Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU

Thứ năm - 16/03/2023 20:56
Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp và các ngành chức năng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nỗ lực sản xuất sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt trong đó, nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) từ cấp tỉnh, khu vực và quốc gia, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy phát triển CNNT ở địa phương.
Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau phát triển bền vững - Ảnh: Kô Kăn Sương
Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau phát triển bền vững - Ảnh: Kô Kăn Sương
         Tận dụng tiềm năng, lợi thế ở địa phương có nhiều loại nông sản, chị Trần Thị Lan ở thôn Phương An, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong xây dựng cơ sở sản xuất chế biến nông sản sạch để nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần giới thiệu, đưa sản phẩm đặc trưng vùng miền của Quảng Trị đến thị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, cơ sở của chị đang sản xuất, chế biến và kinh doanh 12 sản phẩm làm từ nông sản sạch, trong đó có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Với việc không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2022, bộ sản phẩm bột tía tô sấy lạnh và bột gừng sấy lạnh của cơ sở chị vinh dự và đoạt giải Ba và là 1 trong 22 sản phẩm/bộ sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2022. Chị Lan chia sẻ: “Đây là lần thứ ba tôi có sản phẩm tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và lần thứ nhất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Bộ sản phẩm bột tía tô sấy lạnh và bột gừng sấy lạnh là những sản phẩm tôi đặt nhiều tâm huyết, được sản xuất và chế biến kĩ càng; công dụng rất tốt cho sức khoẻ. Nguồn nguyên liệu sẵn có dồi dào của địa phương. Hiện nay, cơ sở chúng tôi tiếp tục thu mua và liên kết các hộ nông dân trong huyện, tỉnh để có đầu vào cũng như đầu ra ổn định. Tôi mong muốn các cấp, các ngành hỗ trợ cơ sở kinh phí nâng cấp máy móc để áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tính thẩm mỹ trong nhãn mác, bao bì, đa dạng về hình thức, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương có nguồn thu nhập ổn định, giúp cơ sở chúng tôi yên tâm phát triển hơn”.
          Cùng với việc quan tâm hỗ trợ kinh phí khuyến công đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, thương hiệu sản phẩm; tạo điều kiện tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu…cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ năm 2012, Quảng Trị tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Qua đó, phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, giá trị cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được tiến hành chặt chẽ 4 cấp, từ cấp huyện đến cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Nhiều năm qua, hoạt động này thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn tham gia với số lượng sản phẩm tham gia bình chọn tăng qua từng năm. Riêng giai đoạn 2020 – 2022, do ảnh hưởng của COVID – 19, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vượt qua đại dịch, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất CNNT, nâng cap năng lực cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm mới tại địa phương.
          Đến nay, toàn tỉnh có 168 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; 22 sản phẩm được công nhận cấp khu vực và 7 sản phẩm đạt danh hiệu cấp quốc gia. Riêng năm 2022, có 29 bộ hồ sơ của 24 cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 4 hồ sơ thuộc nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 25 hồ sơ nhóm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm. Kết quả, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận 22 sản phẩm/bộ sản phẩm của 19 cơ sở CNNT đoạt sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2022. Để tăng tính khuyến khích, cạnh tranh trong bình chọn, UBND tỉnh quyết định trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các sản phẩm, trong đó có 7 sản phẩm/bộ sản phẩm được lựa chọn tham gia bình chọn cấp khu vực và có 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu Khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022. Các sản phẩm được chứng nhận cấp khu vực sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2023. Đây là những sản phẩm tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề CNNT khác nhau, có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng yêu cầu thị trường và có tiềm năng phát triển. Chương trình còn là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau phát triển bền vững.
          Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Hiếu cho biết: “Để thúc đẩy hoạt động sản xuất CNNT, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian tới Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động bình chọn. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động bình chọn trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở thống nhất tổ chức bình chọn có chất lượng từ cấp huyện đến cấp tỉnh; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chi tiết hơn để công tác bình chọn đi vào nền nếp để lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao hơn, tiềm năng phát triển lớn hơn. Có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm được chứng nhận các cấp, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm đầu tư đổi mới cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm...góp phần đưa sản phẩm CNNT của tỉnh vươn xa”.
 

Tác giả bài viết: Kô Kăn Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây