Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Chính quyền các cấp cần khẩn trương, trách nhiệm giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp

Thứ sáu - 13/09/2024 04:49
Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức sáng nay 13/9/2024. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Hoàng Nam cùng 500 doanh nghiệp đại diện cho 3.408 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tham dự.
      Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn xác định doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt, tiên phong, là động lực quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư cũng như sản xuất, kinh doanh.
      Hội nghị đối thoại doanh nghiệp được UBND tỉnh tổ chức là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; những vấn đề khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tăng cường hiểu biết, đồng cảm, chia sẻ, nâng cao trách nhiệm và có các giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.
11
Các đại biểu tham dự Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 - Ảnh: T.T

      Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến nay toàn tỉnh có 3.408 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký kinh doanh hơn 70.000 tỉ đồng.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, đã có 251 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 1.969 tỉ đồng. Tổng sản phẩm (GRDP) của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024 ước đạt 28.000 tỉ đồng, đóng góp khoảng 65,7% GRDP của tỉnh. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp chuyển biến phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.
      Tại hội nghị, đã có 20 doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu ý kiến, tập trung chủ yếu vào các nhóm nội dung: Đề nghị tỉnh thông tin cụ thể các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới; tăng cường chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục đầu tư. Đề nghị tỉnh cần tăng cường đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện sản xuất; xem xét đơn giản hóa thủ tục liên quan công tác đấu thầu các dự án, hỗ trợ chính sách thuế, công tác phòng cháy chữa cháy...Đây đều là những vấn đề phản ánh rõ thực tế khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay.
      Trong đó, vấn đề mà bà Dương Thị Ánh Hồng, đại diện Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh nêu ra đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự hội nghị. Đó là cần thay đổi cơ chế, chính sách ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để tăng lượng phương tiện của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào và ngược lại.
      Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã yêu cầu ngành hải quan trả lời thẳng thắn cho doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh về việc có hay không sự “phiền phức” trong thủ tục hải quan khiến doanh nghiệp phải lựa chọn xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu khác. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp nào đã gặp khó khăn trong thực hiện các thủ tục thông quan ở hai cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, buộc phải vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu ở tỉnh khác có thể phản ánh với lãnh đạo tỉnh.
      Đại diện Cục Hải quan Quảng Trị khẳng định: Trong các cuộc đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do đơn vị tổ chức thời gian qua, không có ý kiến doanh nghiệp phản ánh về tình trạng sách nhiễu của cán bộ hải quan đối với doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục thông quan. Ngành hải quan thực hiện nghiêm việc triển khai các thủ tục thông quan hàng hóa, phương tiện qua lại cửa khẩu theo đúng quy định, rút ngắn tối đa thời gian xử lý thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
      Tại hội nghị, các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã cơ bản được lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp giải đáp. Đối với những ý kiến, kiến nghị chưa có thời gian giải đáp tại hội nghị, UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản hoặc phản hồi trực tiếp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.
      Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Để mỗi lần UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp có sự tươi mới, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phải nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đưa ra các giải pháp hiệu lực, hiệu quả nhất, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi, thông thoáng và hấp dẫn. Sau hội nghị đối thoại, cần khẩn trương, trách nhiệm để giải quyết những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp kiến nghị, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.
      Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần cầu thị tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời gợi mở nên tạo nhóm zalo thành lập một diễn đàn đối thoại doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị để các doanh nghiệp, cơ quan chức năng thuận tiện trao đổi, thông tin...
      Với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người đứng đầu các ngành, các cấp phải năng động, tiên phong trong thực hiện vai trò, trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức, thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
      Nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chú trọng giải pháp tư vấn, đào tạo và đào tạo lại theo nhu cầu của doanh nghiệp về tái cấu trúc doanh nghiệp, thị trường, quản trị rủi ro, chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị bền vững...Giao các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp tỉnh thường xuyên nắm bắt các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý.

 

Tác giả bài viết: Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây