huyện Gio Linh thường xuyên lấy hàng tại chợ và dịp cuối năm, số lượng hàng hóa bà Triều mua cũng nhiều hơn, tuy nhiên hiện nay theo bà chia sẽ thì ý thức của người tiêu dùng đã được nâng cao, họ quan tâm đến hàng hóa có nhãn mác rõ ràng, hạn sử dụng và có giá cả hợp lý mới được bà con tin dùng.
       Năm 2016 Chi cục QLTT đã tiến hành kiểm tra 1.667 vụ, trong đó số vụ vi phạm xử lý 1.087 vụ, tổng trị giá hàng hoá tạm giữ, tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính trên 10.480.000 đồng, So với năm 2015: số vụ kiểm tra tăng 135 vụ (tăng 09%), số vụ xử lý giảm 47 vụ (giảm 04%), trị giá hàng hóa tịch thu và xử phạt tăng 1.668.347.000 đồng (tăng 19%).
       Dịp cuối năm, nhu cầu về hàng hóa như rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo và các hàng hóa tiêu dùng có nhu cầu tăng cao, do đó Chi cục QLTT  đã chỉ đạo các đội phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, chú trọng kiểm tra đột xuất tại các cửa hàng, khu vực chợ, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Là địa bàn có lượng hàng hóa tiêu thụ lớn, thành phố Đông Hà được lực lượng QLTT xác định là một trong những địa bàn cần được tập trung trong việc quản lý, kiểm tra kiểm soát thường xuyên, nhất là dịp cuối năm, bằng nhiều giải pháp, huy động lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Bên cạnh đó, các địa bàn như Lao Bảo, Khe Sanh cũng được chú trọng vì đây chính là nơi tập trung hàng hóa nhập lậu từ biên giới để chuyển về tiêu thụ trên địa bàn.
       Ông Trương Văn Huy- Phó Đội trưởng đội QLTT số 2 - Địa bàn Hướng Hóa cho biết: “Xác định thời điểm cuối năm, những mặt hàng thiết yếu như rượu bia, bánh kẹo, thuốc lá, đồ điện tử được nhập về qua cửa khẩu do đó chúng tôi phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nắm vững các địa điểm đầu mối thường xuyên tập kết hàng hóa để có những giải pháp tích cực phòng chống gian lận thương mại dịp cuối năm”.
       Nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 được lực lượng QLTT xác định là tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 41/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, dự báo thị trường, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan chấn chỉnh những sai phạm trong kinh doanh, chống hành vi gian lận thương mại, góp phần thực hiện bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất… Nói về vấn đề này, Ông Nguyễn Viết Thế - Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh khẳng định;“Nhiệm vụ chính đó là chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chuyên đề, đặc biệt là việc kiểm tra đột xuất các địa điểm kinh doanh các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tăng cao dịp cuối năm, đồng thời xác định đánh đúng, đánh trúng các đường dây ổ nhóm cung ứng hàng hóa không đảm bảo theo quy định của pháp luật để ổn định thị trường dịp cuối năm, nhất là dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu của dân tộc”.
       Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, trong thời gian tới Chi cục QLTT hoàn thành nhanh chóng công tác quản lý hồ sơ hộ kinh doanh để quản lý tốt hơn về mặt nhà nước. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, tập trung nghiên cứu điều tra làm rõ, bắt giữ những đối tượng buôn lậu lớn, những ổ nhóm đầu nậu để răn đe, giáo dục. Muốn làm được điều đó phải quán triệt, đảm bảo bí mật thông tin về kế hoạch truy quét, tránh việc để lộ thông tin giúp các chủ đầu nậu trốn thoát, tẩu tán hàng hóa. Phát hiện xử lý kịp thời những cán bộ, công chức phụ trách công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan để đảm bảo việc bình ổn giá cả thị trường, chất lượng hàng hóa phục vụ nhân dân, đảm bảo lợi ích cho nhà sản xuất trong dịp cuối năm... Chi cục QLTT tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bằng nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai nhằm góp phần bình ổn thị trường, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Minh Hiển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây