Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị
Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị

Phát huy kết quả đạt được, Ngành Công Thương Quảng Trị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Thứ tư - 01/02/2017 19:37

Năm 2016, nền kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi và có những bước chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đã tác động tích cực đến tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động kinh doanh thương mại của tỉnh Quảng Trị, trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ đều có mức tăng trưởng so với những năm trước, kết quả trên lĩnh vực Công Thương đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh nhà. 

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ngành Công Thương Quảng Trị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ đề ra nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Giá trị công nghiệp năm 2016 đạt 7.178,7 tỷ đồng tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 98,3% so với kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 207,7 triệu USD, tăng 5,1% so với năm 2015 và đạt 95,7% so với kế hoạch năm 2016. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 21.802 tỷ đồng, tăng 7,47% so với cùng kỳ năm trước.
Việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực công thương có nhiều khởi sắc. Trong năm 2016, thu hút được 09 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 3.562,7 tỷ đồng. Trong điều kiện khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được nhu cầu thị trường, đầu tư mở rộng sản xuất; từng bước tạo chuỗi sản xuất liên kết trong chế biến nông sản hàng hóa nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường tạo đầu ra cho sản phẩm, ổn định việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước.
Công tác QLNN trên các lĩnh vực Công Thương được tăng cường, hàng hóa lưu thông suốt, giá cả ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội; Các nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh giao đều được thực hiện tốt, trong đó có Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất thủ tục trình Bộ Công Thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 1 công suất 1.320 MW với tổng mức đầu tư 55.093,8 tỷ đồng, thu hút và triển khai các dự án năng lượng và các dự án công nghiệp khác  trên địa bàn...; Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó Hoạt động khuyến công đã có tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh, nhất là các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử .... triển khai có hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp trong lưu thông, tiêu thụ hàng hóa; Công tác cải cách hành chính được chú trọng và tiếp tục nâng cao.
Phát huy kết quả đã đạt được, bước sang năm 2017 ngành Công Thương Quảng Trị đã đề ra các mục tiêu cụ thể sau: Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt 8.400 tỷ đồng, tăng 17,16% so với năm 2016. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ: 220 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 150 triệu USD.
Sản phẩm nhựa thông của Công ty CP thông Quảng Phú

Để đạt được các chỉ tiêu, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế  - xã hội của tinh trong năm tới, ngành Công Thương phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó cần tập trung vào các giải pháp sau:
- Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Chú trọng thu hút các dự án chế biến sâu các sản phẩm tỉnh có lợi thế; các dự án giải quyết nhiều việc làm, tạo điều kiện cho các dự án đã đi vào hoạt động phát huy công suất như Bia Hà nội, gỗ MDF, nước tăng lực, xăm lốp Camel, các dự án chế biến nông sản... đây là các dự án sẽ làm gia tăng đáng kể giá trị sản xuất của ngành trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh thực hiện thủ tục đầu tư các dự án tại khu Đông Nam trong đó có dự án Nhiệt điện, cảng biển Mỹ thủy,...để sớm triển khai các dự án trọng điểm tại khu vực này.
- Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mai, thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa. Hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhất là nông sản hàng hóa.
- Tổ chức tốt các kênh lưu thông hướng vào thị trường nội địa, đi đôi với việc tăng cương công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, ngăn chặn xử lý kịp thời hàng giả, hàng kém chất lượng; hàng không đảm bảo ATVS thực phẩm.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt. Đồng thời, tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với tỉnh hình thực tế, đáp ứng nhu cầu phát triển trong xu thế hội nhập.
- Huy động mọi nguồn vốn để đầu tư và hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, CCN  hiện có và phát triển thêm một số CCN theo quy hoạch để thu hút đầu tư. Tiếp tục thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, trong đó có kho cảng xăng dầu, cơ sở dịch vụ logictics, xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ...; Đảm bảo tiến độ các dự án thuộc Chương trình cấp điện nông thôn, tích cực đề xuất để sớm thực hiện dự án cấp điện từ nguồn điện lưới quốc gia cho huyện đảo Cồn Cỏ.
- Triển khai có hiệu quả các Chương trình, đề án đã được ban hành, gồm: Kế hoạch hành động thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Công Thương; Chương trình Khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020; Chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ; Đề án củng cố, khôi phục và phát triển làng nghề, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư các dự án chế biến sâu các sản phẩm từ gỗ MDF, tinh bột sắn, silic cát và các nông sản có lợi thế khác của tỉnh.
- Phối hợp đề xuất các giải pháp và tạo nguồn lao động trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận bảo đảm đáp ứng phát triển liên quan ngành dệt may. Tham mưu UBND tỉnh trình Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Nghiên cứu, đăng ký để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng Chương trình phát triển CNHT trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP.
Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2017 là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực cao của toàn ngành trong việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra./.
 

Tác giả bài viết: Đồng chí Lê Quang Vĩnh- Giám đốc Sở Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây