Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Hiệu quả tốt từ việc thực hiện Đề tài khoa học về xây dựng mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn.

Thứ năm - 12/01/2017 21:41
Ngày 05/1/2017, Sở Công Thương đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu cấp tỉnh “Xây dựng mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh” do đồng chí Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương làm chủ nhiệm đề tài.
 
Đề tài đã nghiên cứu tình hình sản xuất, áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp của các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, lựa chọn và triển khai đánh giá khả năng áp dụng SXSH tại Nhà máy sản xuất phân bón NPK thuộc Công ty CP Bình Điền Quảng Trị (KCN Quán Ngang), và Nhà máy sản xuất chế biến nước mắm Huỳnh Kế (Thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh).
Công tác nghiên cứu, đánh giá tại 02 đơn vị đã đề xuất các giải pháp SXSH, nhằm cung cấp cho đơn vị có một số công cụ quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu thụ tài nguyên, cải thiện tình trạng môi trường và nâng cao tính cạnh tranh với chi phí thấp, chất lượng ổn định và cao hơn. Đã có hơn 70 giải pháp thuộc 06 nhóm kỹ thuật SXSH được đề nghị đối với 02 nhà máy. Các đơn vị đã lựa chọn một số giải pháp và triển khai áp dụng tại đơn vị mình.
  Một số giải pháp áp dụng hiệu quả tại Nhà máy phân bón NPK có thể kể đến như: Thu hồi và tái sử dụng bụi lơ lửng, rơi vãi đã tiết kiệm được 1% tổng sản phẩm, tương đương 1,75 tỷ đồng/nă567898m; Các giải pháp về chiếu sáng, tăng năng suất lao động đã giúp tiết kiệm chi phí tiền điện được khoảng 534 triệu đồng/năm; Đổi mới hệ thống đóng bao tự động đã tăng công suất đóng bao tăng 150%, giảm 02 lao động tại công đoạn này, tiết kiệm khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các giải pháp về quản lý nội vi đã nâng cao ý thức người lao động thông qua hoạt động tập huấn cho người lao động, các kho nguyên liệu, thành phẩm được che chắn tốt, tránh các hiện tượng hư hỏng, giảm chất lượng như trước đây.
Đối với Nhà máy sản xuất chế biến nước mắm Huỳnh Kế, tuy không hỗ trợ sâu việc áp dụng nhưng qua báo cáo đánh giá, cơ sở đã chủ động áp dựng một số biện pháp như: lắp đặt các khóa nước đầu cuối ống mềm, thay các tấm lợp lấy sáng, quy định việc thu gom rác thải, chuẩn hóa các công đoạn sản xuất, đầu tư hệ thống định đóng chai bán tự động... đã giúp cơ sở tiết kiệm điện năng, tăng năng suất lao động, giảm phát sinh rác thải...
Đề tài là cơ sở để đẩy mạnh các hoạt động áp dụng SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu Chiến lược Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07/9/2009 và Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 1339/QĐ-UBND ngày 12/8/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị).
Đề tài đã hoàn thành các nội dung theo yêu cầu đề ra, được Hội đồng khoa học đánh giá có tính khả thi cao và xếp loại Khá.

Tác giả bài viết: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây