Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp thương mại- dịch vụ trên địa bàn Vĩnh Linh

Thứ ba - 14/06/2016 04:28
Phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ luôn đóng vai trò chủ đạo, tạo bước đột phá trong nền kinh tế chung đối với mỗi một địa phương. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt  30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011-2015 chỉ còn 5,8%. Có được kết quả đó chính là sự nỗ lực cố gắng của cán bộ và nhân dân trên địa bàn Huyện, bên cạnh đó khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương cũng chính là yếu tố quan trọng. Với nhiều giải pháp được tập trung, phát triển kinh tế công nghiệp- thương mại- dịch vụ tiếp tục sẽ là khâu then chốt trong thời gian tới.
 
Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp bến Hải
Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp bến Hải
Trong những năm qua, huyện Vĩnh Linh có nền kinh tế tăng trưởng khá với các chỉ số ấn tượng như tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất hàng năm giai đoạn 2010 - 2015 đạt 14,8%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp từ 42,1% năm 2010 giảm xuống 35,0% năm 2015; công nghiệp - xây dựng từ 24,5% năm 2010 tăng lên 27,6% năm 2015; thương mại - dịch vụ từ 33,4% năm 2010 tăng lên 37,4% năm 2015. Giá trị sản xuất CN- TTCN đạt trên 675 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước.  Đời sống của người dân được cải thiện và nâng lên đáng kể. Trên lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ đã bắt nhịp được với nền kinh tế thị trường, phát triển nhanh. Vĩnh Linh đã xây dựng hàng chục nhà máy, xí nghiệp chế biến mủ cao su, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, gạch không nung.  Nhiều nhà máy và cơ sở chế biến nông, lâm sản được xây dựng gắn với vùng nguyên liệu tại địa phương. Một số ngành nghề truyền thống được khôi phục như: chế biến các loại hải sản, làm bánh, đan lưới… Hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại-dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú và sôi động. Nhiều địa phương đã hình thành hệ thống chợ trung tâm, chợ đầu mối, chợ nông thôn hợp lý, đồng bộ, kích thích cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất phát triển, tiêu thụ hàng hóa tại chỗ thuận tiện, hàng hóa vươn xa ra ngoài huyện cùng với hàng trăm cơ sở sản xuất, chế biến nông - lâm - thủy sản, sản xuất tiểu thủ công nghiệp của nhóm hộ, hộ gia đình, giữ một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Ông Võ Văn Trà - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Linh cho biết thêm: “Thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, huyện do đó ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn Vĩnh Linh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn của huyện”.
Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế huyện, lĩnh vực thương mại dịch vụ đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng ngành thương mại - dịch vụ tăng bình quân hàng năm 24%, chiếm 34% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Thị trường hàng hoá đa dạng phong phú đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ được đầu tư phát triển, đến nay toàn huyện có 15 chợ các loại bố trí từ thị trấn đến các vùng nông thôn, miền núi; 13 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và hàng trăm cửa hàng, đại lý bán lẻ; khách sạn, nhà hàng được đầu tư mở rộng phát triển. Các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ ngày càng tăng cả về quy mô và chất lượng phục vụ; đến nay có 3.521 cơ sở, giải quyết vịêc làm cho trên 5.000 lao động. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng nhanh qua hàng năm. Tính đến cuối năm 2015, tổng mức bán lẽ hàng hóa đạt 2.480 tỷ đồng, tăng 13,8% so với năm 2014.
Phát huy lợi thế của địa phương cũng chính là một trong những yếu tố góp phần tạo sự thành công trên địa bàn huyện, chế biến thủy hải sản được xem là một trong những thế mạnh của Vĩnh Linh, đặc biệt là cảng cá Cửa Tùng với các cơ sở sấy hấp cá, điển hình như: DNTN Ngọc Tuấn…đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định, nâng cao mức thu nhập cho người dân ở địa phương. Tuy nhiên, đối với Quảng Trị nói chung và Vĩnh Linh nói riêng một thực tế cần khẳng định đó chính là việc phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đòi hỏi nhiều yếu tố tác động như nguồn vốn, đặc biệt là thị trường đầu ra cho sản phẩm. Thời gian gần đây cũng đã có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như Cty CP Khoáng sản Quảng Trị  trước tình hình khai thác chế biến sản xuất ti tan ngày càng thu hẹp phải tìm giải pháp để tiếp tục hoạt động vì đội ngũ công nhân lao động và vì sự phát triển chung của huyện, của tỉnh là hướng đi mới của Công ty. Ông Nguyễn Hữu Cư - Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẽ: “Công ty đang tìm hướng đi mới để khắc phục những khó khăn hiện tại đó chính là dự án sản xuất cát khuôn đúc và nghiền cát siêu mịn tại xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái và dự án thứ hai là dự án trồng rau củ quả trên cát bạc màu với dự kiến trên 100 ha, giai đoạn đầu sẽ triển khai thực hiện với 20 ha, và đây được xem là dự án trọng tâm của Công ty trong thời gian tới”.
Phát huy những thành tích và những bài học kinh nghiệm có được thời gian tới huyện Vĩnh Linh tiếp tục chỉ đạo phát triển CN-TTCN, thương mại - dịch vụ theo hướng ngày càng vững mạnh, văn minh hiện đại với sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, các loại hình tổ chức phân phối, các hoạt động dịch vụ, phương thức kinh doanh góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của nhân dân trên địa bàn. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư hoặc liên doanh liên kết đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, đáp ứng mục tiêu phát triển lĩnh vực công thương đi vào chiều sâu và bền vững.

Tác giả bài viết: Minh Hiển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây