Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Thành phố Đông Hà phát huy thế mạnh về phát triển CN-TMDV

Thứ ba - 14/06/2016 04:19
Là đô thị tỉnh lỵ nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Quảng Trị, nhiều năm qua, TP Đông Hà luôn tập trung mọi nguồn lực xây dựng và phát triển kinh tế đô thị, trong đó xác định phát triển TMDV là mũi nhọn, Công nghiệp là động lực.
Những năm qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều phức tạp, khó khăn, nhất là tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài từ đầu nhiệm kỳ đến năm 2014, đầu năm 2015, tình hình kinh tế mới bắt đầu khởi sắc, khôi phục đà tăng trưởng, từ tình hình thực tế ở địa phương, thành phố Đông Hà đã cùng với tỉnh kịp thời động viên các doanh nghiệp khắc phục khó khăn và phát triển ổn định, đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế một cách đồng bộ và bền vững.  
Lãnh đạo UBND tỉnh thăm và làm việc tại Công ty TNHHMTV Orchid phú Quý- Cụm CN Đông Lễ, TP Đông Hà.
Lãnh đạo UBND tỉnh thăm và làm việc tại Công ty TNHHMTV Orchid phú Quý- Cụm CN Đông Lễ, TP Đông Hà.
  Được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế thành phố, ngành thương mại, dịch vụ tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế của mình, thu hút vốn đầu tư của nhiều doanh nghiệp và giữ được nhịp độ phát triển khá cao, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 11,7%. Nét nổi bật trong phát triển thương mại, dịch vụ đó là thành phố cùng với tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng và hoàn thành lập quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại trên địa bàn (gồm mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...); trong đó ưu tiên quỹ đất và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn có quy mô lớn. Thực tế cho thấy trong nhiều năm qua, nhiều công trình dịch vụ, thương mại, tài chính ngân hàng với quy mô lớn được đầu tư xây dựng trên địa bàn như: Siêu thị Co.opMart, Khách sạn Mường Thanh Quảng Trị, Khách sạn Sài Gòn - Đông Hà, Tòa nhà Viettel, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị,...góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển, tạo bộ mặt không gian đô thị Đông Hà ngày càng khang trang và khởi sắc.

Bên cạnh đó, Chợ Đông Hà tiếp tục phát huy vai trò chợ trung tâm, hoạt động ổn định và thu hút gần 1.900 hộ kinh doanh cùng với mạng lưới chợ phường cũng từng bước được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp đã góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trong và ngoài địa bàn.

Các loại hình dịch vụ khác ở địa bàn cũng duy trì được tốc độ tăng trưởng, đa dạng về sản phẩm, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên. Đáng lưu ý như dịch vụ tài chính, ngân hàng phát triển khá; Riêng trong năm 2015 đã phát triển thêm 1 chi nhánh của Vietcombanhk trên địa bàn thành phố, đưa tổng số chi nhánh hiện có là 16 chi nhánh và 8 phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng và ngân hàng thương mại đang hoạt động. Lãi suất tín dụng đã ổn định và phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh. Dịch vụ vận tải tiếp tục phát huy thế mạnh với trên 10 đơn vị kinh doanh Open tour bao gồm các loại xe đời mới chất lượng cao. Các hãng taxi ngày càng nâng cao về chất lượng phục vụ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Hoạt động du lịch, vui chơi giải trí diễn ra sôi động, đặc biệt trong dịp nghĩ lễ dài ngày; dịch vụ lưu trú, lữ hành tăng khá; toàn thành phố có 65 khách sạn và nhà nghỉ. Dịch vụ ăn uống giải khát phát triển khá, đặc biệt ở dọc hai bên bờ sông Hiếu và bờ kè sông Thạch Hãn. Các dịch vụ khác như tư vấn kỹ thuật, tư vấn pháp lý, dược phẩm, khám chữa bệnh, giải trí, đô thị, dịch vụ nông nghiệp...được mở mang và phát triển góp phần thoả mãn các nhu cầu đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và xây dựng phát triển đô thị. Dịch vụ viễn thông phát triển khá đa dạng các loại hình sản phẩm. Các nhà mạng tiếp tục đưa ra nhiều gói cước, chương trình hấp dẫn. Số lượng thuê bao truyền hình 6.747, thuê bao điện thoại cố định hơn 11.287, thuê bao điện thoại di động là 79.340, thuê bao dịch vụ Internet là 9.428.

Cùng với khai thác thế mạnh về thương mại, dịch vụ, việc phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được thành phố xác định là yếu tố quan trọng đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Vì vậy, thành phố đã cùng với tỉnh từng bước xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Đến nay trên địa bàn có Khu công nghiệp Nam Đông Hà với quy mô 98,6 ha, cụm công nghiệp Đông Lễ và phường 4 với quy mô gần 12 ha đã được quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo mặt bằng sạch thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, du nhập dây chuyền công nghệ mới. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng và mở rộng quy mô các cụm công nghiệp như: Sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường nội bộ và sửa chữa đường giao thông, hệ thống thoát nước tại cụm công nghiệp Đông Lễ; xây dựng mới hệ thống chiếu sáng tại cụm công nghiệp Phường 4; đang thực hiện thiết kế quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp Phường 4, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiến hành khảo sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất TTCN lập đề án để hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công thành phố.
Có thể thấy rằng nhiều năm qua, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở thành phố tiếp tục được duy trì, phát triển ổn định, với đa dạng các ngành nghề như: Sản xuất thực phẩm và đồ uống, sản xuất sản phẩm gỗ và lâm sản, sản xuất trang phục, giày da, sản xuất, gia công cơ khí, gò hàn, sửa chữa xe có động cơ...Nhờ tập trung triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của Chính phủ, một số doanh nghiệp đã cơ cấu lại sản xuất, tìm kiếm thị trường, đổi mới máy móc, thiết bị, trong đó một số ngành sản xuất đã đứng vững và có mức tăng trưởng khá như: Sản xuất ván ép (MDF), cơ khí gia công, sửa chữa; chế biến nông lâm, thực phẩm, nước giải khát đồ uống, may mặc...Giá trị sản xuất công nghiệp tăng qua các năm; tổng giá trị sản xuất công nghiệp 5 năm qua đạt gần 10.301 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 12,4%.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Đông Hà lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), đối với phát triển TMDV, du lịch thành phố phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 12%/năm; Công nghiệp đạt 12,5%/năm. Để đạt được kết quả này, thành phố tiếp tục tập trung nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đơn giản thủ tục hành chính, quy hoạch bố trí quỹ đất và thu hút các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại và công nghiệp (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm, cụm công nghiệp...). Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư, rà soát xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đúng láp luật, từng bước xây dựng văn minh thương mại. Đối với phát triển Công nghiệp, bằng các nguồn vốn khuyến công của tỉnh và thành phố tập trung hỗ trợ cho các cơ sở đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển một số sản phẩm từ gỗ tự nhiên, gỗ rừng trồng, sản phẩm từ thạch cao, vật liệu xây dựng, may mặc. Xây dựng từ 2-3 thương hiệu sản phẩm của Đông Hà-Quảng Trị...
Với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, duy trì ở mức tăng trưởng khá cao, giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng bình quân hàng năm 11,8%, hiện nay, Đông Hà tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, lấy TMDV là mũi nhọn, Công nghiệp là động lực. Tin tưởng rằng, với những định hướng đúng đắn của đảng ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân, thành phố Đông Hà sẽ có bước phát triển nhanh, vững chắc và việc xây dựng thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại II vào năm 2020 sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra.
 
 

Tác giả bài viết: Bài ảnh: PHƯƠNG NGUYÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây