Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016

Thứ ba - 19/04/2016 22:32
      Chiều ngày 17/4/2016, tại thành phố Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí UVTƯ Đảng: Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương. Về phía BIDV có ông Trần Bắc Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế. Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Phúc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh cùng hơn 400 đại biểu là các nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng đại diện một số cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam. 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư

        Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các cơ chế, chính sách ưu đãi, các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị, các dự án, cơ hội đầu tư trọng điểm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, cả nước và các đối tác nước ngoài nói chung quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh chào mừng và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu về dự hội nghị. Đồng chí nhấn mạnh, trên cơ sở các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực phục vụ phát triển. Để thực hiện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI xác định huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn. Trong đó, năm 2016 được chọn là năm “Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh”, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá và then chốt trong quá trình phát triển. Do đó, Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế trao đổi, đối thoại, nhận diện về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào Quảng Trị; đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá du lịch. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng khẳng định, từ tiềm năng và lợi thế cũng như tình hình thực tiễn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị ý thức một cách đầy đủ rằng, muốn phát triển kinh tế nhanh và bền vững luôn cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà đầu tư. Tỉnh Quảng Trị chân thành mời gọi và sẵn sàng hợp tác với tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đã, đang và sẽ quan tâm tới tiềm năng, lợi thế và những khát vọng xây dựng tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển. Được đánh giá là một trong những tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút đầu tư; thời gian qua, Quảng Trị đã chú trọng đến công tác kêu gọi đầu tư theo nhiều hình thức, tập trung vào một số lĩnh vực thế mạnh của địa phương.
         Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh đạt 7,1% năm 2015; GDP bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 10.140 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm đẩy mạnh và đổi mới cả về hình thức và nội dung. Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã thu hút được 262 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 50.300 tỷ đồng; riêng 4 tháng đầu năm 2016 có 15 dự án đầu tư với tổng vốn trên 10.000 tỷ đã được cấp chủ trương đầu tư. Đặc biệt, Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý một số chủ trương lớn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Quảng Trị phát triển trong giai đoạn mới như thành lập Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị; hình thành khu phức hợp năng lượng tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị để kết nối Lào và Thái Lan qua hành lang đường bộ; bổ sung tỉnh Quảng Trị vào danh sách các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; bổ sung đầu tư một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh...
        Phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sáng kiến của tỉnh Quảng Trị và BIDV trong phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Trị cần phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Cũng tại hội nghị, một số tham luận của các chuyên gia và nhà đầu tư phát biểu về các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị và việc Quảng Trị cần phải làm gì để biến tiềm năng trở thành thế mạnh để phát triển trong xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay. Chú trọng những vấn đề mà tỉnh Quảng Trị cần phải thực hiện để thu hút đầu tư tốt hơn và phát triển bứt phá hơn. Các giải pháp để trở thành “đất vàng” trong thu hút vốn đầu tư, công nghệ, thị trường; tạo lập và kết nối chuỗi và mạng sản xuất toàn cầu và khu vực; giải pháp để xây dựng, phát triển du lịch, nông nghiệp Quảng Trị. UBND tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 18 nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 10.209 tỷ đồng. BIDV đã ký kết 03 hợp đồng tín dụng với các nhà đầu tư với tổng số vốn cam kết 1.627,5 tỷ đồng; 02 thỏa thuận nguyên tắc thu xếp tài trợ với tổng vốn cam kết 3.492 tỷ đồng. 
          Tại Hội nghị lần này, BIDV cũng ký cam kết hỗ trợ tài chính để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học xây dựng Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050”. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen cho BIDV vì đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Linh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây